Chapter Twenty

46 4 0
                                    

"Where are you going 'beybie'?"

Gulat akong napatingin sakanya.Ngumisi siya pagkatapos sabihin yun.

W-what??did he just say the word 'beybie'?

"H-haha!!"tawa ko ngunit may halong kaba saka tinanggal ang kamay niya sa braso ko at nameywang sa harapan niya.

Sige lang Ceia..wag kag kabahan..wag kang matakot..confident..be confident..whooooo!!

"Gabriel Zephyr..about a while ago? tss!!don't take it seriously..it's just a joke okay? Don't mind it"sabi ko at naglakad na..nung nasa tagiliran niya ako katulad kanina ay lumingon ako sakanya..nakatalikod pa din siya na animo'y nasa harap pa rin niya ako..napailing na lang ako."and oh!! I forgot..thank you again.."sabi ko at tinalikuran siya tiyaka naglakad ng dahan-dahan..

Baka magising ang mga mamaw..ayoko pa namang sabihin ulit ang word na 'beybie'..kadiri...san ko ba nakuha yung word na yun??tsk!!gutom lang siguro..

"Joke? tss!!there's no word for that in my vocabulary..so,I'll take it seriously."parang tumayo ang buhok ko sa batok nung sabihin niya ang huling sentence..did he whisper??at sa batok ko pa talaga??

Nainis ako bigla at humarap sakanya.Di ko alam pero di ko na naramdaman ang hiya at ilang nung paglingon ko sakanya ay ang lapit na pala ng mukha namin sa isa't-isa.Sa halip ay..masamang tinignan ko siya.

"Gabriel Zephyr...kung di mo alam ang word na joke..well..papaliwanag ko sayo..simple lang..biro yun sa tagalog..so..clear na ba sayo kung ano yun?"mataray kong tanong habang nameywang sakanya.

"Tsk! I am not Gabriel Zephyr..its 'Zephyr Gabriel'..don't murder my name..its a crime"sabi niya na sunod-sunod na ngumisi."whether you like it or not.."mas lalong lumapit pa siya sakin na isang galaw lang isa samin ay magdadampi na ang mga labi namin.

Nakatulala lang ako sakanya na parang tanga...di ako makagalaw.Bumuntong hininga pa siya sa mismong harap ko..pero ganun pa din ang mint niyang hininga..aishhhhh..mali pala!!bwiset!!

"You are my girlfriend and I am your boyfriend now."malumanay ngunit may diin niyang sabi.

"Ayoko!! Whether you like it or not..."panggagaya ko sa sinabi niya din."A.YO....KO!!"inis na sigaw ko sa pagmumukha.

Ngumiti lang siya na parang inaasar ako at bahagyang napailing na parang mali ang sinabi ko. Naglakad siya at dinaanan ako..rinig ko pa ang pagngisi na naman niya.

Inis na nilingon ko siya.

Ano bang problema ng isang toh?! Eh sa biro lang yung sinabi ko kanina para maligtas ko ang sarili ko..sineryoso niya naman..ang abnoy talaga!!tsk!

Greatest FearWhere stories live. Discover now