Chapter 23(Detention room)

361 12 0
                                    

Chanelle (POV)

      Binalingan ko tong katabi kong bisugo kasalukuyan kaming lumakakad patungong detwntion room. Kung hindi dahil sa kanya hindi sana ako pupunta sa bwisit na lugar na yun. First time mapunta doon ano na lang ang sasabihin ni Mama pag nalaman niyang na detention ako. Malapit na ako ng makasalubong ka ang ungas sa paningin ko.
Nakapamulsa siya at may nakasalpak na earphone sa tenga niya habang nakayukong naglalakad. Tinignan ko naman tong katabi ko, parang natuklaw ng ahas. Naka nganga ang gaga; diretso ko lang syang nilagpasan pero nung  hindi ako nakakalayo nung magsalita siya.

"Why are you still here? Hindi ko siya sinagot tuluy tuloy lang akong nglakad ng biglang humila sa akin.

"When im talking to you, just stop -pagalit niyang sabi nakita ko namn si bisugo na bahagyang nagulat.

"Isa ka pa eh dumadagdag kapa sa inis ko. Bwisit kang ungas ka. Sabay hablot ng kamay ko; magsisimula na sana akong maglalakad papasok sa loob nd detention room ng magsalita siya ulit.

"Whare are you going freak?don't turn your back when im still talking. -siya

"Sa detention room ul*l sama ka? Galit kong sagot

"What did you say? Tanong niya, bingi ba to hindi ba niya narinig ang sinabi ko at kailangan ko pang ulitin. Hindi ko na lang siya sinagot at tuloy-tuloy  na pumasok sa loob.

"What bring you here? -tanong ng guidance counselor sa akin. Sasagot na sana ako ng biglang bumalibag ang pintuan. At pumasok ang ungas na tao sino ba ang matinong taong magbabalibag ng pintuan at bigla bigla nalang pumasok.

"Get out -sigaw niyang sabi eh di lumabas, kaya naglakad na ako para buksan ang pintuan.

"Not you him; turo niya sa guidance counsilor. Ano na namn bang problema nitong ungas na ito. Agad namang lumabas si sir bastos to hindi man lang alm gumalang.

" i told you that don't turn your back on me while im still talking to you?-Siya



"Eh ul*l ka pala eh at bakit ko naman gagawin yun? Kanapamewang kong sabi sabay taas ng kilay akala niya ata matatakot niya ako sa pasigaw sigaw niya.



"Don't try me or else..... Nabitin sa ere ang dapat niya sanang sasabihin ng unahan ko Siyang magsalita.



"Or else what?... Anong gagawin mo ha? Panghahamon ko bigla Siyang lumapit sa akin; halos gadangkal nalang ang agwat namin para magkadiki na ang mukha namin. Halos na nunuot sa ilong ko ang pabango niya., bahagya akong umatras nung lumapit pa Siya bahagya akong napapikit.
Is he trying to kiss me? Pagkaraan ng ilang sandali.....

"Tssss are you expecting that im going to kiss you?
Hahaha -Tanong sabay tawa.

Bwisit nato pinagloloko ako.

"Hahahaha tawa pa niya ulit,
Ngayon ko lang Siya nakitang tumawa. Pero nung nakaraang araw palaging nakakunot ang nuo.
May nakita akong eraser sa table ni sir dinampot ko at ibinato sa kanya. Hayun sapul sa ulo.

"What the hell....! Sabay hawak sa ulo niyang tinamaan ng eraser.

"Sumosobra ka ng babae ka ah.
Hahabulin niya sana ako pero agad tumakbong palabas ng detention room. Yes ligtas ako hindi ako maglilinis may maganda din pala yung pagdating ng ungas na yun hindi ako nabigyan ni sir ng ditention slip.

Marrying the campus jerkWhere stories live. Discover now