SECRETLY 44

674 5 0
                                    

ABCDE'S POV



"Good evening Tita. . . Tito!!. . How's Anika?. . Nagpunta po kami ni Xyz kanina sa hospital na sinabi niyo kung sa'n siya naka confine pero pagdating po namin wala na kayo. . . nagpa discharged na din daw po kayo kaagad kaninang maga. . Bakit naman po agad agad? ."






Halos magtatakbo na kami ni Xyz papasok sa kabahayan ng pamilyang Monreal . . . Xyz and I needed so badly na makita namin at makamusta ngayon din ng personal si Anika. . Sa sobrang pagkakataranta nga na siya ay agad naming maalalayan ay di na namin nagawang umuwi muna ng mga bahay namin eh. .dumiretso na kami agad dito. Kahit na sinabihan ko naman siyang ihahatid ko muna siya sa kanila para makapagpahinga muna at kahit papano ay kumalma muna ang puso at isip niya sa sobrang pag aalala kay Anika, ay di siya pumayag. . . di raw pwedeng wala din siya sa tabi ni Anika ngayon. . . lalo na't malala nga daw ang sakit ni Anika. . .ayon narin sa balita ni Camilla kay Cross. .





" Abcde!. . . Xyz!!. . . I'm so glad na nakabalik agad kayo mula sa inyong bakasyon. . Hhaaaaiiisstt. . .pasensiya na talaga kung nakaistorbo pa kami ni Arnulfo. .lalong lalo na si Anika. . naputol tuloy ang selebrasyon niyo. . . "





Bakas na bakas sa buong mukha ni Mrs. Manicka Monreal ang kagalakan ng makita ako sa kanilang pamamahay. . Lalong lalong na ng pagmasdan niya rin si Xyz na nasa aking tabi. . Oo nga at sa kabila ng kanyang medyo may katandaan narin ay hindi maitatangging nababagay lamang sa kanyang pangalan ang kanyang pisikal na kaanyuan. . Katulad ni Mrs Leticia. . Mommy ni Xyz. . they're both pretty. .both sophisticated but differ in status sa social community. . . Tita Manicka and Tito Arnulfo are both active sa social gatherings like party and travel tours kasama ang kanilang mga Amiga't Amigo. . . While Xyz's parents are just like my parents. . homebody, business minded and family oriented.. Kaya di narin ako magtataka kung bakit si Anika ay di naging masyadong malapit sa kanyang mga magulang. . . Anika is very much lack of parental attention and guidance. .pero sobrang sagana naman sa materyal na bagay at luho. . kaya pangit mang isipin. . .okay naring nagkaroon ng kung ano mang karamdaman mayroon ngayon si Anika minus the rape incident lang din sana!!!. . kasi.. .,nandito at buo ang kanyang pamilya. . Siya'y handang alagaan at bantayan. .






"Tunay nga niya talaga kayong kaibigan. . .walang magkukwestiyon pa don. . . Sayang nga lang Abcde at di rin yata nagtagal ang pagiging magkasintahan niyo ni Anika, pero di pa naman siguro huli ang lahat di ba? Lalo pa at alam kong mahal mo naman din talaga ang anak ko. Tapos sobrang ikaw pa yata ang makakatulong lang sa kanya ngayon. . .kaya sobrang thankful ako na agad mong tinugunan ang paghahanap niya sayo. . Ikaw. . . kayong dalawa ni Xyz. . . actually. "







Nakita ko ang sinseridad sa mga sinabi ng Mommy ni Anika. . . pati ang pagkalugmok ngayon ng kanyang itsura,. . napansin ko ding unti unting namuo ang luha sa gilid ng kanyang mga mata. . . Hanggang sa ito ay bumagsak . . kaya di na niya napigilan ang pag iyak. . Nakita nalang namin ang walang imik na pagtayo ni Tito Arnulfo mula sa kanilang sofa at walang imik na iniwan kami sa lugar na iyon., di niya siguro kayang makita muli ang pagdadalamhati ng kanyang asawa dahil sa sinapit ng kanilang anak. Magkaganon man ay di ko pwedeng balewalain ang maling akala niya sa amin ni Anika. . ayokong lumabas na kinakahiya ko si Xyz at lalong tinuhog ko pa silang mag best friend. . 'Totoo naman ahh??. . Bakit nakalimot ka na ba Abcde?'
Shit!!. . bakit ngayon pa nakialam ang aking konsensiya? Oo na may kasalanan talaga ako sa parteng iyon. . di ako nakapagpigil. . but it doesn't mean anything to me. . Anika knows the real score nong nangyari sa amin iyon. .and technically di parin ako nagtaksil sa relasyon namin ngayon ni Xyz dahil sa hindi pa naman kami non.,. di pa kami nagka aminan ng aming feelings sa isa't isa.,., at higit sa lahat dinemonyo lang ako ng madumi kong isip non tungkol sa anong klaseng relasyon mayroon sila ni Szol.






"Aaaahmm. . Excuse me po Tita. . . I wanna clear some things here. . . .so--sorry po kasi mali po kayo ng-----"







Di ko na naituloy ang mga salitang makakapagtama sana sa mga maling sapantaha sa amin ni Tita Manicka. .agad kasing kumapit ng mahigpit sa aking braso si Xyz. . sabay dagliang titig sa akin ng nagmamakaawa. . wari'y alam narin niya ang balak kong pagsalungat. . pero bakit? Ayaw niya bang malaman na ng lahat na official na ngang kami?. . bakit kailangan ba naming magtago o maglihim pa?. . Parents niya nga tanggap na tanggap na ako eh. . . But I need to respect her . . .siguro aalamin ko muna ang dahilan niya kung bakit niya ako pinatigil sa pagsasalita. . pero bago pa ako nakapagtanong sa kanya ay siya na ang muling nagbukas ng katanungan sa Mommy ni Anika. . halatang ayaw niya talaga muna yun pag usapan dito sa harap ni Tita.






"Tita ano po talaga ang nangyari kay Anika? Sino po ang may gawa non sa kanya? Nahuli na po ba sila? Ano po ang sabi ng doktor sa kalagayan ngayon ni Anika?. ."







Di ko akalain na ang kanina pang pananahimik na yon ni Xyz ay lalabas ang mga kinikimkim niya palang mga katanungan. Alam kong pilit niya lang pinapatatag ang kanyang kalooban para maisatinig ang mga iyon.






"Xyz. . .darling. . . Anika needs us right now. . . so badly. . . "






"Mula nong mangyari yon sa kanya ay naging tulala, matarantahin at takot na siya sa mga taong nakikita at lumalapit sa kanya particularly sa mga lalaki.Kahit nga Daddy niya ay bigla bigla nalang niyang kinakatakutan eh. . kaya agad na din namin siyang pinatingnan sa isang espesyalista... . And her doctor says she needs personal psychiatrist para sa kanyang behavior ngayon. . "






"Nong una ay nag aalangan pa ako,dahil sa isang very obvious naman na dahilan. . . iba kasi ang nagiging impresyon natin sa isang psychiatrist. . right?? but in the end. . sinunod parin namin ni Arnulfo ang advised sa amin ng doktor. . just to help our own daughter. . "







"Abcde. . . Xyz. . . according to Anika's doctor. . .she suffers these so-called Genophobia. . ang pagkataranta at takot na kanyang nararamdaman ngayon ay siguradong sintomas daw ng ganong sakit o phobia. . "





Di ako makapaniwala sa mga isiniwalat sa amin ng Mommy ni Anika. . .di ko alam kung ano ang dapat kong maramdaman sa kaawa awang sinapit ng kaisa isang babae na tinuring ko na ding best friend ko. . para akong nalusaw na kandila kaya di ko na nakayanan pang makatayo pa ng matagal. .umupo na ako sa isang sofa na naroroon kahit na di ako inaanyayahan pang umupo. . pati si Xyz ay di ko narin halos namalayang nakaupo nadin pala sa tabi ko. . for sure kung ako nga nasaktan. . .how much more si Xyz ngayon. . .







"Ba-bakit daw po kaya siya nagka Genophobia Tita? . . Paano po natin siya mapapagamot? . . . at yung tanong ko po ulit kanina . . .sinu-sino po ang mga primary suspects sa panggagahasa kay Anika. . "








SECRETLY SEXMATE!!    ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon