Final Chapter
CHAPTER 80
VETINA'S POV
After 2 hours, ginising ako ng alarm ng phone ko, inayos ko ang sarili ko, I think, presentable na kong haharap sa mga bisita..
Naglakad na lang ako papuntang gallery, halos 10 meters away lang naman kasi sa hotel kung saan ako nagpahinga..
Nakita ko na ang mga press, ang dami na ring tao..nung makita nila ako, nakangiti silang lahat, payapa ang buong paligid.. nagpunta na ko sa frontdoor kung saan nakatayo sila Mad..
"Anong meron? Bakit parang umalis lang ako saglit biglang nakadrugs na lahat?"
"Aba malay ko! Siguro nakakaadik yung kagandahan naming tatlo.."..sabi ni Mad sabay tingin kina Sev at Ten na parehong nakangiti.
"Ang kapal ah?"..sabi ko lang then napatingin na ko sa audience alam kong kanina pa sila naghihintay at na-e-excite na makita ang laman ng gallery ko..
"Okay, everyone..lets pray first before we proceed.."..everybody bowed their heads, including me..
Nagstart kami sa simple prayer..after nun, kinuha ko na ang scissors para sa ribbon cutting..
Pinicturan pa kami..before and after kong macut ang ribbon..everybody clapped..
"Now, lets enjoy the place.."..binuksan ng guards ang pinto..pumasok ako na sa audience pa rin nakatingin..
"Sana po, magustuhan niyo ang Gallery na bumuo sa pangarap ko.."..paglingon ko sa walls...
Nagtataka ako kung bakit hindi mga paintings ko ang nakasabit sa wall..
Pati mga visitors nagulat...wala ni isa sa mga paintings ko ang nakasabit sa wall, ano bang nangyayari?
"Teka? where are my paintings?"..nagtataka kong tanong kila Sev..walang umiimik sa kanila..
Pinagmasdan kong mabuti ang mga pictures na nakaframed..mga picture ko noong college pa ko..familiar sa'kin lahat ng pictures na nasa wall.
Ang mga pictures sa wall, yung mga pictures sa scrapt book na binigay ko kay Lian, pareho...tama, hindi ako pwedeng magkamali...my heart beats so fast..
"Bakit pictures ko ang nakadisplay?? Ano to Mad?"..ngumiti si Madison..
"Gallery mo.."..sagot niya sabay akyat sa mini stage kung nasaan ang drummset at guitars and mics..tumapat siya sa isang mic then kinuha ang attention ng lahat.
"Everybody, meet the CFS!"..naghiyawan ang mga tao..bumaba si Mad sa stage at saka tumabi sa'kin..hawak-hawak nila ni Sevana ang magkabilang arms ko..namatay lahat ng ilaw..naguguluhan ako sa mga nangyayari..
Sa pagkakaalam ko, sila ang isu-surprise ko, pero bakit kabaliktaran ang mga nangyayari..sumindi ang isang spot light sa left side, nandun si Bryle, nakaupo siya sa drummset, ganun din ang nangyari sa right side, nakatayo si Kerwin hawak ang isang electric guitar..nabigla ako nung biglang magkaroon ng spot light sa gitna..isang lalaking nakatalikod...may hawak na guitar..humarap siya at sobra akong natulala...
Nagsimula silang tumugtog...lahat ng tao naghihiyawan..pati sila Sev na katabi ko..lumapit si Sairen at may ibinulong..
"Sorry, Kasalanan namin to ng wife ko.."..sabi niya sabay ngiti kay Tennesse..
Nagsimula siyang kumanta..
The stage is ready, Lights are on..
I hear them screaming, shouting my name..
Sounds like I have a perfect life but nobody knows what I'm feeling inside..
Hindi ako makareact, feeling ko naparalyze na ko sa kinatatayuan ko..Lumapit si Tennesse at hinawakan ang kamay ko, hindi ko na siya malingon-lingon..inakap niya ako then bumulong.
BINABASA MO ANG
CINDERELLA FOR SALE
RomanceIf fairy tales doesn't exist Is there still a happy ending? But What if you found true love? And felt the magic and happiness that you've been looking for so long... Are you going to start believing on fairy tales and start writing your own story an...