Rj's
We were having a small celebration after my wedding when Dad came to drop by. Mag-isa lang siya. Wala si Kuya. Kasama lang niya ang driver niya.
"So, itinuloy mo rin ang kagaguhan mo?" Bungad ni Dad.
"What are you doing here?"
"Asan ang babaeng yan? Bakit di mo ipakilala sa akin?"
"Dad, huwag kang gumanito dito. Let's go outside."
"No! Gusto kong makilala yang babaeng pinakasalan mo."
"She's resting. Let's get out of here. Kris, ikaw na muna bahala dito. Tell Dei I just went out with Dad. I'll be back agad."
"Sige Sir."
Lumabas na ako papunta sa sasakyan ni Daddy. Pumasok na ako sa kotse. Sumunod naman siya.
"Mang Steve, dalhin mo kami muna sa isang resort na malapit dito. Mag-uusap lang kami ni Dad."
"Sige po, Senator."
Umalis na kami sa rest house ko. Dumiretso sa isang secluded resort. May resto iyon. Tamang-tama at walang gaanong tao.
"Now talk, RJ!" Utos ni Daddy.
"Anong sasabihin ko sayo? Wala na po akong sasabihin. Kasal na kami and there's no way na mababawi mo pa iyon."
"It's Saturday today. Alam kong di pa nakafile ang Civil Wedding ninyo. Bago mahuli ang lahat, dapat tigilan mo na ito. Ibigay mo sa akin yun papeles at itatapon ko."
"Why would I Dad? Pinakasalan ko ang asawa ko kase mahal ko siya. Can't you not give up and accept na kasal na kami?"
"Rj, you don't understand. Hindi kayo dapat magpakasal."
"Bakit Dad? Ano sa inyo kung nagpakasal ako? Akala ko ba ayos na yun tungkol kay Dei? Akala ko ba gusto mo ng mag-asawa ako?"
"Anak, ayos lang sa akin na mag-asawa ka. Pero hindi ngayon. Kailangan kong mapapirma si Speaker para makuha iyong project. And the only thing na makakatulong sa akin ay kung makikipagmabutihan ka kay Juliana. Kapag pumirma na sila, you can leave her! Bakit di mo ko napagbigyan?"
"Dad, I'm married. Hindi ko na yun babawiin. Kung ayaw ninyo, wala akong magagawa. Pero my decision is final. Hindi ko hahayaan kayo na pigilan ang gusto ko. Not even Kuya or Riza. I simply won't!"
"Wala kang kwentang anak! Simple lang ang hinihiling ko sayo, hindi mo pa mapagbigyan."
"Dad, forget about it! I won't accept it. Wala ka ng magagawa kung anong gusto ko. Tigilan mo na yun balak mo na makuha ang project."
"I want it! Gusto kong makuha ng project na yun. You have to make a move or else, wala kang maaasahang suporta mula sa pamilya. I'm telling you, RJ! Wala!"
Tumayo na si Dad para iwan ako. Hindi ko maisip kung bakit ganun na lang kaimportante ang proyektong iyon para pati kaligayahan ko ay ipagkait pa ni Daddy sa akin.
I called on Kris and asked him to fetch me sa resort.
Within 30 minutes, nasa resort na siya. Pero kasama niya si Dei. I hugged her agad when she came near me.
"Babe, I'm sorry. Kailangan ko lang umalis dahil kinausap ko si Daddy. But I'm fine na."
"Nagkasundo ba kayo? Anong sabi niya? Ayaw pa rin ba niya sa akin?"
"Babe, hindi sa ayaw niya sayo. Pinipilit lang niya ako na makuha ang project through Speaker. And I don't know how on Earth I will get that. Di ko talaga alam."
"Shhh.. huwag mo na munang isipin yan. Halika, umuwi na tayo. Alam kong pagod ka na sa biyahe."
Lumakad na kami papunta sa kotse. Nababalisa ako sa ginagawa ni Daddy. Hindi ko alam kung anong gagawin ko.
Pagbalik sa rest house, pumasok muna ako sa kwarto. Dei let me be alone muna. I know naiintindihan niya ang pinagdadaanan ko. Pero kailangan ko munang ipahinga ito.
I fell asleep sa kaiisip ng gagawin ko and when I woke up, I saw Dei sitting beside me sa bed.
"Okay ka na? Nagugutom ka ba? I did not bother you na kase alam ko napagod ka."
"Babe, I'm okay. Basta nandito ka sa tabi ko, okay ako. Kakayanin ko. Just stay with me. Pasensiya na rin kung di ako productive today, wala lang ako sa mood ngayon. Pero promise, I'll take care of you pagkatapos nito."
"Okay lang babe. Just rest. Ipaghahain kita. Dito lang ako sa tabi mo."
"I love you!"
"Okay, stay here. Kukuha lang ako ng food mo."
"No. I'm not hungry just stay here. I want to hold you."
We stayed like that. Cuddling sa bed. Walang imikan. Puro haplos. Pero alam ko kakayanin namin ito. And I won't let Dad or anybody for that matter to come between us. I just would'nt allow them.
I realized something, I love Dei and I want to make her happy. Yun ang importante. Kung hindi ako susuportahan ni Daddy, let him. Kung di niya makuha ang project, hindi ko na problema yun. Bahala na. Paninindigan ko kung ano ang tama.
A/N Snail update today. Sorry for the no-big-scenario chapter. Pero promise, dumadaan talaga sa ganito. But rest assured, I'll try to meet your expectations.
Thanks sa reads and votes.
BINABASA MO ANG
Akin Ka na Lang (Completed)
FanfictionA MaiChard/AlDub Fanfic. Mr. Senator meets Miss Stokwa. Find out how they will be entangled to love.