Bad and Good

703 35 2
                                    

Simula nun my heart starts to feel pain. Oo masaya ako na magkakaibigan kami ni Glaiza, and i still love her more each day. Pero may mga times kasi na nababanggit niya na magkasama sila ni Benj na pumunta sa ganito. Na sinundo siya or hinatid etc. At dun ako nakakadama ng sakit. Hindi ko rin yun mapipigilan katulad ng pagmamahal ko sa kanya. Once you feel great Love, it also comes with great pain.

Its Wednesday. Unang araw ko na magreport sa trabaho. Hindi ko na sinuot yung splint ko kasi okay naman ito. Baka magdalawang isip pa ang boss ko na patrabahuhin ako kung makita niya na may ganun ako. Kunbaga unfit to work. Kaya tinanggal ko na. Okay naman na eh.

8am nagsisimula ang trabaho ko. With in pasay lang din naman na supermarket kaya on time ako nakarating. Puro instructions muna ang ginawa namin. Tinuro kung paano ang trabaho. Madali naman akong natuto. Usually hanggang 5pm lang ang trabaho. Pero may mga times daw talaga lalo na kung may mga bagong dating na stocks eh hanggang 8pm. Overtime. Okay lang naman sakin yun. Sanay naman ako sa mga overtime. The first day is exhausting for me kasi nag aadjust pa ako sa mga tinuturo. Pero it felt good though kasi may pinagkakaablahan ako. Kahit na abala ako eh hindi pa rin mawala2 sa isip ko ang isang tao.

Mga 6pm na ako nakauwi ng condo. Nakaramdam na ako ng pagod habang nasa elevator pa lang. Pagpasok ko, malakas na tawanan ang naririnig ko sa kusina. Alam ko na kaagad kung kaninong tawa yun. Lumakas na naman ang kabog ng dibdib ko.
Nakita kong masayang nag uusap si Glaiza at Makxi sa mesa. Parang napawi ang pagod ko nang makita ang taong namimiss ko araw araw. May mga pagkain na nakalatag sa mesa namin.

"Hi Jel! Congrats on your first day at work!" Salubong na bati sakin ni G habang lumapit sakin, naghug at nagkiss sa cheek. Nahiya naman ako dahil puno pa ako ng pawis.

"Ah Gai. Basa pa ako ng pawis at amoy araw na ako." Sabi ko naman sa kanya habang kumalas sa yakap nito.

"Eh ano naman. Gusto kitang icongratulate eh. So hows work??" Atat na tanong nito sakin.

"Mamaya ko na sagutin yan. Ako dapat muna magtanong sayo bakit napadpad ka dito? Nag abala ka pa talaga." Sabi ko sa kanya habang naglakad na papuntang kwarto. Nanatili pa rin itong nakakapit sakin. Di ba to nababahoan sakin? I am soaked with may pawis today.

"Eh gusto ko lang na makita at icongratulate ka sa unang araw mo sa trabaho. Tsaka, namiss kita noh. Magiging busy ka rin kasi eh." Lambing na sabi niya sakin at umupo na sa kama pagpasok namin. As usual she look so perfect in my eyes. Galing lang yata sa taping dahil bakat pa ang make up nito.

"Sus. Namiss din naman kita ah." Sabi ko rin sa kanya at pinisil ang pisngi nito. Cute lang kasi. Nasaktan daw kunwari at tinapik ang kamay ko. Very very light lang naman eh. At nagulat na lang ako nung yumakap siya sakin. Like the way i did nung sa kwarto niya sa bahay nila. Siya naman ang nakaupo at ako ang nakatayo. Yakap-tyan kunbaga. Haha. Gumanti naman ako. Hmm i miss this. I miss her. Tahimik lang kami na nakaganun. No need for words. Enough na yun to let each other know how we miss each other.

"Ah Gai. Bihis lang muna ako ah? Para makakain na rin tayo ng dinner." Ako na ang naunang kumalas sa yakap na yun. Naiilang kasi ako dahil di pa ako nakapagbihis.

"Sige Jel. Hintayin ka namin ah? Bilisan mo. Hehe." Sagot naman nito at lumabas na rin ng kwarto. Napailing na lang ako. Gutom na siguro yun.

Naligo ako saglit bago bumihis. Paglabas ko masaya pa rin ang dalawa sa pagkukwentohan. We settled sa maliit na mesa at nagsimula ng kumain. We prayed first bago kumain. Napansin ko naman na hindi nagsaSign of the cross si G. 'Hindi siya catholic?' Mamaya ko na lang siya tanungin about sa bagay na yan.

Masaya kaming kumain ng dinner. Kinamusta nila ang work ko at kinwento ko naman. I also asked them if how their day went for them. As usual nga daw busy. The food na dinala ni G is great kaya naubos talaga naming tatlo. Busog na busog ang status. Linigpit na namin ito pagkatapos. Nag excuse muna samin si Makxi na papasok na ng kwarto niya dahil maraming assignment.

The Right Kind of WrongTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon