Chapter 1: Coincidence o Fate?

227 8 0
                                    


Boys pov

"Hey! Tulala ka na naman dyan, bro." Medyo bulol na sabi ni Kim sa tulalang si Tommy. Lumaki sya sa ibang bansa kaya medyo bulol sya sa tagalog.

"For sure iniisip nya na naman yung ex nya." Joel said smirking.

"Dude, have a life. Move on." Sabi ng isa pang-ingleserong si Jon. Na laki din sa ibang bansa.

"Guys, you dont understand him. Kasi hindi kayo ang nasa lugar nya." Gab ang pina-serious sa mag-kakaibigan.

"Maybe. Pero payong kaibigan, pare. It's been a year. And beside commited na sa iba ang ex mo. Kaya it's about time you go on with your life na rin noh." Kenneth. Ang pinaka-positive naman sa grupo. He's always making the situation light and positive.

"Hayaan nyo nga sya. Kung gusto nyang mahalin parin ang ex nya, be it. Bar nalang tayo mamaya after ng rehearsal natin." Miggy. Ang party goer sa grupo.

"I'll pass. Pasensya na kayo saken guys ha. I'll go ahead." Tommy said saka inumpisahang ligpitin ang mga gamit nya.

"Woah! You're going to leave us?" Kim.

"Dude, come with us. That's good for you." Awat din ni Jon kay Tommy.

"Sorry guys i have to go. Next time nalang." Apologetic na sabi ni Tommy at tuluyan ng iniwan ang mga kaibigan.

Napapailing nalang na nagkatinginan ang mga binata.

Nasa dance studio sila at katatapos lang nilang mag-rehearse. Dancer sila bukod sa iba pa nilang profession.

"I told you guys. Hayaan na muna natin sya." Gab.

"Yeah right. Tayo nalang ang pumarty mamaya." Joel.

"For sure mambabae lang kayo don." Kenneth.

"Woah! Wag ka ngang magmalinis, pare." Miggy.

"Haha! Ewan ko sainyo. Magsiligo na kayo. Ang babaho nyo na." Sabay bato ni Kenneth ng tuwalya.

"Haha! Naaamoy mo ang sarili mo, dude." Kim.

At nauwi na sila sa harutan bago mag-sipag ligo.

Meanwhile, Tommy is walking to that building lobby na iniisip parin ang mga sinabi ng mga kaibigan.

Actually matagal na naman dapat syang nakamove on sa ex nga eh. Kaso nang aksidenteng magkita sila kahapon. Parang naramdaman nya ulit yung pang-hihinayang.

If only he could turn back time. Pero alam nya na wala na syang magagawa. Hindi nya na mababawi ang ex nya. Masaya na ito. And all he need to do is to accept that fact. Kahit mahirap.

Dahil sa lalim ng iniisip nya hindi nya napansin ang babaeng makakasalubong nya. Mukhang hindi rin sya nito napansin kaya hindi ito nakaiwas at nabunggo sakanya.

"Ahhh!" Natumba ang babae at nabitiwan nito ang mga dala.

"Miss, pasensya na. Are you okay?" Agad nya itong dinaluhan at inalalayang tumayo.

"O-Okay lang." Natataranta nitong dinampot ang nagkalat na gamit.

"Here, Miss. Are you sure na okay ka lang? Hindi ka ba nasaktan?" I ask her habang inaabot ko sakanya ang ilang gamit nya.

"Okay lang talaga ko. Pasensya na rin. Sige, i have to go." She smiled at me as an assurance na okay lang sya. Saka umalis.

Nasundan ko nalang sya ng tingin saka ako nagpatuloy sa paglalakad.

Kinagabihan...

"Wooo!!! This is life!!!! Let's party!!!!" Sigaw ni Max habang nagsasayaw sa dance floor ng bar.

My "KIND" of bae.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon