I was woken up by an annoying sound of the doorbell. Ugh.
"Stooopp." As i whined kasi inaantok pa ako. Ang aga2 eh nambubulabog. And every buzz of it eh sumasakit din ang sugat ko. Ughhh. Early morning blues. Pain is really terrible when you wake up first thing in the morning. Dagdagan pa ng nambubulabog na door bell. I opened my eyes slightly to see if nagising na si G, only i found her looking at me already with a smile plastered on her lips.
"Good morning." Bati nito sakin. Hmm that morning voice of her.
"Hmm morning." Naantok kong sagot sa kanya.
"Are you okay? In pain?" Alalang tanong nito at lumapit sakin at tiningnan ang mas namaga kung sugat. Oh yeah i am. Throbbing pain. Tumango lang ako. And ayan nanaman ang annoying sound of the bell. Uggghhh.
"Sino ba yan? ang aga eh nambubulabog." As i complain. Nakakabadtrip lang kasi.
"I dont know. Bahala na si Alcris bumukas nun. Anything you need Jel? What do you want? Kain ka muna bago uminom ng gamot." Sabi nito at nagsimula ng bumangon. Nagulat kami nung lumakas ang boses ni Tito Boy sa labas. It is inaudible what he is saying pero we know na si tito yun. Napabalikwas kami ni G sa paghiga at gulat na tumingin sa isat isa. What the hell is happening outside. Akmang babangon si Glaiza para lumabas pero pinigilan ko.
"Stay." I knew kung sino ang nasa labas. Si Benj. Nag uumpisa na itong mangulit sa nangyari. Fresh pa ang lahat.
"You better stay out of it muna Gai." Dagdag ko. She looked at me worriedly. "Kaya na nila dun sa labas. Lets just stay here." Tumango lang ito at lumapit sakin para maghug. Hinagod ko ang likod nito to assure her. Pinakiramdaman lang namin ang nangyayari sa labas. The noise outside died down then. We were startled by a knock on the door. And niluwa dun si Tito Boy. Umayos kami ng upo ni Glaiza.
"Anong nangyari tay? Abot dito yung boses ninyo. Is everything okay?" Alalang tanong nito sa tatay niya.
"Yes Cha. Everything is under control. Nagpupumilit lang kasi si Benj na kausapin ka. That guy is a mess Cha. Better stay away muna sa kanya okay?" Explain naman ni tito. Sabi ko na nga ba. Tumango lang ito. But still worry is evident. Hinagod ko lang ulit ang likod nito.
"Tara na. Lumabas na kayo para makakain na tayo ng breakfast." Aya nito at nauna ng lumabas. Nauna ng bumangon si G at gumawa ng morning routine niya. Habang nasa CR siya, tumunog ang phone nito. And si Benj ang nasa caller ID. Talaga naman. Naiintindihan ko ang pangungulit nito dahil ganito rin ang ginawa ko dati kay Glaiza.
Non stop ang tunog nito hanggang sa lumabas siya sa banyo."He keeps on calling." Sabi ko. She picked up her phone ang turned it off. Napabuntong hininga na lang ito.
"Do your thing na. Una na ako sa labas. Bilisan mo." Utos nito at nauna ng lumabas. Hmp. Miss Sungit talaga. Binilisan ko na ang pagprepare ko sa umaga. Gusto ko na rin kasi uminom ng gamot.
Paglabas ko andun na sila sa table. Kumakain na ng breakfast. I greeted them good morning at naghanap kaagad ng ice sa ref. Ice pack is my savior today. Umupo na ako sa tabi ni G at meron ng laman ang plato ko. Haayy. Mahal ko na talaga. Nginitian ko lang to."I have been thinking..." Paninimula ni Glaiza. "I wanna take a break for 2 weeks. Original ko naman na plano ito after the tour."
"Okay? I think you deserve it Ate." Singit ni Alcris.
"Oo nga naman Cha. Mabuti naplanohan mo rin magpahinga." Pag agree naman ni Tito Boy.
"Mainam yan anak. Huwag kang mag alala. Kami bahala sa mga business natin." Offer naman ni tita cristy. "Pero ano plano mo for that 2 weeks?" Pahabol niyang tanong. Tumingin muna si Glaiza sakin bago sumagot.
BINABASA MO ANG
The Right Kind of Wrong
FanfictionEndless story? 😅 I write just to have fun. Note: THIS IS NOT RASTRO. It is RAZTRO ?✌️