Chapter 60:
(Third Person's POV)
"CRAYON!!!" sigaw ng dalaga na para bang natatakot na siya lang mag-isa at totoo naman yun. Umiyak na lamang siya at ngayon ay nasa sahig na naka-upo habang humahagulogol, di nito mapigilang di umiyak kasi nasasaktan siya na iniwan na naman siya.
" WHAT HAPPENNED? GHAD AMBER! are you hurt?!" Amber said nothing dahil gulat pa siya dahil biglang pumasok si Crayon sa silid, niyakap siya ng binata at tinignan tignan kung meron bang galos ang dalaga na sa paghihinalang may nangyaring masama dito dahil sa kanyang naabutan na umiiyak at sumigaw.
" where have you been?! I thought I lost you!" niyakap siya sa dalaga sa pagaakalang umalis na ang binata at iniwan siya, takot ang dalaga kasi paggising na paggising nito ay wala siya sa tabi niya ang binata.
" what? you lost me? nasa baba lang ako preparing for our breakfast" pagpapaliwanag nito sa kanya kasi naman iyak ng iyak ang dalaga habang yakap yakap ang binata.
" wala ka sa tabi ko when I woke up so I cried because I thought iniwan mo na ako." hindi naman alam ni Crayon kung ano ang kanyang gagawin kasi naman iyak ng iyak parin si Amber sa balikat ni Crayon.
" sssssh, don't cry anymore okay? I'm here I will never leave you " pagpapatahan niya sa dalaga. Nagaalala naman siya sa sinabi ng dalaga sa kanya.
" Crayon I'm scared to be alone again" niyakap parin ng mahigpit ng dalaga ang binata dahil nalulungkot talaga siya na maging mag-isa kasi takot na takot siyang maiwang ulit.
" you will never be alone again, you have me" hinay hinay ng tumahan ang dalaga sa pag-iyak dahil sa sinabi ng binata sa kanya na ikinampante naman ng puso at isip niya. May pag=aalinlangan ang dalaga na paniwalaan ang binataa pero mas pinili muna niya itong paniwalaan kahit panandalian lamang.
Nalaman na din ni Crayon na kaya doon si Amber natutulog sa kwarto niya at hindi sa guestroom dahil ayaw nitong magising na walang katabi kasi three years siyang naging ganoon, walang katabi sa paggising at palaging mag-isa sa condo nito. Malaki na ang takot ni Amber na mararanasan niya naman ulit ang pag-iisa araw-araw dahilan sa mga nangyayari sa buhay niya, ayaw na niyang maging mag-isa kasi alam niya ang pakiramdam na maging mag-isa araw-araw.
Agad naman silang kumain ng almusal, di maikakaila ang mga pagtatakang expresyon ng mga katulong dahil sa narinig na pagsigaw ni Amber, kinabahan din sila sa nangyari na inaakalang may masamang nangyari sa dalaga pero naging masaya naman sila na walang nangyari kasi naman boto sila sa dalaga kasi mabait naman sa kanila ito.
Pagkatapos nilang kumain naghanda na sila para pumasok na sa SWA kasi balikan na ng klase pero biglang nahilo si Amber kaya naman sinabi niya muna kay Crayon na di muna siya makakapasok kasi hindi maayos ang kanyang pakiramdam, kinabaahan naman si Crayon kasi baka may nararamdaman ng kakaiba si Amber na nagpapatunay na buntis siya kasi naman ang pagkahilig niyang matulog at madalas ang pagkakahilo. Pumayag naman si Crayon na hindi muna si Amber papasok at naiintindihan naman niya yun kasi alam niya kung ano ang nangyayari sa dalaga at oras na ata na malaman nito ni Amber pero wala parin siyang lakas ng loob na sabihin sa kanya na buntis siya kasi sa kanyang rason na baka iwanan siya nito.
Nagpahinga na lang si Amber sa kwarto ni Crayon na naging sa kanila nang dalawa, hinatid na ni Jun ang mga gamit ni Amber sa araw na iyon at nagkaroon ng emergency meeting ang mga share holders sa business ni Amber pero di siya makakapunta kaya si Jun muna ang magrireprisinta at ganun na din kay Crayon kasi kailangan niya munang bantayan ng maigi si Amber kasi nasa masamang pakiramdam siya. Nalaman na din ni Amber na isa sa mga bigest share holder sa lahat ng business niya si Crayon, nagulat nga siyang nung una pero okay lang naman daw siya pero di parin daw siya makapaniwala na siya pala yung napakayamang investor sa business niya kaya naman nagpasalamat na lang siya pero bigla siyang nahimatay.
Tinawag na naman ni Crayon ang kanyang tito pero ang sinabi ng kanyang tito na personal doctor ni Amber na dapat na siyang dalhin sa ospital para matignan ng maayos kaya wala na siyang ibang magawa pa para sa kaligtasan ni Amber ang lahat aat handa na siyang malaman nito na buntis siya.
Agad naman niyang dinala si Amber sa hospital kasama ang isang katulong sa bahay nila na tinulungan siya, masyadong mabilis ang kaba niya at ganun din kabilis ang pagpapatakbo niya ng kotse kaya naman ilang minuto lang nakarating na sila sa hospital ng tito niya. Agad niyang dinala sa emergency room at sinabihan na din niya na buntis ang pasyente kaya naman mas minadali pa ng mga naroroon na nurse and doctors at mabuti naman ang timing ng tito niya kasi naghihintay na pala doon sa emergency room kaya agad niya itong naasikaso.
Natapos na ang lahat na pinagagawa kay Amber at nasa loob na sila ng kwarto nito, nakayuko lang habang naka-upo at nakahawak sa kamay ni Amber si Crayon, hoping to have the guts na masabi kay Amber ang nilihim niya, maya maya pa ay nagising na si Amber at nagtaka kung bakit nasa hospital siya.
" Amber I have something to say please listen first" di maikakaila ang pagkakaba ng binata at ang pagkataka naman ni Amber sa galaw ni Crayon.
" ano yun? you're creeping out of me!" napahampas si Amber sa braso ni Crayon pero di man lang ito kumibo sa kanya kaya nagtaka talaga si Amber.
" I'm sorry to keep this to you but I am so afraid na iiwan mo ako kapag malaman mo kaya tinago ko muna" di naman makagalaw si Amber sa pagtataka sa sinabi ni Crayon.
" you're...pregnant 2 weeks and 3 days pregnant" napalaki naman ang mga mata ni Amber sa pagkagulat sa nalaman niya, hindi siya makapaniwala sa sinabi ni Crayon sa kanya, she remembers sleeping with Kevin but di niya aakalaing may magiging bunga yun.
BINABASA MO ANG
The Casanova Queen
Подростковая литератураA girl who change because of her past. Will she able to find love again after being hurt? or She will continue being a Casanova Queen?