Chanelle(POV)
Pagkatapos kong umatend ng una kong subject ay nagtungo na ako sa isa ko pang subject; which is Geometry nagkahiwalay na kami ni Mika dahil magkaiba ang second subject namin sya kasi english. Pagpakapasok ko nakita ko na ang mga kaybigan ni ungas. Umupo na ako sa designated chair which is sa harapan. Hindi ba kayo nagtataka kung bakit palaging sa harap ako naka upo? Mas gusto ko kasi dito naririnig ko ng mabuti ang discussion ng prof. Sa dami at ingay ba naman ng mga classmate mo.?, sino ba naman hindi nanaising maupo sa harap. Gaya ngayon wala atang araw na nag chichismisan ang mga ito. Tutal wala pa naman si Mrs. De Vera makinig nalang muna ako ng music. Hindi ko pa nararating ang chorus ng may mararamdaman akong parang tumabi sa akin. Sino kaya tong istorbong to? Ang ganda ng music eh.
Look what you do to me by Taylor swift.
Hindi ko na lang pinansin at pinagpatuloy ang pakikinig, baka yung ka seatmate ko lang to, pero hindi nagtagal may kumalabit sa akin pagtingin ko yung isa palang kaybigan ni ungas si Jhope ata pangalan. Nakangiti siya sa akin; anong problema nito? Tinanggal ko ang earphone saka humarap sa kanya."Chanelle right -tanong niya sabay ngiti ulit. Oh my god my dimple siya. Ngumiti lang ako.
"Yes why -pabalik kong tanong umiling lang siya
"Can i seat here? Tanong niya sa akin tumanggo lang ako ulit nakakatamad sumagot. Ibabalik ko na sana ang earphone ko ng magsalita siya ulit.
"Can you be my friend, if that is ok with you. Can you, nakangiti niyang tanong.
"Sure -sabay abot ng kamay ko tinaggap naman niya
"So; that we are now friend can i invite you to have a lunch with me mamaya?
"Oo naman -ako
"Hoy bro ano yan ha mukhang duma damove ka kay miss beautiful ah. Sabay kindat sakin yung Clane ang pangalan.
'Hi im Clane and you are? Presko niyang tanong abat mukhang mayabang to ah. Tahimik lang si Jhimin ata ang pangalan habang nakatingin sa katabing kupal.
"Chanelle walang gana kong sabi, narinig ko namang nag bubulung bulungan ang mag kaklase ko.
Sino ba yan babaeng yan at kinakausap siya nina Jhope? Tanong ng isang babae sa katabi niya
"Ewan ko hindi ko sya kilala, pero im sure lolokohin lang yan hindi ganyan ang taste ni papa jhope ko. Sagot naman ng mukhanh bisugong babae. Mga inggit lang sila mga chismosa't papansin.
"Don't mind them they don't know you. Sabi ng katabi ko ng marinig ata ang pinag bubulilung bulangan nila. I gave him a fake smile, ano ako talunan palagi na lang ako ang centro ng chismisan ng mga ito nakakairita na. Bigla akong tumayo nakita ko namang nagulat sya sa ginawa ko pati na rin tong mga kasama niya. Diretso akong naglakad papunta sa pwesto ng mga chismosang bisugo.
"What the hell are you problem? Wala ba kayong magawa sa buhay niyo at pinag chichismisan niyo ako ha. Naka pamewang kong sabi sa mga bisugong to, halata namang nagulat sila.
"At ano naman ngayon kung ikaw ang pinag uusapan namin may magagawa ka ba ha flirt. -bisugo 1
Aba bellow the belt na yung salitang yung ah. Sinong flirt ako? Aba aba sinasagad ata ako ng mga ito ah. Nakita ko nama sa preseprical vision ko na lalapit sana si Jhope itinaas ko ang kamay ko para pigilan siya.
"Who's are you refferring at na flirt? -patuya kong tanong
"You...!
Aba't talagang sinaaagad ako ah. Kaya sinikmuraan ko siya tignan ko lang kung masasabi mo pang flirt sa akin. Namilipit naman siya sa sakit. Narinig kong napasinghap ang mga tao sa loob.
"Tell me who is flirt? Hindi naman siya sumagot. Sasampalin niya sana ako ng biglang dumating si Mrs. De vara.
"What going on here? Sigaw niyang tanong sa amin, siya ang pinaka terror na prof. Agad namang natahimik ang mga kong
Kaklase."And you Ms. Lee and Ms. Sandoval what are you doing? Tanong niya sa amin ng bisugong to.
"Siya kasi ma'am sinikmuraan niya ako sabay turo sa akin na bisugong to. Binalingan naman ako ni ma'am
"And why did you do that Ms. Lee? Tanong niya
"Sila nauna eh sabihin ba namang malandi ako. How dare her to told me that. No one told me that word dierect to my face. Mahaba kong paliwanag kay ma'am sabay tingin sa katabi ko. Umirap lang siya tanggalan ko kaya to ng mata kita niya.
"You two get out and get a detention slip - sigaw ni maam sa aming dalawa. Agad naman akong nag tungo sa pintuan at dire diretsong lumabas. Bwusit na babaeng yun ke aga aga panira ng araw. Malapit na ako sa detention room ng makasalubong ko si Nate. Este pala ungas nakapamulsa na naman siya at nakayukong nglalakad may nakagay na namang earphone sa tenga niya. Binalingan ko naman tong bisugo kong katabi. At ang epic ng itsura akala moy nakakita ng multo naka nganga ba naman.
"And why are still here outside? Biglang tanong nitong ungas bahagya akong nagulat, dahil akala ko hindi niya ako papansinin. Wala naman akong balak magpapansin
"Ay kabayong bundat ano ba bwisit ka bat ka ba nang gugulat dumagdag ka pa sa inis ko ungas ka.
"Tsss
"Wala ka na dun ul*l -sabi ko sabay talikod, hindi pa ako nakakalayo ng biglang manghila sa braso ko paglingon tong ungas pala na to. Galit ang mukha niya
"What did you say? Galit niyang sabi
Iwinaksi ko naman ang kamay niyang nakhawak sa braso ko. Pero hinila niya akong papasok sa detention room nakita ko namang parang nagulat ang guidance counselor nung bigla nalang kaming pumasok sa loob."Get out -utos niya dito; pagkasabi niya agad namang lumabas. Ano kayang balak na naman nitong ungas huwag lang siyang magkakamali. Baka hindi niya alam nag-aral kaya ako noon ng takewando dati.
"Baka nakakalimutan mong may kasalanan ka pa sa akin. You freak
Aba isa pa to.
"Wala akong kasalanan sayo ungas ka. Pagalit ko ding sagot baka akala niya siya lang may karapatang magalit. Sya nga yong may kasalanan eh kung maka utos akala mo hindi matanda ang pinalayas. Bwisit na to.
"Don't try me. Pagbabanta niya sa akin. Akala niya ata matatakot niya ako; inismiran ko lang siya. Nakita ko namang mas lalo syang nagalit, kaya mas lalo ko pa syang ininis.
"Bakit anong gagawin mo susuntukin mo ako? Bakla lang ang pumapatol sa babae tol. Pang-iinis ko pa nakita ko namang naningkit ang mga mata niya. Ang ganda talagang inisin to nagmumukhang parang dragon.
"Bakla pa la ha? Naka smirk niyang sabi unti-unti siyang lumalapit sa akin. Ano kaya na namang binabalak nito hwag lang syang....
Lumapit pa sya ng lumapit sa akin hanggang sa isang dangkal nalang ang agwat namin. Nung nakalapit na siya ay bigla siyang yumuko halos maamoy ko na ang pabango niya ang bango ng pabango mukhang mamahalin masculine scent.
YOU ARE READING
Marrying the campus jerk
Ficção AdolescenteLove is complicated and hard one .loving a campus hearthrob is like your seeking for some moment you want to achieve. His smart,talented,and handsome. What if yung kina iinisan mong tao ay magiging parte pala ng buhay mo. What if yung palagi...