Kharl POV
Kasalukuyan na akong andito sa Dean's Office ng CEIT ng Bien University. Oo seryoso ako nung sinabi ko na magtratransfer ako dito after nung laro namin nung Lunes. Almost 2 weeks na after the game sa ngayon ang Bien University ang leading sa Inter Collegiate. I'm planning to take up Civil Engineering here, Chemical Engineering kasi ang kinuha ko sa Damian University. I found it boring kasi di ko naman forte ang paggawa ng mga gamot.
By the way sa mga di pa nakakakilala sa akin I'm Kharl Hans Lopez 18 years old. 6 1/2 ft. Kung ipapadescribe nyo sarili ko hindi naman sa pagmamayabang pero gwapo ako. Pure Filipino po ako talagang maganda at guwapo lang ang lahi namin. Maputi, mohocks ang buhok, matangos ang ilong. Hawig ko nga daw si Daniel Matsunaga natatawa nalang ako pag sinasabi nila iyon.
If you'll ask me why I decided to transfer here isa lang ang masasabi ko. I want Althea Chien Ymas back, yes I'm stupid ,dumb call every cuss you want. I mean it and I admit it. I really love her at hanggang ngayon sya padin ang laman nito (sabay turo sa puso). Hindi naman nagbago mas lalo pa ngang tumindi eh.
Magaling ako magbasketball kaya nung nalaman ko na nangangailangan ang Black Thunders ng another player hindi na ako nagpaligoy-ligoy pa. Ginamit ko din tong oppurtunity na ito para makapasok sa Bien University sa tulong na din ng connection nina Daddy hindi na mahirap sa akin ang pagtransfer sa school na ito.
"I would like to welcome you Mr. Lopez here at Bien University, thank you for transferring here at our school." sabi ni Dean Tomas.
"Thanks Dean."
"So your planning to take up Civil Engineering huh?"
"Yes Dean, dream course ko po kasi ang Civil."
"I see.. so much for that welcome again! Enjoy your stay here." sabay tayo ni Dean Tomas at nakipagshakehands sa akin.
After our conversation pumunta muna ako sa canteen maaga pa naman 30 minutes pa before my first class afternoon schedule kasi ang kinuha ko. Tamad kasi akong gumising ng maaga.
Hindi pa nga ako nakakalabas may……
"Uy si Kharl yun diba?"
"OMG sya nga pero teka bakit nakauniform sya ng pang-engineer?"
"Does it mean nagtransfer na sya dito?!"
"Kyaaaahhhhh Hi Kharl!"
Dahil sa ayaw ko namang masabihan ng snobber I just smiled sa kanila.
"KYAAAAHHH HIS SMILE GHADDD NAKAKATUNAW.!"
Iniwan ko na yung maiingay na mga babae tss hirap ng ganito ehh.
At Canteen
"Miss pabili po ng Ham and cheese burger and one soda."
"Lemon ?"
"Opo."
Bumili muna ako ng makakain ko para kahit papaano mabusog ako kahit busog pa ako .
"Oo Chien grabe! nakakahiya talaga!"
"Kunware ka pa deep in side kinikilig ka na."
That voice.
Awtomatiko akong napalingon sa dalawang nag-uusap.
BINABASA MO ANG
Dictionary of Love (EDITING)
Ficção AdolescenteHave you been hurt before? To the point na halos 'di mo na alam ang gagawin mo kasi iniwan ka nya? Minahal mo sya ng buo iniwan ka nyang tuliro. What if may mainlove sa'yo pero takot kang maniwala dahil sa isang bagay lang ang pinaniniwalaan mo...