Althea POV
Halu-halong emosyon ang nararamdaman ko ngayon. Sino ba naman kasi ang hinding magugulat sa ginawa ni Francis? Pinagtitinginan na kami ngayon dito. May mga kababaihang kinikilig at yung iba naman ay nginigitian ako. Nakatingin lang ako kay Francis nababadya na din ang luha na anytime ay maaring tumulo sa mata ko. Hindi ko ineexpect na gagawin ni Francis sa akin ito, I thought that this day will be just an ordinary day. Kung alam ko lang na magpropropose na sya sa akin dapat naggown na ako para diretso kasal na. Hindi iyong nakapolo shirt, denim shorts at nakahigh cut shoes lang ako. Nakakainis! At the same kinikilig ako.
Lumapit sa akin si Francis at nginitian ako lumapit sa kanya si Frank at binigay yung bouquet of white roses sa akin. So throughout this escapade planado na pala nila ito? Kinindatan pa ako ni Frank.I just smiled back to him. Habang papalapit sa kin si Francis ay bigla namang tumugtog yung Thinking Out Loud ni Ed Sheeran. And to my surprise he's singing it right now. Mas lalong naghiyawan ang mga tao dito sa EK. OMG I can't believe that we're making a scene here.
Naiiyak na talaga ako. He's making me feel that I'm the most luckiest girl in the world because of what he is doing to me right now. Yung kaninang nagbabadyang luha sa akin ngayon at bumagsak na. Feeling ko ang ganda-ganda ko ngayon.
When your legs don't work like they used to before
Lumapit na sya sa akin at ibinigay yung bouquet na hawak nya. Narinig ko ang pagtili nila Cyrene, Evangeline, Roman, Barbie at Lindsay. Sina Frank, Lexus, Jay at Kevin naman ay naghihiyawan na din. I gave Francis a sweet smile and he winked at me as an answer.
And I can't sweep you off of your feet
Will your mouth still remember the taste of my love?
On this part mas lalo syang lumapit sa akin at hinawakan ang labi ko. Mas lalong lumakas ang hiyawan ng mga taong nakapaligid sa amin ngayon at hindi ko na maitatanggi na sobra na akong kinikilig ngayon. Ramdam ko na ang sobrang pamumula ng mukha ko.
Will your eyes still smile from your cheeks?
Hinaplos ni Francis ang pisngi ko and gave me a peck on this part. Kung pwede ko lang syang halikan sa oras na ito hahalikan ko na talaga sya.
And, darling, I will be loving you 'til we're 70
And, baby, my heart could still fall as hard at 23
And I'm thinking 'bout how people fall in love in mysterious ways
Maybe just the touch of a hand
He's looking at me intimately I can see the love on his stare. Yung titig nya na mararamdaman mong ikaw lang ang pinakamaganda sa paningin nya. He held my hand and kissed it. Nahagip ng paningin ko si Roman na naglulupasay na sa sahig dahil sa sobrang kilig.
"Papa F! Serenade me also! Sa akin ka nalang!" sabi ni Roman na ngayon ay lalapit sana kay Francis pero pinigilan sya ni Cyrene at binatukan.
"Wag kang epal Beks moment mo? Moment mo?" bulyaw naman ni Cyrene sabay irap kay Roman. Napatingin pa sya akin at nagsign ng AJA.
BINABASA MO ANG
Dictionary of Love (EDITING)
Genç KurguHave you been hurt before? To the point na halos 'di mo na alam ang gagawin mo kasi iniwan ka nya? Minahal mo sya ng buo iniwan ka nyang tuliro. What if may mainlove sa'yo pero takot kang maniwala dahil sa isang bagay lang ang pinaniniwalaan mo...