Chapter 70: #Puyat/Viral

8 0 0
                                    

*****

"Tommy, gising na! Malelate tayo sa mall show natin nyan eh." Pilit ginigising ni Miggy ang himbing na himbing pang natutulog na si Tommy.

"Hey! Hurry up, Miggy. Wake him up. Let's have breakfast." Si Jon na sumilip mula sa may pintuan ng kwarto ni Tommy.

"Oo. Susunod na kame. Gigisingin ko lang to. Tulog mantika eh." Miggy na niyugyog sa balikat si Tommy.

"Okay. Drag him out of his bed now." Naiiling na sabi ni Jon saka bumalik sa dinning area ng condo unit na pinag-iistayan nila.

"Trops! Anu ba! Gising na sabi eh. Sabi ko naman sayo wag mong masyadong isipin si Sheena kagabi eh." Napapakamot sa ulo ang frustrated na si Miggy sa paggising kay Tommy.

"Sheena?...." Bahagyang idinilat lang ni Tommy mga mata na tumingin sa gumigising sakanyang si Miggy.

"Ayun! Yun lang pala ang magic word para magising ka eh. Bumangon ka na dyan bago pa pumasok silang lahat dito para gisingin ka. May mall show tayo ngayon. Kaya kaylangan na nating mag-prepare." Miggy.

"Mall show? Oo nga pala, may mall show nga pala tayo ngayon. Pasensya na." Medyo dissoriented pang bumangon si Tommy sa kama. "Susunod na ko sayo. Sige na mag-almusal ka na don, Trops." Pagtataboy nya kay Miggy habang papasok sa banyo.

"Siguraduhin mo lang na susunod ka na ha. Wag ka ng mag-daydreaming dyan sa banyo ha." Pahabol na sigaw pa ni Miggy bago lumabas ng kwarto.

Nangingiting napailing nalang si Tommy sa harap ng salamin. Dahil totoo naman ang sinabi ni Miggy kanina. Hindi sya nakatulog kagabi, dahil hindi maalis sa isip nya ang imahe ni Sheena wearing a bridal gown. Habang nag-aalmusal sila hindi parin sya tinantanan ng pang-aasar ng mga kaibigan. Hanggang sa studio at mall show inaasar parin sya ng mga ito.

******

"Im so tired and sleepy..... Hindi tuloy ako nakapunta sa mallshow nila Kenneth ngayon." Inaantok pang sumalampak si Kylie sa sofa.

"Kai! Anu ba... Im tired also. Wag mo nga akong daganan. Ang bigat mo eh." Reklamo ni Max na nakahiga rin sa pahabang sofa sa condo ni Sheena.

"Hay naku. Wag nyo na nga muna silang isipin. Sigurado namang maiintindihan nila kayo noh. Pagod kayo sa fashion galla at biyahe kagabe." Sheena said to them habang nag-hahain sa mesa. "The food is ready. Let's have brunch guys." Aya nya sa mga ito.

"Thanks, couz! Your the best talaga." Donna na humalik muna sa pisngi ni Sheena bago naupo.

"Nambola ka pa." Natatawang naupo na rin si Sheena kasunod ng iba pa.

"Ang sarap talagang matulog dito sa condo mo couz. Ready na ang pagkaen pagkagising namin." Ryzza na naglalagay na ng pagkaen sa plato nya.

"Oo nga. Thanks, couz. Pinagluto mo pa kame, kahit pagod ka rin kagabe." Sab.

"Kayo talaga. Wala yon. Mag-sikaen na kayo. Mabuti nalang puro sa gabi pa ang mga call time nyo." Sheena.

"Mabuti nalang talaga. Ui! Nakita na namin yung mga pictures mo, sa bridal collection fashion show kagabi ha." Bea said bago kumagat sa sandwich na hawak.

"Kaya nga. At infairness couz ha. Pak na pak ka sa bridal gown na yon ha." Max said.

"Kanino pa ba sya magmamana? Siyempre sating mga pinsan nya noh." Ryzza.

"Ang humble oh. Pero mas nag-viral yung moment na kamuntik kang matapilok tapos biglang napatayo from the crowd si Tommy eh." Bea.

"Aaaa!!!!! I havent seen it pa ha. Patingin nga." Kinikilig na tili ni Kylie.

"Ito meron ako dito eh." Kinalikot ni Donna ang phone para ipakita ang video clip sa mga kasama.

"Anu ba kayo. Mag-sikaen na nga muna kayo. Wag yan ang atupagin nyo." Nagbablush na saway ni Sheena sa mga ito. Pero hindi sya pinansin ng mga ito dahil busy na sila sa panonood sa video clip na kumakalat na sa social media.

"Woah! Viral na nga to, couz." Napasinghap pang react ni Sab.

"I told you, guys." Bea.

"Mukhang marame ang nakapansin hindi lang sa beauty mo. Pati na rin sa chemistry nyo ni Tommy." Nakangising sabi ni Kylie.

"Sayang wala kame last night to witness, you conquering the fashion stage, couz." Nanghihinayang na sabi ni Max.

"Wag nyo ngang gawing big deal yan. Makakalimutan din yan ng mga tao. Ginawa ko lang yan, kase no choice na ko kagabe noh." Inagaw ni Sheena ang phone sa mga ito. "Enough for this. Kaen na."

"Kj alert." Pang-aasar ni Ryzza. "Pero hindi talaga maipagkakaila na magkakalahi tayo eh." Dagdag pa nito.

"Tumpak! Siyempre lahat tayo pretty. Kinabog mo ang mga models sa fashion show couz." Donna.

"At mukhang nasapol mo ang puso ni Tommy?" Sab.

"Oh, c'mon. Dont go there, Sab." Naiiling na sabi ni Max sabay subo ng pagkaen.

"What? Im just saying what i saw sa video clip. You saw Tommy's reaction." Sab.

"Maybe its because nag-worry sya saken nung kamuntik akong matumba. He is just nice." Sheena.

"Well, we can see more than that. Tsaka malay mo naman Tommy is over that Julie na noh." Kylie.

"Stop pushing it guys. Let's just eat." Max.

"Fine! Ang kj nito. Basta ako team Sheemmy."Nakangising sabi ni Ryzza.

"Ewan ko sainyo." Naiiling nalang na ipinagpatuloy ni Sheena ang pagkaen.

******

Pagdating nila sa building ng agency, hindi rin nakatakas si Sheena sa mga tanong sa kanya about the viral pictures and videoclips.

"So, the famous It girls, manager is also conquering the limelight, huh." Nakangising sabi ni Rex ng makasabay nya ito sa elevator.

"Pati ba naman ikaw, Rex? Give me a break ha." Sheena exclaimed na ikinatawa ng binata.

"Haha! Mukhang kaylangan mo ng pag-isipang magpalit ng career. Sabagay stable na naman ang career ng mga alaga mo eh. And besides, willing akong ipareha sayo ang alaga kong si Tommy." Tuloy-tuloy na sabi ng nakangisi paring si Rex.

"Rex!" Sheena hissed and about to hit Rex pero bumakas na ang elevator kaya nakalabas na ito.

"Pag-isipan mo yon." Rex said sabay kindat sa dalaga bago ito naglakad paalis.

Makakahinga na sana ng maluwag si Sheena ng mapag-isa sya sa elevator. Pero nahigit nya ang panghinga ng dahil sa sunod na pumasok sa elevator.

"Ow! Hi, Sheena!" Nakangiting bati ni Tommy sa dalaga.

"H-Hello, T-Tommy." Alanganin ang ngiting ganting bati ni Sheena dito. Saka itinagilid nya ang ulo para huminga ng malalim. Para lang mahigit ulit ang paghinga nya dahil sa sunod na sinabi ng binata.

"You look stunning last night." Tommy said kaya napahawak nalang sa may puso nya si Sheena.

Nakahinga lang ng maluwag ang dalaga ng bumukas ulit ang elevator. At pumasok ang mga bae's.

"Hi, Sheena!" Sabay-sabay na bati ng mga ito kay Sheena.

"Hello!" Nakangiting ganting bati nya sa mga ito.

"Naku, mukhang may mapupuyat na naman mamaya." Miggy said sabay pasimpleng tingin kay Tommy na pinandilatan ito.

"Haha! I think your right, Miggy." Kim.

"Ahm... Goodluck sa mall show nyo guys. Bye!" Nakangiting sabi ni Sheena ng bumukas ang elevator sa floor na pupuntahan nya.

"Bye, Sheena! Takecare!" Narinig nitong pahabol na sigaw ni Tommy bago tuluyang sumara ang pinto ng elevator. Hindi na nakita ng dalaga ang pagkuyog dito ng mga kasama nito.

A.N: Nareach din sa wakas ng My kind of bae ang #29 sa ranking sa fanfiction.

Thanks!

Vote,comment and share. Thanks!

Josahannbercasio

My "KIND" of bae.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon