Last Star 41

239 16 7
                                    

                                                       Last Star 41

They called me the Rising Star Heartthrob. Wala naman akong maitatanggi 'dun. Sa Rising Star? Pagkatapos ng guesting ko sa show na 'yun. Sa mga social accounts ko ay marami ng nagfollow, ibigsabihin lang n'un na well known na nga ako. Hindi ko inaasahan na kapapa kilala palang sa akin ay marami ng nagmamahal sa akin. I didn't expect everything in happens. Siguro nga, binigay talaga sakin 'yung chance na 'to, to prove something about me.

              Ayun na nga 'yung pagkanta ko.

              Papunta ako ngayon sa bahay ni Brena, nandun din daw kasi si Cezar. Wala lang, I will treat them because of what I achieve. Sila rin kasi ang mga kasama ko sa kabila ng tagumpay ko. Sila rin ang nagpursigi sa akin na ipagpatuloy ko nga ito dahil may potential nga daw talaga ako.

              Ilang saglit lang din ay nakarating din naman ako. Sa bahay ni Brena. Nagdoorbell ako at ilang saglit lang ay lumabas na ito na naka purple dress. Dali dali naman itong lumapit at pinagbujsan ako ng gate. Malapad ang mga ngiti nito sa akin. Nang mabuksann niya naman ay pumasok na rin naman kami sa loob ng bahay niya.

              "Iba na talaga ang sikat." Pang aasar ni Brena sa akin. Saka binatukan pa ako. Natawa na lang ako sa kanya at napailing iling.

              "Sikat talaga?" I said. "Hindi pa pwedeng pasikat muna?" Pagtatama ko sa kanya saka ako ngumisi.

              "Dun na rin pupunta 'yun." Ngisi rin ni Brena. Umupo naman ako sa sofa niya at nanood ng tv. "Ang swerte ko na nagkaroon ako ng kaibigan na Sikat." Kilig na sabi ni Brena.

              "Ano ba, hindi nga sikat. Saka, kaya lang din naman ako napasok sa pagiging recording star ay tulong niyong dalawa ni Cezar. Pero mas malaki ang naambag mo sa akin Brena, dahil kung wala kang music room. Still, normal person pa rin ako."

              "Kahit wala rin naman music room. Maganda na talaga boses mo, Ethan. Ah, I mean Nicholas." Saka humagalpak sa kakatawa. Napakunot noo na lamang ako sa sinabi niya kasi ng banggitin niy anag screen name ko ay tawa ng tawa.

              "Bakit ka natatawa?"

              "Bakit naman kasi Nicholas pinangalan sayo? Ang layo sa real name mo. Mas mabuti nga 'yung Ethan pa atleast dalang dala mo ang pangalan mo." Ngiti ni Brena.

              "They've got the idea. Wala naman akong magagawa kasi Boss na ang nagbigay. Pero diba, maganda naman?" Tanong ko sa kanya.

              "Well," pag iisip pa ni Brena and she rolled her eyes ay parang may mas naiisip pa ito. "Baduy!" I glared at her pero walang epekto kundi patuloy lang siya sa pagtatawa niya.

              "Woah! What's the noise, baby Brena!" Biglang dumating si Cezar na pormang pormado at naka shades pa 'to.

              Napalingon si Brena sa kanya at nanlaki ang mga mata. Natahimik bigla si Brena at napalunok ng laway. Anong meron na hindi ko alam? They have something that I didn't know.

              "Sorry, hindi 'yun counted ha!" Protesta ni Brena kay Cezar. Lumapit ito kay Brena na umiling iling. Counted? Anong counted? Para akong baliw dito na hindi alam ang pinag uusapan nila.

              "Okay, that's not counted but later, counted na." Pagbabanta ni Cezar kay Brena. Mabilis naman na tumango si Brena sa kanya at niyakap ito. Natawa na lang ng gustong sabunutan ni Brena si Cezar.kahit kailan they making me laugh. Iba ang tandem nilang dalawa.

One Last Star (Soon to be published under LIB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon