Star 25
I don't know what goin' about to react. Pati ako naguguluhan sa kanya, hindi ko akalain na magagawa ni Nolan ang isang 'yun. Ang pagsamantalahan ang girlfriend? Oo diba, may karapatan ka na naman sa kanya kasi nga girlfriend mo na siya pero may karapatan ka ba galawin siiya at alisin ang pagkababae niya?
Nawawalan na talaga ako nang respeto kay Nolan. Kung hindi ko pa nalaman ang dati, siguro hanggang ngayon naloloko pa rin si Reizel. She used to be fine when she's not.
"Bakit niya nagawa 'yun?" Tanong ko sa kanya. Nnaghihintay agad ako nang mga salita na magmumula sa bibig niya. Nag iinit ang mga tenga ko sa inis. Hindi ko kinaya, kaya pala ayaw niyang lumabas nang kwarto niya ay natatakot siya?
"I don't know, Ethan! I saw his face and his desperate to do that." Sa sinabi niya. Napatayo ako bigla sa kama na inuupan ko. Napasuntok ako sa pader sa sobrang galit. Halos manginig ang buong kamay ko nang buong lakas ko na isinuntok ito. "Ethan! Calm..." ngarag pa rin ang boses nito at konti na lang ay maiiyak na siya.
"How could I?!" Matigas kong sabi sa kanya. "Dapat nga binabantayan kita eh pero mas pinili mong makasama siya." Sabi ko sa kanya. Napahilamos na lang ako nang mukha at napaupo sa kama. Paano ko magagawang bawian si Nolan? Kung gantihan ko man ito, wala akong pruweba kung hanapan man niya ako. May isang tao agad na pumasok sa isip ko, si Shorty. Baka siya alam niya kasi may duda na rin naman ako sa kanilang dalawa ni Nolan.
"Ethan! Don't you dare to say that to me. Body guard lang kita!" Hindi ko alam kung anong irereact ko sa sinabi niya. Oo nga body guard lang ako sa kanya pero para sa akin hindi. Hindi ko siya tinuturing na boss ko, I treat like her as a special one for me.
"Reizel, wag kang magagalit. I'm not telling to you that you have the wrong decision. But I'm telling you, if I'm there mababantayan kita." Sabi ko sa kanya.
"Nandun ka naman diba? Nakita kita." Walang gana nitong sabi. Napatingin ako sa kanya, nakita niya ako? Bakit siya hindi ko nakita. "You with the staff noong isang araw sa TVC."
"Paano mo nalaman?" Pagtatanong ko sa kanya.
Pinunasan na niya ang luha niya. Nakailang hinga pa rin siya. May baso sa tabi niya at may lamang tubig. Inabot ko sa kanya 'yun at pina inom sa kanya. Naubos niya ang tubig, naka hinga na rin siya nang maluwag. Binalik ko ang baso sa lamesa at tumingin sa kanya.
"Hindi ko alam Ethan kung bakit nandun ka rin, basta nakita kita kasama ka ni Shorty. You with her at inaalalayan ka niya, nakainom ka ata n'un. Dun lang natigil si Nolan nang makita kayong dalawa."
"I don't know what she did to me Reizel, oo aaminin ko. Sinundan kita sa bar na 'yun, hindi ko pa rin kasi nakakalimutan kung paano ka lokohin ni Nolan."
"Ethan, please stop saying those words. Hindi niya ako niloloko. He won't do that to me. Hindi niya magagawa 'yun."
Bumuntong hininga ako. Kahit hanggang pa rin pala hindi pa rin pala siya naniniwala sa akin. Nagbubulag bulagan pa rin siya kay Nolan. Si Nolan naman masyadong magaling magtago nang mga sikreto pero this coming days, mabubuuking na rin 'yan si Nolan. Walang natatagong lihim. Kung sa The Legal Wife nga, hindi nakuhang ilihim ang lahat at walang makalaam. Nasa kilos rin kasi nang tao nakikita kung meron ba siyang tinatago. Tulad ni Nolan, masyadon defensive sa unang pagkikita pa lang namin.
BINABASA MO ANG
One Last Star (Soon to be published under LIB)
Romance[Soon to be PUBLISHED under LIB] Lahat tayo ay may hinahangaan. Minsan minamahal na natin sila pagiging idolo natin sa kanila. Gumawa nang mga paraan para mas mapalapit sa kanya. Pero sa paglapit mo sa kanya, pwedeng magbago ang buhay niyo. Hind...