The Reward

713 42 27
                                    

Gulat akong tumingin kay Glaiza na may malapad na ngiti. Pabalik2 ang tingin ko sa hawak ko na susi at sa kanya.

(Gift CTTO: Rebel_akio 🤘 😂🤘)
"S-sasakyan??" Hindi ako makapaniwala. A car as a birthday gift is too much for me.

"Come. I will show you." Tanging sagot niya sakin habang hatak2 na ako palabas ng bahay. Tulala pa rin ako.

There i saw a brand new blue Mazda CX-3 sa tapat ng bahay nila. May ribbon pa sa hood. Hindi ko alam kong matutuwa ako or magagalit kay Glaiza kasi hindi naman niya dapat ako regaluhan ng ganito. Ganito ba talaga kapag ang jowa mo ay isang artista?? Hindi ako handa sa mga ganito.

"What can you say baby? Cool right? Color blue pa yan just the way you like it." Ngiti niya habang umaakbay sakin at nakatingin sa sasakyan.

"But why?? Bakit sasakyan??" Parang tanga ko lang na tanong. Eh kasi nakakaewan ang ganito.

"Ayaw mo naman kasi magpahatid-sundo. Para hindi na hustle sayo ang magcommute, ayan. A car for you. I am sure matutunan mo ulit kung paano magdrive. Right?" Paliwanag niya sakin.

"But babe. A car is too much for me bilang regalo. Hindi ko kayang tanggapin to." Pagsisimula ko bilang pagtanggi. I am sure maisasauli naman niya yung sasakyan kapagka ayuko tanggapin.

"I am expecting you would say that. Alam ko na ayaw mo regaluhan kita ng mga ganito. Pero makinig ka muna sa paliwanag ko ah? I am sure magugustuhan mo din ang plano ko sa likod ng regalo ko na to." Sagot niya sakin. Ano nanaman kaya to. Ang dami talagang alam. Tumingin lang ako sa kanya na nagsasabing ipatuloy niya ang pagpapaliwanag.

"So listen. I get this car for you para sa convenience mo at hindi na ako mag alala sayo kapagka umaalis ka ng condo. Para sa panatag ng loob mo, i didnt pay full to get this. I just paid for the 2 months advance downpayment. After that 2 months, i will give you then the responsibility to pay for your car hanggang ma-full mo na. Total you have work already when that time comes at alam ko kaya mo nang bayaran. Okay ba yung plano ko?" Paliwanag niya sakin. Hindi pa ako makasagot sa kanya. Okay nga ba? Hmm. Total ako naman ang gagamit at ako ang nangangailangan ng sasakyan so maybe i can consider her offer to me.

"Hmmmm. Maybe i can consider your plan. Ako din naman kasi ang makikinabang sa sasakyan na yan. Haaay. Ang dami mo talagang alam noh?? Ang galing mo pabilugin ang utak ko. Hehe." Pagtanggap ko sa offer niya. Nawawala nanaman ang mga mata niya sa pagngiti dahil tinanggap ko ang regalo niya.

"Yey. Hindi talaga ako nagkakamali sa mga balak ko." Turan niya sakin at yinakap na ako ng mahigpit.

"Well. Anyway, maraming salamat babe. I really appreciate what you did. Thank you so much for this." Pasasalamat ko. Humarap siya sakin at piningot ang ilong ko.

"Anything for you baby. So, wanna go inside your car? You are free to explore it, its yours." Aya niya. Tumango ako na parang bata. I pressed the unlock button on the key habang lumapit kami. Iba talaga ang gara ng bagong sasakyan.

Malapad ang mga ngiti namin pag upo sa loob. Napakakomportable. Lalo na sa drivers seat. Napahimas ako sa wheel nito. Iba talaga basta bago. Hehe.

"Can you teach me again baby? Just like the old times." Tanong ko kay Glaiza. Hindi pa ako sigurado kung kaya ko pa ulit magdrive, kung nasa sistema ko pa ba ang skills na naacquire ko dito.

"I am more willing to teach you again babe." Ngiting sagot niya. Yes.

Bumalik na kami sa loob ng bahay. Tinanong naman ako ng pamilya niya kung nagustuhan ko ba ang regalo ni Glaiza. Well, hindi naman talaga siya totoong regalo, ano ba pwedeng itawag dun? Uhh.. Basta yun. Hehe. ✌️ I told them of course na nagustuhan ko. Pinaliwanag naman ni G the conditions behind her gift. Sang ayon naman sila sa plano namin.

The Right Kind of WrongTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon