CHAPTER 11
Vasha's POV
3 am in the morning..gising na 'ko..hindi talaga ako makapaniwala..last rehearsal namin mamayang 8 am sa simbahan..Psh! Susunduin na naman ako dito ni Mr.Han.......Hindi ko maintindihan,bakit ngayon na kaagad yung kasal?Ang labo nila..akala ko pa man din may 7 days pa ko para magsaya..yun pala last na yung kahapon..at ang masaklap..kasama ko si Frog Prince.
Napalingon ako side ko..at sa may right curtain may isang malaking butterfly..kulay white na may red sa gilid-gilid..ang gandang butterfly..Binalak kong huliin..pero biglang lumipad..at ang nakakagulat..naglanding sa wedding invitation ko..grabe..nakakakaba,hindi naman ako naniniwala sa mga superstitious beliefs pero...ewan,bigla akong kinabahan ng bonggang bongga..Biglang nagring yung phone ko...Psh si Lian na naman
On phone!
"Ang aga mo atang tumawag?"
"Gusto ko lang siguraduhin na gising ka na..'nga pala..yung gown mo..idideretso na sa hotel..doon ka na kasi aayusan,at tsaka..yung rehearsal mamaya..susunduin na lang kita.."
"Di ba si Mr.Han ang susundo sa'kin?"
"Kailangang maging kapanipaniwala ang lahat..kunwari totoong close tayo sa isa't isa..kahit na ang totoo hindi naman..tandaan mo may mga papupuntahin si daddy na media mamaya sa rehearsal..umayos ka para hindi tayo mapahiya!"
"Psh..alam ko namang sarili mo lang ang iniisip mo eh! Para di ka mapahiya kailangang galingan ko di ba?"
"Alam mo naman pala...mahal ko ang career ko..kaya kung pwede,huwag kang gagawa ng kahit na anong ikakagalit ko.!"
"Teka..anong oras mo nga pala ako susunduin?"..Superduper ayos kong tanong..
"5 am in the morning."
"Fi--what?? 5 am? Ba't naman ganun kaaga?"
"Tradition ng family namin na bago ikasal dapat magkasabay sa breakfast ang enggaged couple at exactly 6 in the morning.."
"Kayo talagang mga Korean..Hmmmft!Ang sarap pa man ding matulog.."..Sabi ko sabay hikab!
"Magiging part ka na rin ng family namin..tradition namin..na every 6 in the morning of sunday join the breakfast with the elders..then we will go to church for thanks giving.."
"Ganun?..Hay..tuwing linggo pa naman lumalabas kami ng friends ko..sayang naman.."
"Sige..maghanda ka na..quarter to four na oh?..I'll pick you up okay?"
"Uhmm-mmm..sige ididisconnect ko na.."..Then he hanged-up..lokong 'to? Ayaw ng napapatayan sa cellphone!
And after a few minutes...naligo na 'ko at nagpaalam na rin ako kay momsky..at exactly 5 in the morning..may tatlong kotseng dumating..yung isa kay Mr.Han..ipinapasundo daw nila tita Eva si momsky..tapos yung isang sasakyan naman..Psh..natural si Lian yung laman..doon sa isa pa..Psgs niya..hmmft! Mayayaman talaga!!Habang nasa sasakyan kami..ayan na naman si Lian..nakikinig na naman ng music..and this time..headset lang ang dala niya.
"Hoy Lian!Magshare ka naman ng music.."..Sabi ko..ay oo nga pala..shonga ko naman,di nga naman pala ako maririnig nitong si Frog Prince!
"Lian..alam mo bang...Nakakaasar ka?"..Sabi ko tapos di niya pa rin ako pinapansin..ibig sabihin talagang wala siyang naririnig..
"Bukod sa nakakaasar ka..Lagi mo pang pinabibigat ang nararamdaman ko..sa tuwing maiisip ko nga na ikakasal ako sa'yo..talagang naiinis ako..nakakabwiset ka kasi!!Ang sarap mong sampalin..nuon ko pa talagang gustong gawin sa'yo yun eh!Kaso wala akong lakas ng loob..ubod ka kasi ng yabang!!!"
BINABASA MO ANG
CINDERELLA FOR SALE
RomanceIf fairy tales doesn't exist Is there still a happy ending? But What if you found true love? And felt the magic and happiness that you've been looking for so long... Are you going to start believing on fairy tales and start writing your own story an...