CHAPTER 5
Lian's POV
Umuwi na ko sa bahay...nag absent na 'ko sa klase..tutal bagong class yun..baka pwedeng hindi na muna magpakita..
"Oh? Wala ka bang klase?"..Sabi ni Mommy..
"Ah...I'm just not feeling well"..Lumapit ako kaagad kay mommy..umupo ako sa tabi niya.
"Do you want medecine?"..I shook my head..
"Ma...about the wedding.."
"Do you want to do it?"..Tumingin sa'kin si Mommy..
"I thought about it...many times last night.."
"Do you want to accept it?"
"---Y--es"
"You're willing? Aren't you??"
"I'm gonna marry her..hihingi sana ako ng pabor.."
"Ano yun?"
"Okay lang sa'kin kahit madaliin niyo ang kasal..I don't care next week na or bukas..basta..hayaan niyo kaming tumira sa town house sa Makati..at kung pwede..bawasan niyo ang Psg's ko..kahit lima lang o anim..o kaya naman ibigay niyo na lang sa mapapangasawa ko.."
"Yun lang ba?..walang problema..at yung kasal mo..Tama ka..next week na yung wedding..actually ngayong araw..Inanunsyo na ng daddy mo ang about sa wedding mo..I'm sure..kikita na naman ang Tabloids!"..Then she smiled at me..
"Ah..pwede ko po bang tingnan yung litrato ng fiancee ko?"..[Fiancee=babaeng mapapangasawa;Fiance=lalaking mapapangasawa!]
"Hindi mo lang siya sa litrato makikita hijo..mamayang gabi..mamamanhikan tayo sa Kanila..just like the traditions.."
"Ma..pwede bang sa Korea kami magpakasal?"...Mom shook her head..
"Gusto mo doon dahil may Divorce hindi ba?"..I looked down.
"Ah--"
"Don't try it..huwag kang gagawa ng bagay na ikasisira ng Family mo at ng Career mo.."..I nodded..Okay..heto na nga ba ang sinasabi ko..well may Annulment naman e!
The night comes...sabi nila Mamamanhikan kami? Ba't sa hotel ang diretso?..I went to the lobby..wala pa yung bride to be ko!..I saw a pen..hello kitty headed!..Bigla akong napangiti..may naalala kasi ako..
Yung kauna-unahang babaeng pinaiyak ko..4 years old pa lang ako noon..ewan ko ba kung anong nangyari at napaiyak ko siya..Sa totoo lang..siya yung first love ko!Silly me! Hindi ko na nga matandaan yung pangalan niya..pero yung details ng mukha niya..natatandaan ko pa ng kaonti..siguro pag nakita ko yung litrato niya..maaalala ko kaagad..makikilala ko siya agad!
"Here they are!"..Sabi ni mommy..dumating na si bride to be..lumabas na ko sa lobby para makita yung fiancee ko..
I saw an old lady..kaedad ni Mommy..she smiled at me..I smiled her back..nagmano ako sa kanya..
"Hello po..ako po si Lian Eun.."
"Ikaw ba yung mapapangasawa ni Vetina..tama nga ang parents mo..napakagwapo mo.."..Ayos ah? Hindi na talaga humble ang parents ko..o baka naman proud lang sila sa'kin..Pero ba't kapag tinatanong ko kung sinong mas gwapo sa'min ni Sairen...Hindi nila ako kinikibo!
"Ah..nasaan po si Vetina?"..Sana..sabihin na niya!
"Ah..papunta na siya rito..nasa school pa kasi siya..pero susunod na yun dito.."
"Ah.."..Tumango ako..
"Huwag kang mag alala hijo..kanina ko pa siya pinasundo kay Mr.Han..In a minute she will be here."..Sabi ni Mamita.[Mr.Han-Korean assistant ng Eun family/family friend]..maya-maya may kumatok na sa pinto..lumingon ako kaagad sa door..
BINABASA MO ANG
CINDERELLA FOR SALE
Roman d'amourIf fairy tales doesn't exist Is there still a happy ending? But What if you found true love? And felt the magic and happiness that you've been looking for so long... Are you going to start believing on fairy tales and start writing your own story an...