Chapter 3

454 18 0
                                    

CHAPTER 3 

Vasha's POV 

Grabe!!!!!!Haggard talaga!Yung lalakeng binato ko ng sapatos ko sa classroom kanina..siya rin yung lalakeng inaway ko sa gymnasium!! 

Pauwi na 'ko sa'min...palabas na ko ng school..nagbabike ako..ng bigla na lang akong kamuntik matumba..buti naipreno ko yung bike ko!May kotse kasi na muntik akong mabangga..nakakaasar!!Biglang may matandang lalakeng lumabas..mga nasa 50+ ang age..tapos lumapit sa'kin.. 

"Hija? Ayos ka lang ba?" 

"Okay lang po ako.."..Then I smiled at him..pagbibigay galang ba? 

"By the way hija..may kilala ka bang...Vetina Ayesha Arcena?"..O_O..uh-oh!That was me..bakit kaya ako hinahanap ng taong 'to? 

"Ako po..ako si Vetina Ayesha Arcena.."..Then I raised my hand..he looked at me, straight to my eyes.. 

"Maari ko bang makita ang school ID mo?"..Aba? Lokong damatan to a? Ayaw mong maniwala ha?..Then pinakita ko yung ID ko.. 

"Oh? diba po?'Kaw lang po walang bilib eh?"..He smiled at me.. 

"Hija..may mahalaga akong pakay sayo..sumama ka muna sa'kin.."..Ano????Stranger ka kaya??Hoy manong..para na lang kitang ama a? 

"Ha?Saan naman po tayo pupunta?" 

"Sa Caffe lang!"..Ha???ano naman kayang gagawin namin doon? 

"Sorry Manong...hindi po ako nagkakape!"..Bigla na lang siyang tumawa ng malakas..matandang to?Anong nakakatawa sa sinabi ko??Hindi naman talaga ako nagkakape! 

"Hija..trust me!"..Then he smiled at me again.. 

He took me a ride..pagdating sa caffeteria..walang ibang tao..Nakita ko si Momsky..[yung yaya ko na nag adopt sa'ken!] 

May nakita din akong isang Babae..sing edad sila ni momsky..at may mas matanda pang babae..Teka? Reunion ba ng mga Damatan ngayon? Ba't ako kasali? Hindi pa naman ako lola.. 

"Tara na sa loob hija..hinihintay ka na nila.." 

Then pumasok na kami..napalingon silang lahat sa'kin at ngumiti..kaya ngumiti din ako..tapos..ibinaba lahat ng mga bodyguards yung curtain ng caffeteria..at lumabas sila..Teka?Anong meron? Ba't kailangan ng privacy? 

"Vetina..maupo ka anak.."..sabi ni momsky..then umupo ako sa tabi niya,,..Ang mga tao sa paligid ko..parang timang..nakatingin lang sila sa'kin!! 

"Momsky..anong chika? Ba't nandito tayo?"..Tiningnan ako ni momsky..she shook her head..para bang sinabi niyang umayos ako ng pananalita..[makuha ka sa tingin!] 

"Ah..ang ibig ko pong sabihin..bakit po tayo nandito?"..Nginitian ako nung mas matandang babae..nasa 70+ na ata.. 

"Hindi ko alam..mas maganda ka pala sa malapitan..Hija..you looks like your Mom when you're a kid..."..sabi nung matandang babae AAAAAAAAAKKKKKKKOOOOOOOOO???? Totoo ba yan? Ayos..lola simula ngayon bestfriends na tayo!! 

"Salamat po...p--ero..nagkita na ho ba tayo noon?"..She laughed..loud laugh! 

"Oo naman..limang taon ka pa lang noon..at ngayon..dalagang-dalaga ka na.."..Sabi ulit nung lola..ha? hindi ko siya matandaan.. 

"Pero..hindi ko po kayo matandaan.." 

"Marahil nga sigurong hindi mo na 'ko maalala..pero ako..tandang-tanda kita..bago malagutan ng hininga ang 'yong ama..ibinilin ka na niya sa'ming pamilya.."..Ng marinig ko yung sinabi niya...Bigla akong natulala..bumalik yung nakaraan sa'kin.. 

CINDERELLA FOR SALETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon