"W-what d-do you m-mean?" nauutal kong sabi habang nakatitig sakanila.
Si Rya bahagyang nakayuko, kaya di ko makita ang mukha niya. Si Saige, halatang kinakabahan dahil medyo namumutla siya. Kita ko pang nagdadalawang isip pa siya kung sasabihin niya o hindi kaya huminga ako ng malalim para pakalmahin ang sarili ko pero...
"Tell me! Anong ibig sabihin ni Rya?!" sigaw ko dahil di ko na napigilan ang sarili ko. "I hate liar person Saige Rya. I hate those persons who secretly hiding a secret from me, especially if those persons are my best bestfriends" seryosong sabi ko.
"Wren. I'm sorry. Let me explain first." tumango lang ako bilang sagot. Gusto ko din naman malaman eh.
Basta, siguraduhin nilang valid ang reason nila dahil magagalit talaga ako sakanila pag nagkataon.
Bumuntong hininga muna siya bago magsalita, saglit pa itong sumulyap kay Rya na nag-uumpisang gumalaw ang balikat niya. Iniwas ko ang paningin ko sakanila at tumingin sa parang pinintang mga ulap.. pero ang tenga ko ay naghihintay sa rason nila.
"The truth is, we know them Wren. Those two are Ford Ochangco and Evan Tuballa." bakas sa boses niya ang takot at kaba.
Napailing na lang ako dahil di ako makapaniwala sa naririnig ko, kahit na nung may hinala na ako ay di pa din magsink in sa kukote ko ang sinasabi ni Saige. Ayokong paniwalaan pero mukhang mapipilitan akong pakinggan ang kasunod pa.
"You know what Wren, Kuya Blaze,Emile and Rhett and those three guys that pestering us are buddies heretofore." nanlaki ang mata ko at mabilis napalingon kay Saige at bahagyang nakaawang ang bibig ko.
"W-what the hell!! Are you serious Saige Rya?!!" gulat na gulat kong tanong. Tumingin ako kay Rya na nakatingin sakin at bahagyang tumango, kita ko pang namumula at medyo mugto ang mga mata niya. Napatayo ako sa duyan at lumayo banda sakanila at tinignan ang kulay kahel na kalangitan. Sunset na pala.
"Sh*t!!" napasapo na lang ako sa noo ko matapos mapahanga sa ganda ng kalangitan nung maalala ang sinabi ni Saige. Bumuntong hininga ako ng malalim at hinarap sila na nakatayo na din. "Please tell me the whole story about them Saige Rya.. as in whole! I'm not good at this you know" may inis ngunit nagsusumao kong sabi.
Napatingin naman ako kay Rya na bumuntong hininga din sabay ngumiti ng tipid sakin pero di ko ito sinagot, napalunok siya.
"Actually... those three are used to study in our school also. Those six including Kuya Blaze, Emile and Rhett are always stick to each others company. Ni di sila mapaghiwalay anim. Kung nasan ang isa o dalawa, nandun din ang iba. Parang kambal tuko na kahit di naman magkadikit ang katawan ay sa mata namin lahat dati parang ganun sila kasi as in, di talaga sila mapaghihiwalay." mahabang paliwanag ni Rya habang napapangiti sa kawalan na animo'y inaalala ang bawat kinukwento niya. Tumingin siya sakin saglit at ngumiti ulit na di ko pa din nginitian dahil pilit ko pa din iniintindi ang kinukwento niya.
Ghaad! Kuya Blaze.. di ko alam toh!
"To the point na binagsak lahat ni Kuya Blaze, Emile at Rhett ang subjects nila para lang makasama nila sa susunod na taon ang tatlong yun." napatango ako ng dahan dahan sinabi niya. Naalala ko yun.
YOU ARE READING
Greatest Fear
Teen FictionGangster... maraming kababaihan ang nahuhumaling o tipo ang mga lalaking tulad nito. Bad boy ang kadalasang tipo ng mga babae sa ngayon. Pero, katulad din ng iba, kabaliktaran ang tipo ni Ceia, wala nga lang siyang planong magkaroon ng boyfriend dah...