Chapter 35:
(Kevin's POV)
Bigla kong naramdaman na may bumalaw kaya nagising na ako ng tuluyan, di kasi ako masyadong nakatulog kagabi sa kaka-isip sa mga bagay bagay na di ko akalain na malalaman ko pala.
Di ko lubos ma-isip na isang Amber Gilbert na isang babae na akala mo walang pakealam sa lahat ng bagay ay may ganoon palang masaklap na nakaraan at isa p---
Napansin ko na sa buklat ng aking mga mata, may na-aninag akong babae na nakatalikod na nag-aayos ng kanyang buhok, pamilyar ang hubog ng pangangatawan nito kaya agad akong napabangon sa maliit na sofa na ginawa kong kama.
Si Amber.
Bakit siya nakatayo at saka nagtatali ng buhok? Bigla siyang napalingon sa direksyon ko nung tumayo ako, tinignan niya lang ako at bumalik nanaman sa pagtatali ng kanyang buhok.
" saan ka pupunta Amber?" taka kong tanong sa kanya ng matapos na siyang magtali ng buhok.
" o gising ka na pala, I thought may balak ka pang mag overnight dito." di siya nakatingin sa akin ng sabihin niya iyon, busy siya sa pagkalalkal ng kanyang gamit sa loob ng maliit niyang bag.
" Amber di ka pa m--"
" magaling? well sorry to tell you, I can manage my own " pabilis ang kanyang mga kilos. Saan ba siya pupunta at parang nagmamadali siya?
" saan ka ba pupunta? Amber naman, you are sick and you should rest to bring back your healthy body. " lumapit na ako sa kanya at hinarap siya sa akin. Nagulat ako sa bigla niyang pagngiti sa akin.
" ohkay! you win, pupunta ako sa isa sa mga rest house na pagmamay-ari ko at you have only two choices, stay or come simple!" hindi ko lubos ma-isip na pagkatapos ng nasaksihan ko na pagwawala niya ay makakakilos siya ng ganito na para bang walang nagyari.
" I'll come with you pero first we need to go home to fetch some things and then pupunta na tayo jan sa sinasabi mong resthouse, is that away from the city?" napangisi siya sinabi ko, it's been 9 days na kasama ko siya and I feel na parang isang buwan na kaming magkasama sa dami ko ba naman na nalaman tungkol sa kanya.
" okay" then she kissed me, it was just a peck in the lips but still malakas ang tama nito sa akin, she's really difficult to guess kung ano ang mga susunod niyang gagawin.
At yun, umalis na kami ng hospital and I ask my secretary, yes I have one and it's a boy ayaw ko ng girl baka mag selos pa si Amber kapag malaman niya. I ask him to process Amber's bills and etc. in the hospital.
Umuwi muna kami ng bahay at nag empake agad ng mga gamit, I think matagal tagal kami dun kaya naman madami dami din ang dinala kong mga damit.
Nagtungo kami sa isang di ko pamilyar na daan, si Amber lang ang nagtuturo ng direksyon, gusto niya nga siya na mag drive pero inayawan ko, malamang kagagaling niya lang kaya sa hospital baka mabinat pa. Nasa Baguuio na kami kaya malamig lamig na, may alam naman ako na mga street dito sa Baguio city pero itong pinagtuturo na daan ni Amber eh siguro nga miski yung taga dito hindi alam ang lugar peri di naman yung sa pampang talaga may path naman kaming dinadaanan.
Maya't maya pa may nakita akong isang magarang gate, may guards sa labas at mga kotse.
" akala ko ba resthouse?" napalingon ako kay Amber na parang excited sa nakikitang mga tao na lumalabas sa kanilang mga sasakyan.
" oo nga resthouse" nakangisi ito na tipo bang nasisiyahan.
" eh bakit ang daming tao? " tanong ko sa kanya ng huminto na kami, nakita kong nataranta bigla yung mga staff na nasa labas ng gate na bumabati doon sa mga taong pumapasok. Bakit sila nataranta?
" diba pwedeng gawing resthouse ang resort? " huh? resort? sa resort lang pala kami pupunta edi sana doon na kami sa resorts ko.
" tsk tsk tsk, Amber naman parati mo akong sinasalubong ng mga complicated mo na surprises " napatawa na lang siya, kaya mahal ko itong babaeng 'to di siya nagpapa-apekto kung ano sa mga nangyari pero ang tanong di nga ba?
Pumasok kami sa gate kasi sabi ni Amber na diretso lang daw, kasi di daw kami kagaya doon sa mga costumers na class b na doon paparking. Kung maka class b naman si Amber eh ang mga kotse kaya nun ay mga lamborghini aventador, lamborghini veneno and lamborghini reventon.
" lady " sabay sabay na bow ng mga staff pagpasok na pagpasok niya sa hotel, di naman sa bago sa akin to kasi mismong sa mga branches ng hotels and resorts ko eh ganito kung makabati sa akin ang mga impleyado pero iba lang talaga kapag may kasama ka tapos di ikaw ang ginanunan.
" manager" agad naman na lumapit ang isang lalaki na nasa 30s, may mukha rin ang tao pwedeng pang artista ang mukha at napansin ko na halos impleyado dito ay may mukhang ibubuga din.
" lady" nag bow ito sa kanya at hinalikan ang kamay. Agad naman akong napa abante at ng aakmang hahalikan na niya ang kamay ni Amber ay tinabig ko ito at muntikan na ma out balance ang lalaki, napasinghap naman ang ibang staff.
" don't touch her or else I'll kill you and say hi to the porgatory. " seryoso kong sabi sa kanya at narinig ko naman na napa chuckle si Amber. Hinawakan niya yung braso ko kayaa napatingin ako sa kanya na nakangiti lang.
" baby " ghad! she's tuning me on!
Nilhad niya yung kamay niya sa lalaki na 'manager' ata. Hinalikan niyya yung kamay ni Amber, aaaaarggh! I don't want to share what's mine.
Agad ko naman hinawakan sa waist si Amber at naglakad na kami, bumulong ako sa kanya.
" balak mo naman pala na gumawa ng grand entrance bakit ganyan suot mo? " suot niya? naka t-shirt na plain whit pero may mga kwintas siya na nakasabi sa leeg niya, yung buhok niya ay di naka ponytail naka bun lahat at simpleng naka short na ang ikli ikli pa, pinigilan ko nga kanina na wag niyang suotin gusto paring suotin kaya di ko na kinontra pa.
" eh sa ganito trip ko. " even if ganunn yung soot niya, she's still so gorgeous, like a goddess.
Nakapasok na kami saa kwarto namin, I think sa kanyta talaga ito kasi naman may mga gamit na nakalagay at books na parang mini library, maintain na maintain ang linis, sa may balcony at veranda at sa loob ng veranda may malaking pool di naman sobrang laki talaga pero ay basta yun na yun, masyado atang malaki ang room and to think nasa 10th floor kami.
" lahat ba ng rooms dito pareho ng interior kagaya nito?" napa-upo siya sa isang upuan na nakalagay sa may balcony kaya lumapit ako sa kanya.
" hindi, at sa lahat ay ito ang hindi pwedeng papunntahan maliban na lang sa akin at kung sabi ko." normal lang niya na pagkasabi. Di ko maintindihan, akala ko ba walang pakealam 'daw' yung magulang niya sa kanya? eh bakit sa nakikita ko ngayon eh para siyang isang spoiled brat?
" regalo ito ng mga taong nagtapon sa akin, mabait sila no? hahahaha! " sarcastic na pagkasabi niya. Niyakap ko siya ng nakatalikod, nakapatong ang baba ko sa ulo niya kaya naman napatigil siya sa pagtawa.
" baby, stop it, let's rest muna, pagod ka na ba? " darn! I like her smell.
" hmmmm.. I don't want to, because tomorrow will going to be fun. " hay, what Amber wants... Amber gets?
" what do you want to do today?" 10:00 in the morning pa kasi, ang aga kaya namin umalis sa hospital.
" I want to go to shopping, tara babe labas na tayo " nakatayo na siya ngayon na nakakapit sa braso ko, it's better this way. And I want her to be like this always.
BINABASA MO ANG
The Casanova Queen
Ficção AdolescenteA girl who change because of her past. Will she able to find love again after being hurt? or She will continue being a Casanova Queen?