*****"You know what, Rex? Kung hindi ko lang kilala yang si Sheena at yang alaga mo, iisipin ko na may something silang dalawa eh." Sabi ng direktor ng commercial habang nakasandal sa upuan nya at pinagmamasdan sa may hindi kalayuan sina Tommy at Sheena.
Katatapos lang nilang kuhanan ang isang eksena sa commercial. Pinag-break muna sila ng direktor kaya kasalukuyang nagpapahinga ang dalawa sa tent na nakalaan sakanilang dalawa. Kung saan tinatapatan ni Tommy ng mini fan ang natatawang dalaga. Dahil sa kanina pa hindi magkandaugaga ang binata sa pag-aasikaso sakanya.
"Well, masyado bang obvious ang alaga ko?" Nagkibit balikat na tanong ni Rex sa kausap.
"Woah! So, Tommy has a thing for Sheena?" Amused na tanong ni Direk.
"Aha. Finally, mukhang nakamove on na sa ex nya ang isang yan. Ang problema mukhang natotorpe naman sya ngayon." Naiiling na sabi ni Rex.
"Haha! Ang laking torpe ng alaga mo ha. Pero obvious naman na natataranta sya sa pag-aasikaso kay Sheena." Natatawang komento ng direktor. "But well, sino nga bang hindi maiintimidate kay Sheena? Hindi sya tulad ng mga pinsan at kaibigan nya na sumikat sa pag-aartista, pagiging singer at pag-momodelo. Pero malaking achievement na rin ang paghahandle ng mga talent ng kompanya nila. At sa malamang sya ang mag-mamana ng mga naipundar ng parents nya." Direk.
"Plus she is kind, intelligent and very reserved woman. And seems so fragile too." Dagdag ni Rex sa sinabi ng direktor.
"A kind of woman na inaalagaan at ini-ingatan. At mukha namang kaya yung gawin ng alaga mo." Direk.
"I think so. Well, goodluck to him. Hahayaan ko syang dumiskarte sa sarili nya." Rex.
"Im looking forward sa lovestory ng dalawang yan." Direk.
"Haha! Yeah. Me too, Direk." Natatawang sabi nalang ni Rex saka naiiling na tinignan ang alaga.
Meanwhile sa tent ng dalawa...
"Seriously, Tommy?!?" Natatawa at naiiling na react ni Sheena sa ginagawa ng binata. "May staff naman na nag-aasikaso saten kaya hindi mo na kaylangang gawin yan."
"Ayos lang. Marame silang ginagawa kaya ako ng bahala. Ano? Baka may gusto kang kainin o inumin?" Tanong pa ni Tommy na hindi pinansin ang pagtutol ng dalaga.
"Wala. Busog pa ko. Salamat. Ikaw? Baka nagugutom ka na ulet?" Sheena.
"Hindi. Napadame yung kaen ko kanina. Kasabay kase kita kaya ginanahan akong kumaen." Napapakamot sa batok na sabi ni Tommy.
"Ganun? So, kasalanan ko kapag nawala ang abs mo?" Sheena joked.
"Ui! Wala akong sinabing ganyan ha. Tsaka gym lang naman ang katapat nito eh. Ahm... Napapagod ka ba? Pasensya ka na ha. Naabala ka pa dahil dito sa commercial. Tsaka alam ko naman na hindi ka comfortable na gawin to." Apologetic na sabi ni Tommy sa dalaga.
"Ayos lang. Pinag-usapan naman namin to ni Rex eh. Tsaka, I get to experience kung ano ang ginagawa ng mga pinsan at kaibigan ko. Pati na rin ibang talent ng kompanya. Kaya mas maiintindihan ko na sila ngayon." Nakangiting sabi ni Sheena.
"Wala naman kameng mapipintas sa agency eh. Naaalagaan nyo ng maayos ang mga talent nyo. Magaling ka kaseng mamahala kagaya ng Dad mo." Tommy.
"Ikaw ha. Kanina mo pa ko binobola ha." Sheena.
"Hindi yon bola noh. Totoo naman yon ah. Naalala ko nga pala! Sabi ni Max ipaalala ko daw sayo, na kaylangan mong uminom ng vitamins." Biglang naalala ng binata.
"Ha? Ahm... Si Max talaga. Pero buti pinaalala mo. Nakalimutan ko ngang uminom." Alanganin ang ngiting sabi ni Sheena. "Excuse me, kukunin ko lang sa kotse yung isang bag ko." Tumayo ang dalaga para sana umalis pero pinigilan sya ng binata.
"Ako ng kukuha! Maupo ka nalang dyan and relax. Akin na ang susi." Inilahad ng binata ang kamay sa dalaga.
"Ha? Ahm... No. Its okay. Ako na." Sheena.
"I insist. The key?" Nakangiting hinintay ni Tommy na ibigay ng dalaga ang susi ng kotse nito.
"Sige na nga. Mapilit ka eh." Naiiling nalang ang wala ng nagawang dalaga kundi iabot kay Tommy ang susi ng sasakyan nya.
"I'll be back." Tommy said saka patakbo ng umalis.
Nasundan nalang ito ng tingin ni Sheena. "Hay... Heart kalma lang okay? Bakit naman kase masyado syang caring eh." Kausap nito sa sarili.
*****
"Seryoso? Sa lahat ng pwedeng mawalan ng kalove team ako pa talaga?!?" Palatak ni Joel na hindi makapaniwala ng ibigay sa kanila ang script nila sa gagawin nilang show.
"What's wrong with that? Kung pwede nga lang tayong mag-exchange eh." Medyo bulol na sabi ni Kim.
"Yeah. Me too. I'd rather have your role. If I have a choice." Jon.
"Wow ha! Kayo na mga loyal sa mga girlfriend nyo." Joel.
"Saken ayos lang na may kalove team ako. Alam naman ng pangga ko na sya lang ang loves ko eh." Kenneth.
"Saken din. Walang problema kahit may kalove team ako." Gab.
"Wow! Kayo na mga secure ang relationship. Pero bakit ako lang ang walang kapartner?" Joel.
"Bakit ba ang sobrang big deal sayo trops?" Miggy.
"Ang gara lang kase eh." Joel.
"Baka kase wala kang kaloveteam kase walang bagay sayo." Sabay-sabay silang napalingon sa nagsalitang si Bea na nakatayo sa may pintuan ng headquarters nila.
"Oh, Hi, B!" Bati dito ni Kim.
"Hello bae's! Congrats sa bago nyong show ha." Nakangiti nitong sabi sa mga binata habang nakasandal sa gilid ng pintuan.
"Anong sabi mo? Walang bagay saken? What does it mean?" Salubong ang kilay na tanong ni Joel sa dalaga.
"Haha! Wala daw bagay sayo trops. Kase pangit ka.Haha!" Pang-aasar ni Miggy.
"Ulol! Baka ikaw ang pangit!" Joel.
"Hindi ah. Sabi ng babe ko pogi ako noh." Miggy.
"Tsk! Walang pangit sa grupo natin noh." Kenneth.
"Eh, bakit wala nga akong loveteam?" Joel.
"Baka kase wala silang mahanap na bagay na i-love team sayo?" Napatingin ulit sila sa nagsalitang si Bea. "Kase... Saken ka lang bagay..." She said saka nagba-blush na nagmamadaling umalis.
"Woah!!! Hear that, trops?" Gaya ng mga kasama napahiyaw din si Kim.
"Haha! Natameme ka noh?" Kenneth.
"Kakaiba talaga si B." Naiiling na comment ni Gab.
"A-Anong sinabi nya?" Tulalang tanong ni Joel sa mga kasama ng medyo makabawi na.
"S-Sakanya lang ako bagay? Does it m-mean....""You heared it right, trops." Jon.
"At alam mo na kung ano ang ibig sabihin non." Nakangising sabi ni Miggy.
"W-Wait.... Bea! Wait for me!" Nagmamadaling sinundan ni Joel ang dalaga.
A.N: Please comment, vote and share. Thanks!
Josahannbercasio
BINABASA MO ANG
My "KIND" of bae.
Fiksi PenggemarHere's another fan-fiction story. Eeeeh!!!! I love Eat Bulaga's That's my Bae. And i decided na baguhin ang draft na nasimulan ko. Instead na si Tommy lang, pagsasamahin ko nalang silang lahat sa isang story. At sana mabigyan ko ng justice ang pagg...