Star 28

274 17 0
                                    

                                                          Star 28

Minulat ko ang mga mata ko at nag-unat. Tiningnan ko ang orasan at alas dies na pala nang umaga. Bumangon na rin naman ako sa kinahihigaan ko. Tulog pa si Cezar at Ethan. Si Ethan mukhang bagsak talaga kasi siya ba naman ang magdrive for two and a half hours. Malamig ang kwarto namin dito kaya kinumutan ko ang dalawa. Sumilip ako sa may bintana ay hindi naman gaanong katirikan ang araw kaya pwede na rin. Lumabas na ako nang kwarto nang makasalubong ko si Millette.

           Natulala pa ako as in. Artista 'yun, singer specific. Kay Reizel, hindi na ako masyadong na starstruck pero sa kapatid niya lang pero itong kay Millette ay napatulala talaga ako. I can't imagine na makikita ko siya ngayon, hindi ko naman siya bias, artista kasi siya kaya maraming natulala. Ang nonsense ko dinaanan lang naman ako. So for what pa?

           Nagpatuloy na rin ako sa paglalakad palabas nang suit na tinirhan namin. Pagkalabas ko ay maamoy mo ang simoy nang dagat. Ang fresh lang nang hangin dito kaysa doon sa amin. Puro polusyon ang malalanghap mo.

           Umupo lang ako sa may duyan dahil nalililiman naman nang mga puno dito. Tinatanaaw tanaw ko ang paligid. Maganda ang paligid, maputi ang buhangin at asul na asul ang dagat.

           "Brena." Napalingon ako sa tumawag nang pangalan ko. Nakangiti itong palapit sa akin. Napangiti na lang din naman ako sa kanya. "Why you were here alone?" Tanong niya sa akin nang makalapit siya.

           Tumabi naman siya sa duyan na inuupuan ko at nag sway na rin ito. Niyakap niya rin ako bigla. Haay, hindi ko talaga inaasahan na itong si Cezar ay magiging boyfriend ko. Like what! Asaran at bangayan ang laging nangyayari sa amin tapos in the end kaming dalawang ang magkakatuyan, so cliché diba? Pero masaya kapag ganun diba, simple lang pero kakaiba.

           "Wala lang Cezar," pinisil ko ang pisngi niya. "You know, first boyfriend kita pero hindi ikaw ang first love ko." Sa sinabi ko sa kanya, napayuko naman bigla ito.

           So damn funny! Ang seryoso naman nito ni Cezar, totoo nga naman kasi na hindi siya ang first love ko. Si Ethan pangalawa lang siya pero mas okay na rin kasi siya rin ang first ko.

           "Why first?" Narinig ko sinabi niya.

           "Oh anong masama dun? Ayaw mo n'un first boyfriend kita?" Napakunot ako nang noo sa kanya. Iniangat naman niya ang ulo niya at tumingin sa mga mata ko.

           "What if you find someone better than me, first is just a first. When you find the second one its just more one thing that you better love the second. Why would you love the second if you don't love the first one." Napatango na lamang ako sa sinabi niya.

           Nalungkot naman ako sa sinabi niya kasi may point naman talaga siya sa sinabi niya. Hindi naman daw ako magmamahal nang pangalawa kung naging sapat na ang una. Haay, Cezar. I chose you because there's a one thing that everyone couldn't find to them for me, Cezar is special.

           "Cezar, don't mind it. I love you, just please remember that. I chose you Cezar, 'cause your the one who makes my life happy." Sa sinabi ko ulit ay niyakap na naman ako nang sobrang higpit. Yung tipong hindi ka na makakahinga.

           "I love you too, Brena." Then he kissed me at my forehead. Pang matanda diba? Pero its just a respect to girls minsan. Mas mabuti nang sa noo kasi minsan sincere pa ito. I love the way he efforted much to me.

One Last Star (Soon to be published under LIB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon