Un/Acceptable

763 35 7
                                    

Natahimik ang lahat as i come out. Tiningnan ko ang mga reaksyon nila, gulat ang nakikita ko. Nakatingin na rin sila kay Glaiza na nakayuko lang sa tabi ko.

"Guys. I am so sorry kung ngayon ko lang nasabi. I tried my best to stop what i feel for Glaiza. But i cannot. Mahal ko na po talaga siya. Sorry to disappoint you guys. Lalo na ikaw papa. Sorry po talaga." Sabi ko na umiiyak na rin. Baka sinusumpa na nila ako. Much worst baka ipagtabuyan na nila ako dahil minahal ko ay isang babae. Hinawakan ni Glaiza ang kamay ko at naiiyak na rin ito.

Tumayo si nanay palapit sa amin. She looked at us with full of understanding. There was a smile on her face while stretching her arms out for a hug. Tumayo na rin ako at mas napahagulhol sa yakap ng lola ko.

"It is okay Jel. You dont have to say sorry. Alam mo ang puso ay hindi tinuturuan kung sino ang dapat nitong mahalin. At masaya ako dahil nahanap mo na ang taong nagpapaligaya sayo. Apo pa rin kita Jel kahit na isang babae ang minahal mo." Turan ni nanay sakin. Mas lalo akong naiyak sa sinabi niya. Tanggap ako ni nanay. I looked at my father and saw the same reaction as my grandmother did. He walked towards me ang give me a fatherly hug.

"Huwag ka nang umiyak Jel. Kung sino man ang mamahalin mo, anak pa rin kita. We are proud of you dahil nagawa mong sabihin sa amin ang tunay mong nararamdaman. Naiintindihan ko kung paano ang hirap mo sa pagtago ng tunay na ikaw, kaya andito lang ako anak. Tanggap kita ng buong buo 'day." Sabi naman sa akin ng aking ama. Yumakap na rin sa akin ang tiyahin ko.

"Glaiza iha, lapit ka dito." Tawag sa kanya ni nanay. Umiiyak na rin itong lumapit sa amin. My family gave her a warm hug. That moment masayang masaya ako dahil tanggap kami ng pamilya ko.

"Gusto ko lang itanong 'day, kailan pa?" Tanong ni papa sa amin.

"Actually papz, 3 days pa lang kami naging official ni Glaiza. Pero minahal ko na po siya nung bago pa lang kami nagkakilala." Ngiti kong sagot sa ama ko.

"I am so stupid na hindi ko po kaagad narealize na minamahal ko na rin po ang anak ninyo Tito. Marami na po kaming napagdaanan na heartaches and all. And i am so sorry dahil nasaktan ang anak ninyo dahil sa katangahan ko before." Paghingi ng pasensya niya dahil sa mga nangyari. I looked at her intently saying that hindi na siya dapat humingi ng pasensya. Pero nagpatuloy pa rin ito sa pagsalita. "Pero. Nang dahil sa bakasyon na ito, ito po ang nagtulak sakin to realize what i really feel for Jel. I realized that i feel the same way, na mahal ko na rin po siya. Masaya rin po ako kasama siya. At gagawin ko po ang lahat to make her happy." Napangiti kami sa sinabi ni Glaiza.

"You two have my blessings. Love comes from different form. Enjoy it by taking care of each other and the kind of relationship you have must be protected." Turan naman ni nanay. Nagpasalamat kaming dalawa sa kanya. Ngumiti ako kay Glaiza and she felt relieved.

"Pero Glaiza, alam na rin ba ito ng pamilya niyo?" Tanong ni papa. Tumingin muna si G kay Alcris bago nagsalita.

"Ah hindi pa po Tito. Si Alcris pa lang po ang may alam. Ahhm hindi ko pa po alam kung paano ko sasabihin. Lalo na po na may personalidad akong inaalagaan. Sigurado po ako na mahihirapan ang pamilya ko sa pagtanggap sakin. Kaya po we decided na, huwag po muna namin sabihin sa pamilya ko ang tungkol sa amin ni Jel. Sorry po Tito. We want to take our time first. Naninibago pa po kasi kami." Paliwanag naman ni Glaiza.

"Alam niyo masaya ako dahil nakahanap na ang anak ko ng pagmamahal na gusto niya. At masaya rin ako na ikaw Glaiza ang minahal ng anak ko. Pero hindi mawala na mag alala ako lalo na sa kapakanan ng anak ko iha, we all know na sikat ka. May pangalan na pinoprotektahan. Alam ko ang ikot ng mundo ninyo sa showbiz iha. Pero, Kaya mo rin ba protektahan si Jel once may di kaaya ayang mangyari Glaiza?" Tanong ni papa kay Glaiza. Naku naman. What kind of question is that.

The Right Kind of WrongTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon