WSE 43
June 4, 2016
Adrian's POV
Sa pag gising namin ay namin inaasahan ang susunod na nangyari. Mas malala pa yata 'to keysa sa nangyari sa amin kahapon. Oo. Ang daming nangyari kahapon ng isang araw lang at mas lalala pa yata pag sinunod pa nito. Mukhang hindi yata humiwalay sa sitwasyon ang mga pulis na kumatok sa mansyon."Good morning po." nakangising bati sa amin ng isang pulis.
"A-Ano pong ginagawa niyo dito?" kinakabahan man pero pilit kong nilalabanan.
"Nang dito kami upang kamustahin ang inyong kalagayan. Mukhang nabalitaan namin na may isang killer rito sa lugar na 'to." sagot naman ng kanyang kasamang pulis.
"Umalis na ho kayo." diin kong sabi at akmang isasara ko na sana ang pinto pero agad nila itong tinulak.
"Sandali lang, Ginoo..." sabat na naman ng kasama niya. "Hindi niyo ba alam kung anong nangyayari sa inyong kapitbahay?"
Agad akong nagtaka sa pinagsasabi nila. "Ano pong pinagsasabi niyo?"
"Mukhang pinatay po sila. At sa pagkakaalam namin ay mga bata ang pumatay sa kanila."
"Adrian, ano ba 'yan? Kakain na tayo!" dinig ko namang sigaw ni Keanna habang papalapit sa akin. Nang makalapit ay nakita niya ang dalawang pulis na kausap ko. "Ay, good morning po."
Ngunit ngumiti lamang ang dalawang pulis na 'to. "Make sure all of you are inoccent, or else. Ang parents niyo ang makukulong."
"Biktima 'rin ho kami!" bigla kong sagot. "At hindi namin alam kung sino ang may kagagawan na 'to!"
"Sino po bang nagpasala sa inyo dito?" tanong naman ni Keanna.
"Of course your Tita, Mrs. Cantoy." sagot niya.
Nagkatinginan kami ni Keanna. Oo nga. Tama nga 'yung pinagsasabi ni Chei Ann na hindi dapat puwede madamay sa gulong 'to ang mga pulis at hindi kami susumbong sa kanila. Only Quila's mother who did this. At sa tingin namin ay babaliktarin kami ng mva pulis na 'to at kami ang ituturo.
"Make sure your vacation is not a hell, kids. Not a single drop of blood should not be seen inside this mansyon o kaya isang kutsilyong binabad sa dugo ang makikita namin rito," wika ulit ng kasamahan niya "Just don't be defensive. And if the killings inside this place is not yet over... hindi kami magdadalawang isip na pasukin ang mansyon na 'to at tawagan ang parents niyo. Maliwanag?"
Tumango naman kaming dalawa ni Keanna.
"Good. Aalis na kami at hahanapin pa namin ang pumatay sa pamilyang 'to."
Sa pag alis nila ay nakita ko ang bahay ng kapitbahay namin na puno ng tao. Even a news reporter is there at ang mga SOCO ay nang do'n rin. May ambulansya naman akong nakikita at ipinasok rito sa loob ang isang unti-unting na aagnas na bangkay ng isang tao. Oo. Nakakadiri.
Isinara ko na ang pinto at nag-usap kami ni Keanna.
"What's with them? Paano nila nalaman na our neighbor is been murdered?" pagtatakang tanong ni Keanna.
"Ito 'yung mali ng lider ng killer, e. Hindi nagbubungkal kung may pinatay," sagot ko "Sana naman tinawagan nila ako kung may kailangan silang taga bungkal para hindi sila mahuli."
"Do you think that this kind of situation can be solve with all of your jokes?"
"Sorry na."
"Kumain ka na."
"Paano ba tayo nagkaulam?"
"Pusa 'yung ulam. Kumain ka na."
"Ew. Sa'n ka ba nakakita ng pusa?" diring-diri ako.
BINABASA MO ANG
When Summer Ends
Mystery / ThrillerSa paglalapit na pagtatapos ng bakasyon, hindi pa rin nawawala ang plastikan ng magbabarkada. Sino nga ba ang tunay na plastik sa barkada? Kanino ka ba kakampi? Handa ka na ba sa patayang ginawa nilang laro? Every chapter has a thrill. This not an o...