Francis POV
"Can we be friends?" tanong ko sa kanya at mukhang nagulat sya sa tanong ko dahil napatigil sa sa paglalakad.
Lumapit sya sa akin at..
"The fvck!! Ano problema mo?!!" paano ba naman sinapak ako! Napakasadista nitong Minion na 'to.
"OMG!! 'Di nga ako nananaginip this is real?!!" 'di makapaniwalang sabi nya habang pinapaypayan ang kanyang sarili.
"Sira na ba yang tuktok mo at sinapak mo ako?!! Pagkatapos kita aluhin sa pagdradrama mo sapak ang matatanggap ko sayo?!!" Totoo masakit kasi yung sapak nya.
"So sinusumbat mo yun? Tsk tsk Salamat huh!" may halong sarcasm ang pasasalamat nya.
"Tsk tsk siraulo ka talaga!" Kung 'di ka lang talaga babae kanina pa kita binatukan.
"Hahaha!" It's the first time she laughed with me. It suits her, mas maganda sya kapag nakangiti.
"Hindi mo ba sinasagot yung tanong ko, Althea Chien Ymas will you be my friend?"
"Hmm sige na nga haha para ka namang nagpropropose! Asan ang singsing?" pang-aasar niya sa akin.
"Nasa pwet ko kunin mo haha!"
"Ang baboy mo!" pagmamaktol nya.
"Just kidding" sabay ngiti ko sa kanya. "Alam kong 'di maganda ang first meeting na din, irewind natin ulit ah. Ehem ehem Francis Nate Shin." sabay abot ng kamay ko sa kanya.
"Althea Chien Ymas." at tinanggap naman nya yung kamay ko.
Now I can say that we are officially friends. Nung time na nakita ko syang umiiyak at first wala akong pakialam pero nung maalala ko yung sinabi ni Kharl na ex-fiance nya si Minion, naawa ako kay Althea suddenly parang gusto ko syang protektahan.
Paano ko sya naabutan sa garden ng school sa ganoong sitwasyon?Pagkatapos kasi ng conversation ko with Kharl nagpaalam ako saglit kay Coach. Ewan ba may humihila ng paa ko papuntang garden ayun na nga I saw Minion there crying.
Kahit naman ganito ako ayoko makakita ng babaeng umiiyak feeling ko kasi nanay ko yung umiiyak eh. I hate seeing girls crying.I don't know how to comfort a girl 'pag ganito ang situation that's why I offered my handkerchief to her. Nahihiya ako at first magkaaway kasi kami . But since I knew the feeling when you lost someone I've comforted her and it feels good.
"Sige una na ako ah may practice pa kami eh." paalam ko sakanya.
"Okay Ingat salamat uli." with that smile umalis na akong nakangiti.
Lindsay POV
Andito ako ngayon sa room namin hinihintay ko si Chien saan ba nagpunta yung bubwit na yun??Maitext nga.
To: Chien
Where the heck are you??
Message sent
I was busy spacing out when suddenly someone passed by our room.
"Ang gwapo talaga ni Kevin he's smiling at me look Dana oh OMG." Eh kung hinihila ko yang buhok mo Vianca?! Sinamaan ko sya ng tingin .Nyeta to napakafeeling!!
"Lindsay."
"K---evin." shitbrix lang why am I stuttering.
"Are you okay??Bakit parang nakakita ka ng multo dyan?"
BINABASA MO ANG
Dictionary of Love (EDITING)
Dla nastolatkówHave you been hurt before? To the point na halos 'di mo na alam ang gagawin mo kasi iniwan ka nya? Minahal mo sya ng buo iniwan ka nyang tuliro. What if may mainlove sa'yo pero takot kang maniwala dahil sa isang bagay lang ang pinaniniwalaan mo...