Chapter 16 #SecondChance

922 31 9
                                    

Franicis POV

The fudge?!! where the hell did I get the idea of kissing Althea on the cheeks?  Nashock din ako sa nagawa ko sakanya biglaan lang yun ewan basta nagawa ko nalang..

Erase erase na nga mababaliw lang ako pag insip ko pa yun. Wala na kaming class ngayon at tinatamad din naman akong pumasok. Takot din naman ang mga Prof's ko sa akin ate ko kasi ang may-ari ng Bien University actually family namin pinasa lang kay Ate. Dapat nga ako ang magmamay-ari ng BU eh inayawan ko lang kasi wala sa isip ko ang maghandle ng school and at the first place I'm still studying for heaven's sake.

Punta nga muna ako sa rest house namin sa Tanay, kailangan kong maunwind. 2 hours ang byahe papunta sa Tanay pero okay lang pagdating ko naman dun makakapagrelax talaga ako. While I'm driving I can't help myself but to smile while I'm thinking about Althea her face was priceless when I've kissed her on cheeks. Big deal sa kanya yun? If I know nakiss na yun ni Kharl sa lips .

*Makalipas ang 2 oras*

At last! andito na ako sa rest house ko sa Tanay Rizal nagutom ako sa byahe kaya pagkababa ko sa kotse ko ay nagpahanda agad ako ng pagkain.

"Oh Francis Iho , mukhang pagod ka ah anong gusto mong ihain ko?" tanong ni Nana Marie.

Caretaker ko yan simula bata pa ako napamahal na din ako dyan kaya kahit na caretaker ko lang sya ginagalang ko padin yan. Pangalawang nanay na din ang turing ko dyan kaya Nana ang tawag ko sabi din kasi ni Mommy Nana itawag ko

"Afritada nalang po Nana namiss ko po ang luto mo eh." paglalambing na sabi ko.

"Susmaryosep naglalambing ang bunso ko hala sya magpahinga ka muna ipagluluto kita." 

"Sige po Nana."

Pumunta muna ako sa veranda ng rest house ko, ang ganda talaga ng view dito nakakarelax hindi ko pinagsisihan na dito ako nagkaroon ng resthouse dati kasi pinapapili ako ni Mommy kung rest house o condominium siguro kung sa iba condo na pinili pero ibahin nyo ako mas gusto ko yung akin na mismo. Ninanamnam ko ang simoy ng hangin nakaupo ako sa may bench ng veranda nakaramdam na din ako ng antok siguro'y dahil na rin sa pagod ko sa pagdridrive.

Swerte ni Faye sayo. 

Napangiti ako ng maalala ko yung sinabi ni Althea na swerte daw sa akin si Faye.. Hayyy how I miss Faye never ko pa syang nadala dito sa rest house ko pero ilang beses na nya akong kinukulit na pumunta dito. Wala pa akong nadadalang girlfriend ko dito, I was planning to bring Faye here but sadly she died.

"Iho pumarine ka na luto na ang paborito mong pagkain." 

"Yun oh! kaya love na love kita Nana eh." lumapit ako kay Nana at niyakap sya.

"Hay siya! kumain ka na dyan ikaw talagang bata ka."

"Sabayan mo na ako Nana wala akong kasabay kumain eh."

"Busog pa ako iho mauna ka na."

"Sige na Nana nakakalungkot naman kumain mag-isa, tsaka hindi mo ba ako namimiss?" kunwaring nagtatampong tono ko kay Nana.

Lumapit sa akin si Nana at kinurot ang pisngi ko."Asus nagtatampo na hala siya kukuha na ako ng plato at baka hindi ka na bumalik dito."

This is the real Francis malambing, jolly, palangiti at hindi masungit nagbago lang lahat ng namatay si Faye. Naging cold ako, masungit at marami pang iba I've lost someone I loved that's why naging ganito ako. 

Dictionary of Love (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon