Chapter Six

60 2 0
                                    

Napapikit ako nung sinampa ko ang sarili sa kama.

"Haaayy...nakakapagod.."naantok kong sabi sabay kuha ng oblong na pillow sa kanan ko,niyakap ko iyun at idinantay pa ang hita ko.

Kakatapos ko lang ayusin yung gamit ko para bukas.

OO!!bukas na ako magsisimulang pumasok.Natanggap na ni Kuya ang pinadala ni Mr.Lincord na principal namin dati at iba pang requirements na kakailanganin para makatransfer ako sa bagong school ko.

Naeexcite ako pero di ko pa din maiwasan ang kabahan..

Siyempre..naalala ko yung sinabi ni Kuya na iba iba ang makakasalamuha mo compare sa dati kong school.

Dun kasi..halos kilala ko na..di sa name pero sa face..familiar na kasi mga mukha nila doon.At alam ko na din ang mga attitude nila.

Dito kasi..iba-iba pang lugar ang pinanggalingan..iba iba na ang mga klaseng tao ang maiencounter mo..iba iba ang ambiance ng paligid..kaya kailangan kong sanayin ang sarili ko para di naman ako katawa-tawa pag nasa school na.

Minulat ko ang mga mata ko at tinignan ang nakaplantsadong uniform ko.

Isang white gala or long sleeve uniform.May vest na kulay gray at sa bandang right chest ay may logo ng school na nakaburda pa.Isang mahabang pinaghalong red,yellow,black and white checkered na ribbon na kailangan pang itali to form a ribbon talaga..above the knee skirt na checkered, ganun din ang kulay katulad nung sa ribbon..white knee sock at school shoes with strap.

"Ang pangit ng uniform..."parang maiiyak na sabi ko.

Di ako sanay sa ganyang kaiksing palda.Di tulad nung samin ay ang common na palda na malapit ng maabot sa talampakan.Ito kasi kahit na may knee sock pa..makikita pa din ang kunting part ng legs mo..di naman sa maitim ang legs ko ah...di ko lang talaga hilig ang mga ganun.

Inis na ipinikit ko na ang mga mata ko at nagsimulang matulog.

..zzzZzzzZz...

~K•I•N•A•B•U•K•A•S•A•N~


Nakabusangot akong bumaba ng hagdan habang tinataas ang knee sock ko.

"Very Good Ceia!!"bungad sakin ni Kuya nung papunta na akong dining."Maigi yan..sana magtuloy-tuloy na ang maagang pag gising mo..para di na ako kakatok sa kwarto mo.."sabi niya pa at tinignan ako.Napakunot ang noo niya nung nakita ako sa ginagawa ko."Anong ginagawa mo sa knee sock mo??Baka masira pa yan sa kakataas mo..bagay naman sayo e..tchh!!wala ka ng dapat problemahin pa..you look good in that uniform."napapangiting sabi pa ni Kuya.

Tinignan ko naman ang sarili ko at napangusong tumingin kay Nana na nakangiting nakatingin sakin na animo'y namamangha pa.

"Masyadong maiksi Kuya..Nana...ayoko nito"

"Haha!!ano ka ba Ceia?Wag ka namang ganyan..maigi ding ilabas mo ang tinatago mong kaputian..haha!!proud talaga ako dahil may pinagmanahan ang kapatid ko..tsk!!tsk!!manang-mana talaga sakin..wahahaha!!"

Greatest FearWhere stories live. Discover now