Rings

457 33 8
                                    

Kasalukuyan na kami ngayon ni Glaiza sa harap nila. We came out to them as our agenda for today. I scanned the room and looked at the shocking faces of the staffs and holders of the Runners, except Bianca, Mr. Tan and Ryza. Yes you heard it right, Ryza wasnt suprised after all. Mas lumapad nga ang ngiti nitong nakakaloko as she looked at me. I dont know what she thinks momentarily but i dont care, kaya hindi ko muna pinansin ang reaction nito. Mas importante sakin ang resulta ng meeting namin sa kanila.

Nanahimik muna ang lahat trying to sink in what we just said. I looked at Mr. Tan, expecting him to say something. Which he did.

"I just want you both to know that, wala akong problema sa kung ano ang gusto ninyong mangyari sa personal ninyo na buhay. Im glad yes because you two are brave enough to face and choose this kind of life, lalo na sayo Miss De Castro. I am glad too na masaya kayo sa isa't isa. Being your mentor in this business ay napalapit na rin kayo sakin, tinuring ko na rin kayong mga anak ko. So buo ang suporta ko sa inyong dalawa." A small smile formed on the CEO's lips. "I just hope that these issues wont affect the operations of our resto. Yun ang mas inaalala ko. Bigger problems may arise. At hindi maganda yun sa negosyo." Dugtong pa ng matanda. I know what he is implying. Malaki talaga ang posibilidad na magpull out siya ng share once hindi na maganda ang takbo ng Runners.

I held Glaiza's hand under the table as she speaks. "Alam po namin yun Mr. Tan. Kaya po andito kami, humaharap sa inyo. Nagtatapat sa tunay na nangyayari sa buhay namin ni Jel. Sa ganitong paraan po maintindihan ninyong lahat ang pinagdadaanan namin. Mabigyan kayo ng kaliwanagan. Para po kung may problema man, kaya natin protektahan ang Runners at manatili itong maging maunlad."

May mga ngiti ang sumilay sa mga mukha ng mga tao na naroon. Their faces are full of understanding and support. Ramdam na rin namin ni Glaiza ang saya sa nakikita namin.

"Bilang matagal mo na rin na kaibigan dito sa Runners Miss G, naiintindihan namin ang sitwasyon ninyo. At bilang mabuti at magaling na presidente at GM namin, masusuportahan namin kayo ni Miss Jel sa gusto ninyong mangyari. Marami na ring nangyari sa amin dito sa Runners na mahirap, pero bilang outstanding na mga leader namin eh hindi niyo rin kami sinukuan hanggang sa umunlad ang resto. Dahil dun, panahon na rin siguro na ibalik ang suporta na binigay niyo sa amin." Ngiting sabi ni Paul sa amin. Sang ayon naman ang lahat sa sinabi. May ilan na rin sa mga empleyado namin ang nagsalita na sinusuportahan nila kami.

Dahil dun, mas lumakas ang loob namin ni Glaiza na harapin ang lahat ng problema na mangyayari lalo na kung ang negosyo namin ang maiinvolve. Nawawala na rin ang kaba namin sa posibilidad na pagbitaw sa amin ni Mr. Tan.

"Maraming salamat sa inyong lahat dahil nagawa ninyo kaming suportahan. Tama si Glaiza, hindi natin makakamit ang positibong pamamalakad ng resto kapag hindi tayo magtutulungan." Pagtatapos ko sa meeting. Bumaling ako sa pwesto ni Mr. Tan. Katabi lang niya si Ryza na nanatili pa ring may lokong ngiti sa pagmumukha nito. "Mr. Tan, thank you dahil alam ko po kahit mahirap iniintindi ninyo ang sitwasyon namin. Hayaan niyo po, gagawin naman po namin, natin, ang lahat para hindi maapektuhan ang negosyo." As i assured the old man. Pag intindi at suporta ang nakikita ko sa mga mata ng matanda.

We stood up and shook hands as we adjourn the meeting. Pero hindi na napigilan ni G ang saya at niyakap na niya ang lahat na naroon, except kay Ryza. Haha. Masaya naman ang lahat na bumati sa amin dahil sa nalalapit naming kasal. Sana raw lahat sila makaattend ng seremonya. Humingi naman kami ng paumanhin dahil hindi dito sa pilipinas gawin at exclusive lang ito. Exclusive to a point na walang media and all. Only our official photographers. But we promised them to have a celebration just for the Runners family once we got back from US. And they are excited about it.

"So... Hindi nga talaga ako nagkakamali." Bulong ni Ryza galing sa likod ko. Dahil busy ako sa pagligpit ng mga gamit namin sa table ay hindi ko napansin ang paglapit niya sakin. Shit. I stepped away at tumingin sa kung saan si Glaiza. Busy ito sa pakikipag usap kay Mr. Tan kaya hindi niya alam ang paglapit ni Ryza.

The Right Kind of WrongTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon