Chapter 39 #Yakap

616 20 3
                                    

Faye POV

Pustahan tayo madami ng nagagalit sa akin ngayon.

I'm Faye Camil Lopez. 16 palang ako nung pinagbuntis ko si Nate na syang anak namin ni Francis. Sino nga ba naman kasi ako para bumalik pa sa buhay ni Francis. Eh ang pagkakaalam nga nila ay patay na ako, but they are all wrong. Kahit ako naloko ako ng pamilya ko. Sa umpisa pa lang kasi ng relasyon namin ni Francis ay tutol na talaga si Daddy sa amin. Tanging si Mommy lang ang sumusuporta sa amin at ang older brother ko na si Kharl Hans Lopez. Oo tama kayo kuya ko si Kharl, pero hindi ko sya fully na kapatid, kapatid ko lang sya sa ama. 15 years old ako nung malaman ko na may kapatid ako sa ama. At yun ay si Kuya Kharl.

Kung inaakala nyo na may nararamdaman pa ako kay Francis pwes nagkakamali kayo. Ayoko namang tumayong kontrabida sa kanila ni Althea. Oo sya ang ama ng anak ko, kahit naman gustuhin ko na lumaki si Nate na buo ang pamilya namin ayoko namang pahirapan si Francis. Nung nagkita kami sa Canada kinuwento ko sa kanya lahat ng nangyari sa akin. 

--Flasback--

Hindi ko ineexpect na magkikita kami dito sa Canada ni Francis. 3 years na ang nakaraan simula nung huli ko syang nakita. Mas lalo syang guwapo ngayon at lumaki na din ang katawan nya. Mas tumangkad na din sya ngayon. Hindi ko alam kung ano yung dapat kong sabihin sa kanya nung nakita ko na kaharap nya si Nate. Walang duda sya nga ang ama ni Nate halos lahat kasi ng physical appearance ni Nate ay nakuha nya kay Francis. Malakas ang dugo eh. Kinakabahan ako ngayon, hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko sa kanya. Hindi ako ready sa ganitong eksena. Naiiyak na ako.. 

"Francis?" nanginginig na yung boses ko habang tinawag ko sya.

"Anong ibig sabihin nito?"walang emosyong tanong nya sa akin habang tinuturo si Nate.

"Francis...." this time umiiyak na ako. Baka pag sinabi ko sa kanya na sya yung ama ni Nate ay kunin nya sa akin si Nate. Hindi ko makakaya kapag nawala sa akin ang anak ko. Oo alam kong may karapatan sya sa bata pero natatakot ako na hindi na nya ibalik sa akin ang anak namin.

'"Who is he?"

"Anak ko"

"Alam ko sino ang ama nyan?! My God Faye! 3 years! tatlong taon akong nagluksa akala ko wala ka na! akala ko patay ka na! alam mo ba kung gaano kasakit para sa akin yun?! Buhay nga ako pero unti-unti naman akong pinapatay ng kalungkutan ko dahil sayo! Tapos heto ka ngayon?! Makakaharap ko?! Buhay na buhay?! DAMN! Para pala akong tanga na umiiyak sa grave mo sa Manila, halos doon na ako matulog! halos doon na ako tumira! Sh*t I'm crying for nothing lang pala! " 

"Tatlong taon mo akong pinagmukhang tanga!"

"No Francis it's not what you think.." pinipilit ko syang kalmahin nakakatakot kasi sya everytime na magagalit sya.

"Ano?! It's not what I think?! Bakit huh?! Alam mo ba kung ano ang pumapasok sa utak ko? Masaya ka na? Masaya ka na kasi nasira mo ang buhay ko?!! Sabagay mukha ngang masaya ka na tignan mo oh nagkaanak ka na. Masarap ba? Masarap bang maikama--"

*pak*

How dare him to say those hurtful words to me?! It's my first time to slap him, nung kami pa kasi hindi ko sya sinasaktan physically. Hindi ko din maitago yung sakit ng nararamdaman ko sa mga sinabi nya sa akin. Pinapalabas ba nya na basta-basta nalang ako nagpapagalaw sa kung sinu-sino dyan?! Hindi ko ineexpect na icricrticize nya ako ng ganun, hindi ganyan ang Francis na minahal ko. Umiiyak na si Nate ngayon, gusto ko man syang patahanin ngayon ay mas nanaig ang galit ko kay Francis. Sorry baby Nate aayusin ko lang tong problema natin sa Daddy mo ah.

Dictionary of Love (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon