Star 16
Still at the moment na iniisip kung anong mangyayari kapag haharapin ko na si Reizel. Alam kong mabobother siya kapag nakita niya ako at maalala ang mga sinabi ko sa kanya. I didn't mean anything, sadyang ang pinunta ko lang noon ay ang sabihin ang katotohan. Pero she's in hand of Nolan. Symepre mas paniniwalaan niya ang boyfriend niya na halos nakakasamaa niya rin, hindi katulad sa akin na first time nagkausap nang ganoon.
I'm preparing up myself, hindi naman talaga yung usual na body guard na makikita mo sa mga building. Hindi ganun, tagabantay lang talaga ni Reizel. Parang bouncer na rin kung iisipin. Wala silang tiwala sa akin kasi hindi naman daw kalakihan ang katawan ko for the role of the body guard. Bakit? Kailangan ba nang isang tao na magbabantay sa kanya ay may malalaking katawan. Para sakin hindi, kung kaya mong pangatawan ang ginagawa mo, gagawin mo talaga at hindi mo ibibigo kung sino man. Pero kung hindi naman at hanap lang ay hubog ng katawan at laki. Well, malakas nga pero may one word ba? Yung kayang pangatawan?
"Bro! Are you serious? Body guard? For Reizel?" Hindi makapaniwala si Cezar na tinanggap ko ang trabahong ganun, eh sa nakakaluwag naman daw kami.
"Cezar, I'm not doing this for the money or so. Ginagawa ko ito to keep Reizel safe. Ayokong may mangyaring masama sa kanya." Tinapik ko sa siya sa balikat niya.
"So what now? How's the duty?" Bakit parang nag aalala siya sa akin? Natatawa tuloy ako kay Cezar. Naalala ko tuloy nung high school days pa namin.
"Eight hours, just like a normal worker. Pero pwede daw maextend 'yun kapag may events and anything na kailangan talaga." Nilagay ko na sa likod ko ang bag ko. Extra shirts lang naman ang dala ko at tubig. Siguro maghapon lang akong magbabantay sa kanya.
Nothing happen. Walang ginagawa as in.
"Could I used your playstation for the day?" Pagpapa alam nito sa akin. Wala naman kasi siyang gagawin kung sasama siya sa akin. Mabobored lang siya kaya wag na lang.
"Sure, kung may kailangan ka sakin. Just call me. Sige na alis na ako." Sabi ko. Tumango na lamang si Cezar sa akin, saka niya inayos ang playstation. Lumabas na rin naman ako nang unit.
Today is the first day. Ano kayang mangyayari ngayon. Sana maging madali lang ang lahat ngayon, ayoko munang istress ang katawan ko dahil lang sa pagbabantay kay Reizel. I won't sacrifice my health for that.
Sumakay ako nang taxi papuntang Gold Night Vision Company. It takes a little time para makarating doon. Hindi pa ako nakakapunta doon, first time ko pa lang. Sila Cezar at Brena ang last time na pinapunta ko to give the letter to Reizel. At doon nagsimula ang lahat.
Ilang saglit lang ay nakarating na ako. Malaki ang building. Mukhang mga recording artists talaga ang mga nasa loob nito. Maraming magagaling kumanta pero kahit na ganun, minsan kahit na isipin kong kailangan ko nang iwan ang pagiging fanboy kay Reizel. Lahat sumasagi sa isip ko, hindi ko naman kailangan iwan. Maraming oras at panahon akong ginugol for her. Naging mahalaga na rin siya.
Huminga ako nang malalim bago pumasok sa loob ng building. Naglakad na ako patungo sa entrance pero hinarang ako nang guard.
"Anong kailangan mo?" Tanong nito.
"Boy guard ni Reizel." Diretsyo kong sagot. Kasi baka hindi pa maniwala kung ano ano ang sabihin ko.
"Ah! Okay, ikaw 'yung sinasabi ni Rizza. Sige lang." Ngumiti at tumango na lang ako at tumuloy sa building.
BINABASA MO ANG
One Last Star (Soon to be published under LIB)
Storie d'amore[Soon to be PUBLISHED under LIB] Lahat tayo ay may hinahangaan. Minsan minamahal na natin sila pagiging idolo natin sa kanila. Gumawa nang mga paraan para mas mapalapit sa kanya. Pero sa paglapit mo sa kanya, pwedeng magbago ang buhay niyo. Hind...