CHAPTER 42

289 12 0
                                    

Chanelle (POV)
      
Pagkapasok ko palang sa campus ay agad ng hinanap ng mga Mata ko si Mika. Hindi pa kaya siya papasok? I utter silently while slowly walking down the long hallway. Nakaka frustrate naman para tuloy akong mag-isa ngayon; dumeretso nalang ako sa room namin, pagkapasok ay Nakita ko siyang naka pangalumbaba sa upuan niya agad akong lumapit sa kanya, Pero nasa ganong posisyon parin. Mukhang malalim ang iniisip kaya kinalabit ko siya. Lumingon naman siya akin.
OK ka lang? Tanong ko tinignan Lang niya ako at nagulat ako ng bigla niya akong yakapin, bahagya akong nagulat sa ginawa niya.

"May problematic ba? Tanong ko ulit sa kaniya

Beshie si Mommy Beshie; malungkot niyang Sabi. Another bang nangyari kaya Tita may skit ba siyang malala?  

"Ano bang nangyari kaya tita? Tanong na may halong pagtataka. Magsasalita pa Sana siya ng pumasok na ang prof. Namin.

"Goodmorning ma'am, sabay sabay naming bati.

OK class before I start our lesson I have further announcement first. Sabi niya napakunot noon naman ako. Ano kaya yun? Nakinig nalang ako Kung ano Yung iaanounce niya.


"Were having an outing on Thursday, and I hope all you will come. This is for your project my propose here is for all of you to have some experience about the natures around us, And all the school staff is decided that were going to palawan. Mahabang paliwanag ni Ma'am sa amin Nakita Kong lahat sila ay excited sa nalaman.

Ikaw pupunta ka ba sa outing? "Tanong ko kaya Mika   tumanggo naman siya. Nagsimula naring madiscuss si maam.

Blah blah blah

Kring kring kring, tunog ng bell halos mapatalon sa wakas breaktime na kanina pa Kasi ako Hindi Kasi ako naka pag breakfast kanilang umaga late na Kasi akong nagising. Niyaya ko na si Mika sa canteen. Mabuti nalang pagdating namin ay konti palang ang makapila. Pumila na Kami kaagad noong Kami na ay biglang sumingit na tatlong palaka. Tinignan ko sila ng masama.



"Kami ang nauna how sumingit pa kayo, Hindi ba kayo marunong pumila? Pagtataray Kong Sabi sinuway naman ako ni Mika.

"Why any problem with that? Maarteng Sagot lider ata nila Tinignan ko Lang siya ng masama. Magbiro ka man sa taong lasing huwag lang sa taong gutom.


"Pag sinabi Kong meron, pagtataray ko ring Sabi. Nasa amin na ngayon ang atensyon Kung kanina maingay ngayon naman na ay biglang tumahimik. Bigla naman niya akong tinulak kaya napaupo ako sa sahig.


Hahahaha clumsy tumatawang Sabi niya sa akin, nataranta naman si Mika at agad niya akong tinulungang tumayo.




"Ano bang problema niyang mga palaka kayo ha, nanahimik Kami Dito bigla nalang kayong manggugulo. Gait na Sabi  sa kanila ni mika.

Aha lumalaban Kana ngayon ah, Sabi sa kaniya ng isang palaka.sasampalin na niya Sana Pero mabilis Kong nahawakan ang kamay niya.nagulat naman siya




Not so fast you ugly frog. Sabi ko sabay bagsak sa kamay niya na hawk ko. Hindi ako warfreak Pero pag Kami inaapi lumalaban ako. Nakita ko namang sumugod dun Yung dalawang palaka simampal ako ng lider nila. Aha sumusobra na sila ah sisirain pa ata ang Maganda Kong mukha. Not my face. Nakita ko ding tutulong Sana si Mika Pero bigla siyang hinila ng isang studyante. Tatlo na ngayon silang sumusugod sa akin.

Marrying the campus jerkWhere stories live. Discover now