The Parents

673 43 17
                                    

Kasalukuyan akong nasa harap ng counter. Kahit my manager naman ang nakatalaga sa main branch, patuloy pa rin ang paghands on monitoring ko sa mga trabaho ng mga employees. Busy ako kakacheck kung tama ba ang mga inputs ng orders nang may naramdaman akong mga kamay na yumakap sa beywang ko sabay bulong sa tenga ko. "Hi sweetie." What the. Nagulat ako at napalingon bigla sa taong yumakap sakin.

"What the fuck are you doing Ryza??" Pabulong na pagsaway ko habang tinulak siya palayo sakin. What the hell. Naisahan niya ako dun ah. I am not expecting her here. Tumingin ako sa paligid mabuti na lang busy ang mga tao. She giggled like how a bitch would be.

"Relax sweetie. I dont bite, yet." Malandi niyang sabi sakin habang tinaas baba ang kilay. Psh.

"What are you doing here? As far as i know, wala kang appointment sakin ngayon." Pagtitimpi ko sa galit. I keep my cool dahil sa loob kami ng resto.

"Yeah. Wala naman. I just wanna see you. Thats all." Mabibigat uli ang mga tingin niya sakin.

"I am busy. Kung wala kang kailangan umalis ka na. Nagtatrabaho ako dito." Mariin kong sabi habang pinagpatuloy ang gawain.

"Well. May kailangan ako, ikaw." Mas lumapit ito lalo sakin. Umiwas ako at pumunta sa inner part ng counter.

"Stop with all your games Ryza. Hindi ako ang tamang tao para sa mga laro mo. Kaya umalis ka na." Pagtataboy ko sa kanya. Natatawa lang ito. Lalo akong nainsulto. She leaned on the counter and looked seductively at me.

"Oh Jel. Lalambot ka rin sakin. And by the time that would happen, you will play my games like hell." She said. Hindi ko alam pero nakadama ako ng kaba sa mga binitawan niyang salita. What the. I am not backing down to this motherf*cker.

"You wish Ryz. You cannot have me, ever. I have my own games. So back off." Huling sambit ko at tumalikod na papuntang office leaving her behind. I instruct Vivian na hindi papasukin si Ryza kung sumunod siya sa office.

Mabilis kung nilock ang pinto pagpasok ko. Damn it. I feel threatened. That bitch. How can i function well outside the office kung umaaligid ang temang na yun. I just be more careful this time. Masyado lang kasing natuon ang atensyon ko sa ginagawa at di napansin ang pagpasok niya. Speaking of work, umupo na ako sa table ko at nag umpisa na ulit sa trabaho. Dahil sa daming gawain, nawala na sa isip ko ang ginawa ng baliw na yun.

We never have the chance na magkita ni Glaiza ngayon. She has her last day of taping kaya busy ang management niya. She updated me na after daw ng shoot nila is meron silang celebration with the productions. Ayuko palampasin to. I dialed her number.

"Hey baby." Bungad ko habang inaayos na ang mga gamit ko to end my day.

"Hello babe. Are you done with work? Pabalik na kami sa GMA building. Doon na lang daw kami magcelebrate."

"About that babe, puwede ba na sunduin kita mamaya after niyo magparty?" Request ko. Hindi muna siya sumagot sakin.

"Ahmm. We dont know how long the party will last babe. Ayuko na magtravel ka pa ng gabi na at alam nating pagod ka na rin. Andito naman si Kuya Ed eh." Pagtanggi niya. Ehh paano ba to. Call me paranoid but wala akong tiwala sa kalove team niya.

"Okay lang maghintay ako sayo. Basta hatid kita pauwi." Pagpupumilit ko. Natahimik muna siya sa kabilang linya. "Please?" Dugtong ko.

"Is this about Mark again?" Tanong niya. Ayun. Nagets naman niya kung bakit.

"Yes." Pagtatapat ko. Narininig ko ang pagbuntong hininga niya sa kabilang line.

"We already talked about this, right baby? Arte lang ang lahat. Wala siyang gusto or balak gawin sakin. We were just being professional babe." Paliwanag niya.

The Right Kind of WrongTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon