Chappy 40

3.2K 127 28
                                    

(a/n: Now playing: River Flows In you)

KAYLEE GONZALES' POV

Napakaraming araw na ang lumipas pero ni isang beses hindi man lang nagkaroon ng pagkakataon ang utak ko na makapagpahinga. Crying became my hobby but still, it doesn't lessen my thoughts that slowly ruining myself little by little.

Filled your life with something
Else like teardrop in your eyes
Who does care what you are while
The river flows in you?

Tinipa ko ang huling tine ng kalimba habang patuloy na nagbabagsakan ang mga luha ko. I am in pain and at the same time, confused. Pakiramdam ko lahat na lang ng tao sa paligid ko tingin sakin isang bagy na puwede nilang gamitin kahit kailan nila gusto. I'm showing them the brave phase of me but he truth is, I'm so fvcked up inside and it kills me.

Mabilis na bumukas ang pinto ng madilim kong kwarto at bumungad sakin si Zean. Isang kurap ko lang ay mabilis akong hinila nito patayo at nakita ko na ang sarili kong nakakulong sa mga bisig nito.

"Alam kong narinig mo kami ni Fatima.." panimula nito. "At isa lang ang sigurado ko ngayon Kaylee, hindi mo narinig ang lahat" mas lalo akong naguluhan sa sinabi ni Zean pero mas pinili ko na lang manahimik dahil hanggang ngayon ay pinapangunahan parin ako ng mga luha ko.

"Hindi ko 'to ginagawa para gamitin ka at makabawi sa pangga-gagong ginawa ni Fatima. Ginagawa ko 'to dahil gusto kong makabawi sa lahat ng maling nagawa ko sayo Kaylee. I know I'd caused you too much pain at hindi ko na maibabalik 'yon. Hindi ko na maiaalis sayo lahay ng bagay na 'yon so please don't misunderstand me. Don't misunderstand everything. I'm doing this because I want to and you deserve it." kumalas si Zean sa pagkakayakap at iniharap niya ang mukha ko sa kanya. Pinunasan niya ang mga luha ko at wala sa sarili akong napangiti.

"Wow nagluto, ano yan pampalubag loob?" pangaasar ko kay Zean na ngayon ay naghahain na ng hapunan. Kakatapos ko lang maligo at mugtong mugto ang mata ko ngayon kakaiyak.

"Wow namumugto mata, ano ka proboscis?"

"At ginawa mo pa kong unggoy gunggong ka talaga----" hindi pa 'ko tapos magsalita nang iaubo niya sa'kin ang malaking hiwa ng carrot.

"Kumain kana lang dami mo pang sinasabi"

"Infairness ang sarap mo magluto" nagsandok ako ng kanin at ganon rin naman ang ginawa niya. Amoy pa lang ng chicken curry, nakakatakam na.

"Kanino ka natutong magluto?"

"Mom"

"Marami ka pa bang kayang lutuin?"

"Yes"

"Madali lang ba magluto?"

"Yes"

"Pwede mo ba kong turuan?"

"No" napatigil ako sa pagkain at parehong ibinaba ang kutsara at tinidor.

"Isa pa, pwede mo ba kong turuan magluto?" tanong ko ulit sa kanya. Ngayon ay siya naman ang tumigil sa pagkain at nagbaba ng kutsara at tinidor.

"I said no. Akala mo ba malilinlang mo ko. And for your information, hindi ako ang nagluto nito. Ininit ko lang yan galing sa ref tsk."

"EH BAKIT KA SAGOT NG SAGOT SA TANONG KO KUNG HINDI NAMAN PALA IKAW ANG NAGLUTO!" natawa naman ito sa reaksyon ko. Aish nakakainis na 'tong bakulaw na to. Kanina lang ang sungit sungit, ngayon tumatawa na. Bakit ba ang bilis magbago ng mood nito. Menopause na ba 'to?

"Ang cute mo" napanganga naman ako dahil sa sinabi niya. Tumayo ito sa kinauupuan niya at dineretso ang mga plato sa sink. Kumuha sya ng dalawang baso at pareho itong nilagyan ng tubig habang ako ay nanonood lang sa ginagawa nya at hindi parin nakaka-recover sa huling sinabi niya.

"Ubusin mo yan lahat" tinalikuran ako ni Zean at naglakad pero bago pa ito makaalis ng tuluyan ay nagsalita pa itong muli " There's a special program tomorrow so don't be late."

At gaya nga ng sinabi ni Zean, dumating ako sa campus ng eksaktong oras lang. Naglalakad ako sa hallway nang mapansin kong nagtipon tipon lahat ng estudyante sa quadrangle. Naglakad ako papunta ro'n dahil baka do'n gaganapin ang sinasabing special program pero napatakip ako ng bibig sa nakita ko.

Limang babae ang nakatayo ngayon sa gitna ng quadrangle habang may sri sariling tabo at timba na may laman na putik. What's worst is that, ipinapang-ligo nila ito sa sarili nila na para bang tubig at kada lumilipas ang limang minuto ay sumisigaw ang mga ito ng "Sorry Kaylee"

"Anong nangyayari...."

"Kaylee!" narinig kong sigaw ng babae, napalingon naman ako sa kinaroroonan nito ngunit lahat naman ng estudyante ngayon ay nakatingin sa kinaroroonan ko. Hinatak ako ni Kate paalis ng quadrangle at napadpad naman kami sa likod ng 4th year building.

"Kate ikaw pala, long time no talk haha" awkward kong tawa. Sa totoo lang, wala 'ko sa mood makipag-kamustahan ngayon dahil hindi parin naaalis sa isip ko ang kaganapan sa quadrangle.

"Please stop Zean" matipid ngunit may pagaalalang sabi nito. Binigayn ko ito ng nagtatakang mukha.

"Si Zean ang may pakana nito Kaylee. He did it for you" at mas lalo namang gumulo ang utak ko dahil sa mga huling sinabi ni Kate.

***

flashback**

ZEAN OLIVIO'S POV

"Wow salamat sa malakasit Zean ha. Bwisit ka talaga panira ka ng umaga!" sigaw pabalik sakin ni Kaylee. Nang mawala na siya sa panangin ko ay tumingin ako sa mga grupo ng kababaihang nasa taas na ngayon ay isa isa nang nagtatakbuhan paalis.

"Hide as long as you can btchs" I said to myself while running to the hall. Kabisado ko bawat mukha ng mga babaeng 'yon kaya alam kong hindi ako magkakamali.

"Got' ya senorita" ani ko habang higit higit ang bag ng isang babae. Dinala ko ito sa stock room at agad naman itong lumayo sakin ng bitawan ko ito.

"Zean please wag mo kong sasaktan. Patawarin mo ko Zean" mangiyak ngiyak na pagmamakaawa ng babae na ngayon ay nanginginig na sa takot.

"Why?"

"Plinano lang naman naming tapunan si Kaylee ng putik dahil----" tinaasan ko ito ng kilay ng bigla itong tumigil sa pagsasalita.

"Who commanded you to stop?! " mas lalo namang natakot ang babae nang tumaas ang boses ko.

"Dahil nalaman namin na siya ang may kagagawan kung bakit kayo naghiwalay ni Fatima. Gusto lang namin siyang turuan ng leksyon dahil palagi niya kayong ginagulo ni Fatima" huh, unbelievable.

"You just know the face but not its inner, young lady." nakangisi kong sagot rito. What a world. If only killing is illegal, I should now seeing beheaded people with their toxic ethos.

"I'm sorry Zean. Nagawa lang naman namin yon para tigilan na kayo ng Kaylee na yon--"

"Enough for your nonsense shits! It's too late. You already done this mess so you should pay for it" sinenyasan ko siyang lumapit sakin at ganon nga ang ginawa niya. "Bring all the person who's involved with these bullshts by  8am at the quadrangle. I know who they are so you better not fool me young lady."

***

Don't Mess with the Campus Heartthrob- EDITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon