Chappy 36

2.3K 51 0
                                    

KAYLEE GONZALES POV

It's been two weeks since that night at tagaytay. Ano nga bang nangyari after that night? Well nalaman ko lang naman na sa tagaytay ako dinala ni Zean at sila ang may ari ng hotel na yon.

Nabalitaan ko na dadating daw si papa kaya dali- dali naman akong nakipagkita kay mama dito sa supermarket. Bihira lang namin makita si papa kaya tuwing uuwi ito ay sinisigurado ni mama na kumpleto kami.

Namimili kami ngayon ng mga lulutuin niya para sa pagdating ni papa. Nasabi kase niyang mamayang gabi pa ang dating nito kaya mahaba habang preperasyon pa ang magagawa namin. Naghiwalay kami ni mama para mas mabilis mahanap ang bibilhin. Bigla namng nagvibrate ang phone ko.

From: Marky
Babe, where are you?

Babe?! What the fuck san namn kaya niya nakuha yung ganong klaseng endearment? Pero aminin ang cute. Landi ng lola niyo.

To: Marky

Supermarket. Kasama si mama. Atsaka san naman haling yang babe babe mo na yan aber?"

From: Marky

Sa Facebook. Nabasa ko na lahat daw ng "BABE" ang tawagan, magtatagal.

To: Marky
Wtf? Nagpapaniwala ka din? HAHAHAHAHAHAHA

From: Tukmol
Tch ang choosy mo. Kung ayaw mo edi wag. Dyan kana nga. Wag kana magreply kase di kita rereplyan!

Ok sabi niya eh. Sino ba namang matutuwa sa ganong tawag! Atska di ko naman hiniling na itext niya ko diba?!Ibubulsa ko na sana yung phone ko nang biglang nagvibrate ulit.

From: Tukmol
BAKIT HINDI KA NA NAGREPLY?!

To: Tukmol
Sabi mo eh

From: Tukmol
Tch idiot.Magingat ka, at sabihin mo sa mga lalaking lalapit sayo, magiingat sila sakin!

Gosh kinikilig ako, ibig ba sabihin non gusto niya kong makita? Tsk malamang kaylee nasa iisang bahay kayo remember? Rereplyan ko na sana siya ulit nang biglang malaglag ang mga bitbit ko dahil sa nakabungguan ko.

"What the heck?! Hindi ka ba tumitingin sa dinadaanan mo?!" Sigaw sakin ng babaeng nasa harap ko ngayon. Ayon sa postura niya at itsura niya, mukhang may kaya at medyo bata pa. Pero hindi ko kasing-edad. Siguro mga 25 or 27 years old toh.

"Pasensya na po madam hindi ko namn po sinasadya--"

"Hindi sinasadya?! Palibhasa kase puro ka dutdot sa cellphone mo. Mga bata nga naman ngayon oh puro kalandian!" naginit naman ang bait ko dahil sa sinabi ng gagang babaeng nasa harap ko. Magsasalita na sana ako ng biglang may nagsalita sa likod nito.

"Honey anong nangyayari ok ka lang?" Napako naman ang tingin ko sa nagsalita.

"Eto kaseng babaeng to honey. Hindi tumitingin sa dinadaanan. Puro phone ang inaatupag~~"hindi ko na naintindihan ang sinasabi ng babaeng nasa harapan ko dahil hindi parin nagsi-sync in sa utak ko kung anong ginagawa ng ama ko dito kasama ang babaeng putak ng putak na nasa harapan ko. And ano daw? Honey?

"Anong ginagawa mo dito pa?" nagtataka kong tanong. At ngayon lang ako naglakas loob na magsalita.

"Anong pinagsasabi mo jan---"

"MANAHIMIK KA!" sigaw ko sa babaeng haliparot.

"Kaykay tama na!" sigaw sakin ni papa.

"Sino yang babaeng yan pa? Bakit ka nandito? Ang sabi mo samin mamayang gabi pa ang dating mo pero bakit ka nandito?!" wala na akong pake sa mga taong nakikichismis dito.

"Sino ka ba ha? Ikaw bata ka masyadong matalas yang tabas ng dila mo ha--"

"Manahimik ka! Ngayon ko lang narealize na ikaw pala ang depinisyon ng salitang MALANDI. Ang lakas ng loob mong manira ng pamilya ha? Bakit? Dahil sa pera? Dahil mapera ang tatay ko ha? Kapal ng mukha mo! Humanap ka ng ibang mahihithit mo wag ang tatay ko!"

"TAMA NA KAYLEE! Hindi kita pinalaki ng ganyan!" sigaw sakin ni papa.

"Tama na din pa! Ilang taon mo na bang niloloko si mama ha? Pinagpalit mo kami sa babaeng yan! Yang babaeng mukhang palaso?! galit na halit kong sigaw. Oo alam kong ama ko siya pero sa pagkakataong ito, hindi ko na alam kung ano ang salitang ama.

"Kaykay tama na" narinig kong sabi ni mama. Alam kong kanina pa siya jan at ngayon lang naglakas loob magsalita.

"Sekretarya ko lang siya Kaylee kaya hindi mo kailangang magreak ng ganyan dahil walang namamagitan saming dalawa!" Sagot ni papa

"Sekretarya? What are you saying Michael. Bakit hindi mo sabihin sa babaeng yan na----" hindi ko na pinatapos sa pagsasalita ang babaeng sekretarya 'kuno' ni papa

"Sekretarya? Hindi ako nainform na HONEY na pala ang tawag sa mga sekretarya ngayon---" nakaramdam namn ako ng sakit sa kanan kong pisnge dahil sa sampal ni papa

"Wala kang karapatang pagsabihan ako ng ganyan Kaylee! Anak lang kita!"

Nagulat naman ako nang biglang nakarinig muli ako ng lagitik at nakita ko ang mama ko na sinampal ang papa ko.

"And so you are. I know you're the father of my child pero sa pagkakataong to, wala ka ding karapatan na saktan ang anak ko." sabay ni mama

"Just let me explain Karen. Let's fix this problem" pagmamakaawa ni papa

"No Michael. You don't have to. I'm too smart to know that you're cheating. I don't have enough proofs but now, I'm sure with it. Wag na wag kang magpapakita samin ng mga anak ko. Magsama kayo ng palaso na yan. Tiba tiba ka jan lagi kang papasayahin nan" pagkatapos non ay nakatikim naman ng magkabilang sampal ang kabit ni papa.

"Yan, pandagdag sa blush on mong makapal. Tara na Kaykay." hinila ako ni mama at tuluyan na kaming umalis ng supermarket.

ZEAN OLIVIO'S POV

Nasa bahay lang ako ngayon habang titnitingnan ang dalawang itim na kahon na nasa harapan ko. Oo dalawa na ito dahil may nagpadala nanaman ng isa kani kanina lang. Hindi ko pa binubuksan yung isa. I'm still thinking kung tatawagan ko ba si Symon to ask if someone other than him knows about the nickname Sy. We're still not ok after that misunderstanding and it's been years since the last time we talked.

"Enough for my pride." I said to myself . I pick up my phone. Before I dialed his number, Luke's number just pop up to my screen. I answered it.

"Come here at Target supermarket ASAP" Luke said furiously.

And just like what Like said, pumunta naman ako sa supermarket na sinasabi niya. Hindi pa kalayuan ay nakita ko ang pamilyar na mukha, nanggigilid ang nga luha habang may kausap na lalaki na mukhang mas matanda sa kanya.

***

Updated: 06/08/18

Don't Mess with the Campus Heartthrob- EDITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon