WSE 38

91 4 0
                                    

WSE 38

June 3, 2016
Davy's POV
Bitbit ko ang isang bangkay na manok and yes, kahit bakla ako hindi ako nandidiring bumitbit ng patay na hayop. Nandidiri lang ako pag tao yung namatay at hindi hayop. Kahit umaakyat na sa wrist yung uod na galing sa bangkay ay hindi ko pa rin ito binibitawab like duh. Hindi naman sila nangangagat.

Itinapon ko mismo sa harap ng mga kasama ko ang bangkay ng manok kaya lahat sila ay gulat na gulat sa balcon. Tsh.

"EEWWW!!" tili ni Chei Ann na may halong pag-iinarte. "Ano ba 'yan?!"

"Manok. Tanga." pambabara ko "Anyway, sinet-up nga tayo lahat ni Althea and all was just timing na may dysmenorrhea si Princess that time sa set-up niya."

"And she use the blood of this chicken para matakot tayo?" tanong ni Keanna.

"And yeah, isa sa grupo natin ang killer. Maybe inutusan niya si Althea dahil alam niyang tulog tayo." sagot ko naman.

"So ano ng plano?" tanong naman ni Adrian.

Kagabi ko pa ito pinag-isipan ng mabuti ang planong 'to. Dahil ayaw ko naman ulit na mabawasan kami, "First, we have to save Quila's life dahil ayaw nating may mabawasan sa grupo, 'di ba? Kailangan nating puntahan ang bahay ni Althea at baka nang do'n si Quila," plano ko "At pag wala siya do'n, we have to search for more clues kung saan nga siya dinala ni Althea..."

"Ano kaya kung," bigla na namang umentra si Chei Ann "Huwag na lang natin siyang iligtas? Maybe patay na nga siya at wala naman siyang kuwenta sa grupo..."

"Oh just shut it, Chei Ann! Ikaw nga 'yung puro utos dito at utos doon, e wala ka namang nagawang mabuti dito sa grupo!" bulyaw naman ni Princess.

"Oh god! Ano na naman ba 'yang pinagsasabi mong, dukhang panget? Ayan ka na naman sa pagiging paranoid mo!" sagot naman ni Chei Ann.

"I'm not paranoid. I'm just stating the truth." then Princess smirked.

And then bumalik na naman ako sa topic, "The second one is, kailangan ihiwalay ng kuwarto si Princess at Chei Ann."

"WHAT?" sabay naman sabi ni Chei Ann at Princess.

"What do you mean?" pagtataka naman ni Chei Ann.

"We have to confiscate your phones and gadgets. I think the both of you are just making a show na parang pinapalito niyo kami." I answered.

"Davy, akala ko ba kakampi tayo?" pagmamakaawa naman ni Princess.

"Aish. It's not fair! Hindi kami makakasamang hulihin niyo si Althea!" bulyaw naman ni Chei Ann. "Isa pa, wala naman akong load or whatsoever sa phone ko!"

"Kahit na. Ibigay niyo na kasi gadgets niyo kung ayaw niyong ibibitay namin kayo sa sako!" sigaw ko.

Kaya kinuha naman nila sa bulsa nila ang phone at dahan-dahan nila itong ibinigay sa akin. And I don't believe this kasi 'yung brand, cover at look ng phone nila ay parehas!

"Magkaparehas kayo ng phone?" pagtataka ko.

"Idol ata ako nitong si Chei Ann, ah?" napatawa naman ng konti itong si Princess.

"Duh. Bigay sa 'kin 'to ng ex boyfriend kong si Bryan, ano." biglang sabi ni Chei Ann kaya sinenyasan ko siya at agad naman niyang tinakpan ang bibig niya at nagsalita, "Oops. Sorry. I didn't mean to hurt your DAMN feelings..."

"Ssh!" pagsita ko ulit kay Chei Ann at tumingin kay Princess na nakayuko lang at tumahimik.

Bumaling ang tingin ko kay Chei Ann at saka ito umirap. "Ang OA naman. Ano ba yan..."

DALAWANG oras ang makalipas ay nag impake kami ng gamit namin para sa pagpunta namin sa bahay ni Althea. We even pack ducktapes, ropes and knives para mahuli namin si Althea.

Ikinulong na 'rin namin si Chei Ann at Princess sa magkabilang kuwarto and Adrian fixed the door knob already while we're packing. Itinali namin sila sa inilagay naming upuan para sa kanila. Mahigpit ang pagkatali para hindi sila makatakas.

Nang pumunta na kami sa bahay ni Althea ay agad bumungad sa pinto ng bahay niya ang ama nito, "O, bumalik kayo? Mag rerenta ba kayo ng bahay?"

Umiling ako, "Nope. Hindi po. We're here para po kausapin namin si Althea. Nakita niyo ho ba siya?"

"As always, I've heard na namatay ang pinsan niya sa ospital dahil sa murder case. Hanggang ngayon ay nagdadalamhati pa 'rin siya sa pagkamatay ng kanyang pinsan," sagot nito "And by the way, do you heard the news too?"

"May bagong news? Ano po?" tanong naman ni Keanna.

"'Yung barkada niyo pa lang Quila, na ospital raw siya dahil natamaan siya ng baril, am I right? Kaya na sunog 'yung pinaparenya ko inyong bahay dahil meron itong serial killer na kumakalat ngayon, di ba?"

Dahan-dahan naman akong tumango sa sinabi niya, "What's about her?"

"No'ng idinala siya sa ospital ay tumakas ito na pinatay si Kaye Mark. Do you think na may koneksyon ito sa bumaril sa kanya? Binaril ba siya ni Kaye Mark kaya pinatay niya si Kaye Mark?"

Nagtinginan naman kaming tatlo nina Adrian at Keanna kaya agad umiling.

"I'm so sorry, Sir. But why are you bringing this up to us? We were just looking for your daughter and asking you about her," kunwari ay nagtataka ako "And we or I don't know what's happening for our friends right now but I'm really-really sad and concern about your daughter's loss sa pinsan niya."

"And I'm just concern for all of you. Naguguluhan ako sa inyong magbabarkada at sa anak ko," sagot niya "Can I have this favor of yours?"

"What, Sir?" pagtataka ko.

Napakamot siya ng noo, "Can you please, stay out of my daughter's life? Ayaw ko siyang madamay sa problena niyo..."

"Sir, we can't do that. Noon pa lang ay damay na siya sa problema namin. Kaibigan namin siya at damay na ang lahat and even you, Sir." wika ko.

"Fine. If you don't stay out of my daughter's life, isusumbong ko ang pinanggagawa niyo sa parents niyo," pagbanta niya sa amin "I'm just a concerned citizen too. Please, intindihin niyo naman kami."

Isinara niya ang pinto while I'm still shouting my question, "Sir, hinahanap lang naman po namin 'yung anak niyo! Sir!"

But it's too late. Kaya napakamot na lang ako ng ulo ko dahil sa first plan ko ay na dismaya ko ang mga kaibigan ko.

"Ang dami pa kasing sinatsat, e nagtanong lang naman tayo!" bulyaw ko.

Bigla namang tumunog ang phone ni Keanna kaya agad niya itong kinuha sa kanyang bulsa. Nanlaki naman ang kanyang dalawang mata sa kanyang nabasang text message.

"Oh my god!" napatakip pa siya ng bibig.

"What?" tanong ko sa kanya at pinabasa niya sa amin ang message.

From: Quila's Mom
Hello, this is Quila's Mom. I got your number from your mother. And we've heard the news kaya pumunta ako sa bahay niyo. But no one's in there. Saan po ba kayo, Miss?

Gosh, mukhang unti-unting nadadamay ang parents namin sa pinanggagawa ng killer!

When Summer EndsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon