Chapter 39

1.7K 38 1
                                    


.
.
The Third Person's POV
*****
.
.
Nang makalabas si Ryle mula sa condo. Agad n'yang inilabas ang baril mula sa pagkakasuksok nito sa tagilirang pantalon n'ya. Tumingin s'ya sa kaliwa't kanan bago kinuha ang phone nito saka tinawagan si Yohan.

"Hey. Please can you fucking check the area outside of this fucking building? Someone was watching us lately," Seryosong sabi n'ya.

"And tell those fucking jerks to stop playing around, and check the other areas. Thanks." Saad n'ya bago ito ibaba.

Napangisi s'ya nung nakita n'ya 'yung anino na may dala ring baril. "Tss! Badluck for you, asshole." Kasabay nu'n ang pagkasa nito sa baril na hawak-hawak n'ya. (Walang ingay 'yon kapag pinutok/ inshort, silent gun)

Mabilis s'yang sumandal sa dingding saka binaril kaagad 'yung nasa likuran n'ya.

Bulls-eye! Na dahilan naman para mapalingon 'yung nasa harapan, kaya mabilis n'ya ring binaril nguni't sa kaliwang binti n'ya 'yon tinamaan.

"Ahh! Shit!!" Daing nito dahil sa sakit na iniinda mula sa kanyang binti. Napangisi s'ya nung akmang kukunin ng lalake 'yung baril na nabitawan.

"Try to pull that fucking trigger, and I'll shoot you twice." Malamig nitong sabi pero makulit ang lalake. Akma n'yang babariliin si Ryle nguni't huli na nung..

*bang!*

"Tang--! Puta! Argghhh!!" Binaril ang lalake sa kanang kamay na dahilan para mabitawan nito ang hawak-hawak na baril.

"Ryle!" Agad napatingin ang binatilyo sa gawing iyon, at nakita n'ya si Yohan na kasama si Adrian na papunta palang sa kanyang direksyon.

"Did you fucking take down those assholes outside? I got these two bullshits." Sabi ni Ryle.

"Well, inunahan lang ako ni Ady sa pagtugis sa isa, haha! But after that? Wala na kaming nakita pa na iba. Maybe, there's only three of them." Sagot naman ni Yohan, saka napa cross arms ito at tiningnan ang dalawa na nasa sahig.

"Psh, mga weak. May patago-tago pang nalalaman, nakikita rin naman hahahaha!"

"Gago, Ady."

"Oh, bakit? Totoo naman, ah? It's either they're spying us, or trying to kill all of us one by one. Am I right?" Nakangiting nakakalokong sagot naman ni Adrian, saka naman napailing si Yohan. Habang si Ryle naman ay napaisip sa sinabi ni Adrian.

He's got a point. A fucking point. But what for? And who the fuck commanded these assholes to enter our territory? Such a weaklings as fuck.

"So, Ryle?" Napatingin naman si Ryle kay Yohan.

"Saan natin 'to dadalhin? Mostly, the other one who's still alive?"

"We'll just going to bring these two at the headquaters. Underground hell'a district. We need to fucking force the other one to speak up, of how did they get here in the first place." Matapos n'yang sabihin 'yon? Ay tumingin muna s'ya sa room 24 kung nasaan si Jane na dahilan para bahagya s'yang mapangiti nang palihim.

**********

Jane's POV
******
.
.
Nakaramdam ako nang kakaibang kaba nung makahawak ako ng isang totoong baril. Kanina pa 'kong nakaupo sa ibabaw ng kama habang pinagmamasdan ang baril na hawak-hawak ko.

Bakit s'ya merong ganito? 'Di ba delikado ang pag-gamit nito?

Naisip ko sigurong baka incase of emergency e, para protektahan ang sarili n'ya. Ganun 'yun, 'di ba? But to be honest? This is my first time na makahawak nang ganitong klaseng baril. Medyo mabigat s'ya. Pero nakakatakot iputok, jusko. Malakas daw 'yun, tapos nakakabingi pa. 'Yun bang mapapatakip ka ng tenga.

Napabuntong hininga ako saka agad na ibinalik ang baril mula sa ilalim ng unan. Baka hanapin pa 'to ni Ryle. Napahiga nalang yung kalahating katawan ko sa ibabaw ng kama habang 'yung mga paa ko naman e, nasa sahig pa rin.

Kinuha ko mula sa bulsa ko 'yung phone saka binuksan kung may nag text ba o wala. Pero ang nakita ko lang e, 'yung text sa'kin nila Tiffany at Klein.

Napakunot noo tuloy ako nung may message galing kay Klein. Pero binasa ko muna syempre 'yung sa bruha kong bestfriend. Sino pa nga ba? -.-

From: Tiffany

Hoy! Asa'n ka na bang babae ka, ha?! Sabi mo magpapahangin ka lang saglit? Tapos ano 'yun? Naging 1 hour and a half?! Jusmeyo! Malamig na sa labas, at you? Balik na you here!

Natawa ako nang mahina sa message sa'kin ni tiff. kaya nireplayan ko nalang before I sent it. Sunod ko namang binuksan 'yung message sa'kin ni Klein. Dahil medyo nagtataka ako. Tumawag lang s'ya kanina e.

From: klein O.

Did you see the big star just now? Try to look it, and you'll see the real stunning and shining beauty from the sky.

Bahagya akong ngumiti saka dahan-dahang napabangon mula sa pagkakahiga. Napa istretch ako ng mga braso ko bago ko mailapag sa may ibabaw ng kama ni Ryle 'yung phone ko.

Pumunta ako sa may veranda na kasabay ng pagsalubong ng malamig na hangin sa'kin. Humawak ako sa may railings at napahanga sa ganda ng mga stars, mostly? Bilog na bilog talaga 'yung buwan ngayong gabi.

"Hayst, ang ganda pala talaga ng buwan kapag maaliwalas ang kalangitan dito. Dagdag mo pa 'yung mga stars ang gaganda.."

"Just like you.." Palingon akong nagulat sa nagsalita. Pero nanigas ako nung napakalapit ng mga mukha namin sa isa't isa.

Kanina pa ba s'ya nandito?!

Ramdam na ramdam ko tuloy 'yung bilis nang tibok ng puso ko. Ang lapit n'ya masyado sa'kin! Bakit kasi ganito 'yung epekto n'ya sa'kin?!

Nanlaki ang mga mata ko nung yumakap s'ya bigla sa'kin, "R-Ryle?" Pero humigpit ang pagkakaakap n'ya sa'kin.

"Stay still.." nag taka ako nung may makapa akong basa sa likuran n'ya, kaso nanlaki ang mga mata ko nung nakita kong may dugo.

"Ryle? Ryle, may dugo ka!" Taranta kong sabi.

"I know, don't mind it-aww! Fuck! Don't touch it!"

"Ngayon aaray ka! Anong don't mind it ka d'yan? Don't mind it your face! Jusko! May tama ka! Dadalhin kita sa hospital--"

"No need. Needed only a first aid kit that's all." Pigil n'ya sa'kin. Kaya tiningnan ko ulit s'ya sa mukha. "W-What?" Sabay iwas n'ya. Napailing nalang tuloy ako saka s'ya dahan-dahang hinila sa may kama para paupuin ito.

"Asan 'yung first aid?" Tanong ko. Tiningnan n'ya ako nang seryoso saka ito nag salita.

Mukhang bukas pa ata ako makakauwi nito, dahil parang mag aalaga ata ako ng isang halimaw buong gabi... jusko lord.

To be continued..

Chasing Flames [Season 1-2: Complete/Under-revising]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon