*** ♥| Heartstring 37 - Dodge |♥ ***
:::: Dodge - to move quickly in order to avoid being hit, seen, stopped, etc.: to get away from or avoid (someone or something) in a skillful or dishonest way ::::
*******
ILANG ARAW na ang lumipas mula noong huling tawag ni Red sa akin. Laking pasalamat ko dahil wala namang nangyayaring kakaiba o masama sa buong school. I've been praying for the chance that the past three peaceful consecutive days mean that Red had come back to his normal senses. Pero mukhang malabo atang mangyari ang hinahangad kong iyon dahil ibang klase ang takbo ng utak ni Red. He is a kind of person who won't give a damn in changing his evilness. Halata na iyon sa kung paano ito makitungo sa akin. I am really hoping that these peaceful days won't lead to a date full of tragic events.
My little investigation with Silver has started today. Hindi ko alam kung bakit natagalan yung pagsisimula ni Silver sa imbestigasyon pero siguro pinag-iisipan niya pa ito ng mabuti. Again, the last three days was normal. Walang nangyaring may kinalaman sa pagkakalason o kahit anong masasamang insidente. I guess Silver is on the phase of thinking for the possible steps on how to track down the hidden schemes done by the poisoner.
We are now in the library looking for a newspaper that has an article about poisoning that already occured in our school. Naiisip kasi ni Silver na baka may pangyayaring panlalason noon na ginagaya ng lumason sa kanila. The poisoner might trying to put a show that will make the students think of it as a curse. Kahit alam ko ang dahilan ni Red sa panlalason niya posible pa rin na may ginagaya itong kaganapang panlalason noon upang hindi maghinala ang mga tao at sasabihing lang na may nabuhay na sumpa sa Celestine Academy. Useful clues may granted to us once we have proven that the poisoner is really imitating a poisoning incident before. Maaaring makahanap kami ng mga pattern kung ano yung mga hakbang ng panlalason niya at iba pa.
Habang naghihintay kami sa librarian na naghahanap sa mga newspaper ay nagbasa na muna kami ng mga libro upang hindi mabagot sa kakahintay. She won't allow us to access the newspaper room dahil magulo pa raw doon. I decided to look for a book in the literature area while Silver brought himself at the science preference shelves. Napaka-studious ng loko kahit wala naman kaming assignment na tungkol sa science, geez.
Nang mahanap ko na yung librong babasahin ko ay sinimulan ko na itong buklatin. I chose the book entitled Cinderella. Wala na akong mahanap na magandang basahin dahil karamihan sa mga literature books dito ay aabutin ako ng umaga dahil sa sobrang haba. Nasa kalagitnaan na sana ako ng librong binabasa ko nang may kung sino ang humablot nito at pinalitan ito ng makakapal na libro.
"Read those books." umawang ang bibig ko dahil sa sinabi ni Silver. Nakasandal na ito sa shelf na nasa harapan namin habang binabasa yung librong binasa ko kanina. Unti-unting kumunot ang noo nito habang nagpapalit ng pahina doon sa librong inagaw niya mula sa akin!
"Ano ka bata?" he asked. Binalik niya sa shelf yung librong Cinderella tsaka tinapik yung librong kandong ng mga braso ko ngayon.
"Instead of imagining fantasies, read a book that will give you knowledge. Reading those books may help us to know some information that can be use against the lunatic poisoner." aniya pagkatapos ay umalis. Napatitig ako sa librong binigay niya at ikinalumo ko ang kapal ng mga ito.
Am I going to take an entrance exam of poisons related course!? Kahit basahin ko man itong mga librong binigay niya ay wala pa rin akong maaalala at higit sa lahat mahihirapan lang akong intindihin ang mga nakasulat dito!
"Aish! Anong akala niya magkasing-talino kami?" inis kong wika. His choice of books isn't suitable for me so I guess I need to return these for-the-genius books to their respective shelves. Kung nakakapagsalita itong mga libro malamang ay aayawan rin nila ako dahil hindi malabong matutulog lang ako at gagawin silang unan.
BINABASA MO ANG
Broken Heartstrings ( On Going Story - Book 2 )
Ficção AdolescenteBOOK 1: No Chaos No Love A single bad move can cause and lead to many changes. Mistrust, denial of chances, and distortion of love may follow once you broke the heart of someone who seriously gave you those. What if the main cast crossed the wro...