Chapter 57:
(Amber's POV)
" bakit ang dami mong kasambahay ha? siguro may ikinakama ka jan" bulong ko sa kanya kaya agad naman napalingon sa akin. Mga magaganda kasi tapos mga may mga katawan naman.
" hoy Amber ikaw lang ang minamahal ko at miski pa na kating kati na ako makipag alam mo na di ko parin ginagawa kasi gusto ko na ikaw lang ang kasama kong gawin iyon and now I think di na pwede dahil--"
" hoy hoy mag hunosdili ka nga Crayon DiCaprio, ayaw ko ng comitment okay? masakit pa ang puso ko ngayon kaya wag mo akong masabi-sabihan ng mga ganyan binabalaan kita at saka wag nga natin 'yang i-topic yang alam mo na yang pang adult na bagay kasi nandidiri ako." oo nandidiri ako lalo pa nagawa ko na 'yan sa lalaking akala ko di ako lolokohin pagkatapos niyang malaman ang lahat.
" bakit di pwede? adult ka na rin naman ah lampas 18 ka na, kain na nga tayo " inalalayan niya parin ako sa pag-upo. Masyado naman siyang gentleman nakakapanibago pero di ko nalang pinakialaman baka magtalo pa kami, ayaw ko ng magsalita pa kasi tuwing magsasalita ako parang ang maaalala ko ay si Kevin tuwing kaharap ko siya.
Di ko naman gusto ang mga nangyayari sa akin, me seeing Crayon as Kevin pero di ko maiwasan, alam ko na I' hurting him kasi nakikita ko sa kanya pero dinadaan na lang niya sa pagpapatawa sa akin ang mga kalungkutan ko.
Bukas na pala, maghaharap nanaman kami.
" Crayon wag ka na nga kayang pumunta pa ng school? baka pagkaguluhan ka dun" totoo naman kasing sikat itong si Crayon, ganun din si Kevin pero sandali nga lang yun at s-- aish! ano ba naman! bakit ko pa iniisip si Kevin?!
" gusto ko kaya wala ka na dun, mas matanda ako sa iyo kaya ako ang masusunod" ayan na naman siya sa pagka bossy niya.
" hoy DiCaprio di porke't mas mataanda ka sa akin ibig sabihin ikaw na ang masusunod. O wala na akong gana alis na ako" aalsi na sana ako pero pina-upo niya ulit ako at tumabi na siya sa akin.'
" kain ka pa at saka kilangan mo ng mga vitamins para maging malakas ka, o eat this fruits o susubuhan pa kita. Di pwedeng walang laman ang sikmura mo." di ko sana kakainin kasi di ko talaga gusto ang fruits at saka apple lang naman ang kinakain ko na prutas yun lang talagaa pero melon? aaaargh!
Pero sa huli parang na-ubos ko ata lahat nna nakahain sa lamesa, bakit biglang sumarap ang mga ampalaya at okra? ngayon ko lang nakain yung mga gulay na iyon simula nung wala na kami, si Crayon lang kasi ang nakakapag pakain sa akin ng mga ayaw ko na pagkain.
Inaantok na naman ako kaya natulog na ako ulit/, sinita nga ko ni Crayon pero nung nakita niya na basa ang unan ko bigla niya akong niyakap, alam niya na umiiyak ako kasi basa ang unan ko. Di ko lang naman paano magreact sa paligid ko ngayon kasi masyado pang presko ang lahat at bukas maagkikita na naman kami, paano kung makipag-usap siya sa akin? ano ang gagawin ko?
" Caryon wag ka na ng--"
" Amber wag na natin 'yang pag-usapan I'm going with you at saka alam ko naman ang schedule ng klase mo at mabuti naman na few lang ang subject mo this month. Tatlong beses ka lang pupunta ng school every week kaya okay lang, you can come with me kapag wala kang klase para na rin may kasama ka or you can stay at home o di kaya you can go to shopping pero wag na wag kang lalabas ng wala kang kasama at least tatlong kasambahay natin okay?" he's playing like a husband kagaya ng dati. Sana ganito din si Kevin sa akin, ano na kaya ang ginagawa sana namin ni Kevin ngayon kung hindi ko lang siya nakita with someone? maybe he's still cheating on me sa likod ko.
" okay okay, I get it pero kapag wala akong klase you'll go to work and I'll come with you okay?" ngumiiti naman siya ng napakalapad, Crayon bakit kaya di nalang ikaw?
" okay sure, tara puunta muna tayo sa mall ko paara maka bili na tayo ng mga gamit mo, wala ka naman kasing nadala na gamit." tinatamad akong lumabas ng bahay ngayon kaya naman parang di ko gustong sumama.
" Crayon tinatamad ako, maybe next time. Ipapadala ko na lang kay Jun ang mga damit ko dito at mga gamit ko pang school at saka marami naman akong damit sa condo" ayaw ko talagang lumabas parang ayaw din ng katawan ko, gusto ko lang matulog nakakaantok naman kasi.
" o sige ako na lang ang tatawag sa kanya, by the way ma dinner tayo bukas kasama sila dad yun kung okay lang sa iyo, di panaman set ang time kasi alam mo naman na busy din sila" nakalimutan ko, DiCaprio Group are one of the most outstanding malls business family in the society, oo mga malls ang mga pinagmamay-ari nila at ganun din siya pero may isa pa silang business na ipinagkatiwala sa kanya and Architectures Agency business, he loves to build houses and everthing.
" ikaw bahala at saka ---" biglang nag ring yung phone niya, sino kaya ang tumatawag?
" hello dad?...oh yes...okay see you in next month... have a safe trip.. yes she's right in front of my eyes now...okay I'll tell her...she's still beautiful mom...okay okay I am now happy that she's with me now... okay thank you love you both bye" are ty talking about me?
" it was dad and mom, they can't go home here in the Philippines tomorrow and we are talking about you, the asked if I nakuha na ba kita sa lalaki na nakakasama mo kasi alam nila na I've been watching you the whole time, minsan nga sila pa yung nagtutulak sa akin na wag daw ako susuko at sila pa yung inis na inis dahil maybago ka nanaman daw, di sila inis sa iyo inis sila doon sa lalaki kasi hawak ng hawak daw sa iyo. " woah! di ko alam na hanggang ngayon ganun parin ka loving sila tito at tita.
" really? so ano pa?"
" ito pa ngang si mom, galit na galit dahil daw ang tagal ko na daw kitang minamanmanan at si dad naman sinuntok pa ako kasi ang slow daw nang diskarte ko. Ay oo nga pala inggit na inggit si mom sa ganda mo kasi daw masyado kang anghel samantalang siya mukha na daw masungit, ayun nag second honeymoon na naman sila ni dad kasi mga pa bagets daw sila kasi feeling old na daw kasi sila. At saka pinapasabi nila na mahal ka daw nila at sana alam mo na naman, na sana ako na lang daw at sinabi ko rin na masaya na ako dahil nandito ka na " naluluha na naman ako, bakit ang emotional ko na ngayon? talagang kailangan ko na ng check up kasi di na talaga maayos ang pakiramdam ko.
" Crayon, I understand but please give me time at saka di pa nga ako r--"
" yeah I know, wag na nga, sige tatawagan ko muna si Jun para dalhin ang mga gamit mo punta lang ako sa office" umalis na siya at nagtungo sa office room niya, he's like an adult na talaga, dati kasi drawing room lang ang tawag niya sa office room niya pero ngayon office na talga. Ano kaya ang magiging ugali ko sa susunod? sawa na kasi ako sa pagiging Casanova at ayaw ko na rin masaktan pero okay naman din na ipagpapatuloy ko na lang kasi nasimulan ko na.
" sana nga Crayon, sana nga ikaw na lang" nagtungo na ako sa kwarto niya, doon kasi ako natutulog, ayaw kong matulog mag-isa kasi natatakot ako, natatakot ako na pag gising ko wala akong katabi.
BINABASA MO ANG
The Casanova Queen
Teen FictionA girl who change because of her past. Will she able to find love again after being hurt? or She will continue being a Casanova Queen?