Chapter Ten

79 4 0
                                    

BACK TO EACH OTHER ARMS
"The First Surprise"















Dalawang araw nalang at magaganap na ang Acquaintance Night sa APU.
Hindi maintindin ni Allynna ang mararamdaman kung siya ba'y maeexcite o maiinis.
Kasi naman itong si Lance ay hindi siya tinigilan sa nag-daang araw para makumbinsi na siya ang maging date nito para sa gabing iyon.
Kaya naman wala nang nagawa si Allynna kundi ang pumayag kay Lance upang maging kapareha nito.

Ting...

Tunog ng isang text mula sa cellphone ni Allynna.

Sino naman kaya itong nagtext, number lang?

Unknown Number:
Meet me at the garden after your class. don't be late okay.

Huh, Sino naman kaya ito. Tsaka saang garden. Eh ang lawak kaya ng mga garden dito. Hmmm..

Agad naman nireplayan ni Allynna ang natext sa kanya.

Teka lang, sino ba 'to?

Ting...'

Unknown number:
Just go at the garden where you always go.

Hmmm, mukhang ang yabang nito ah. Makapag-utos na pumunta ako sa garden. Ni hindi naman magpakilala.

wait lang ha, who are you?

'Ting..'

Unknown number:
Damn it, stop asking who am i, just go to that fucking garden, right now.! Besides, you don't listen to your class, Coz your texting me.

Nanlaki naman ang mata ni Allynna sa nabasang text.

Eh gago pala 'to eh.. mukhang ang yabang yabang. Humanda ka sa'kin kapag nakilala kita.

Hindi na nag-aksaya ng oras si Allynna at nagtungo na ito sa garden kung saan siya pinapunta ng taong nagtext sa kanya na hindi pa nagpapakilala sa kanya.
Ilang beses din sinubukan ni Allynna tawagan ang number bago siya makarating sa sinabing lugar pero hindi naman sinasagot ang tawag niya.

Loko talaga 'to. Sino kaya 'to. Humanda ka sa'kin.

"Aray, bakit naman kasi....."

"Maybe you should always pay attension where you walking."

"Lance,"

Nagtatakang pagkasabi ni Allynna sa Lalaking kaharap.

"Yes,"
Nakangiting saad ni Lance

"You mean, . . ."

Bago pa matapos ang sasabihin ni Allynna ay natakpan na agad ni Lance ng daliri niya ang labi ni Allynna,

"Before that, Let's go. May pupuntahan tayo."

"Ha? Saan naman, tsaka may klase pa ko."

Humarap muli si Lance kay Allynna at tiningnan itong mabuti kaya naman hindi naiwasan ni Allynna na mag-blush.

"No more questions, and besides i already make an excuse for you for your class this whole day."

Nakangiting sabi ni Lance,
Sasagot pa sana si Allynna, pero natakpan na naman agad ni Lance ng diliri niya ang mga labi ni Allynna. Kaya hindi na nito nagawang magtanong at sumagot.

Gulat na gulat si Allynna ng makitang patungo sila sa sasakyan ni Lance,
Gusto pa sana niya magtanong at tumutol na sumakay duon, ngunit nahawakan na ni Lance ang kanyang kamay, at inalalayan siyang sumakay sa sasakyan ni Lance.

Back To Each Other ArmsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon