Chapter 19: Pierce's Story

33.9K 481 23
                                    

Jake's POV

As soon as I stepped into my pad, I called Pierce. Ilang taon din akong hindi tumapak ng Pilipinas matapos ang pangyayaring yun ng buhay ko. I was traumatized with what happened. Ayoko na sanang bumalik pa dito kung hindi dahil sa mga business problems ng branch ng kompanyang pagmamay-ari ko.

"Yow Jake William Beaumont is in the house!"

Napapailing na lang ako sa pagsagot niya sa tawag ko. Sinong magsasabing kagaya ko ay businessman ang lalakeng to?

"Stop that Pierce. Where are you? How come your not here at Manila?"

"I am here at Subic. May photoshoot ako for the clothing line. Alam mo na."

Naalala ko na. May nabanggit nga ito sa akin noon na may modeling project siya. Hindi ko naman alam na sa pagbalik ko pa matitiming ang photoshoot na yun.

"Nga pala, have you heard anything about her?" I asked him. Kahit hindi ako magbanggit ng pangalan, alam na niya kung sino ang tinutukoy ko.

Pierce had been in love with her for so long. Hindi ko alam kung sadyang madaya ang tadhana para sa kanya dahil palagi silang pinaglalayo ng tadhana. Hindi ko tuloy alam kung talagang pinahihirapan nila ang mga sarili nila o talagang hindi silang dalawa ang para sa isa't-isa.

"The hell I care about her." Sa tono pa lang ng pananalita niya, masasabi kong inis at asar na si Pierce.

"You care. Pero dahil mukhang wala ka ng pakialam sa kanya, hindi ko na sasabihin sayo ang nalaman ko."

Narinig ko ang pagbuntong-hininga niya. See? In denial lang talaga siya. Ayaw niya lang aminin sa sarili niyang mahal niya pa rin siya.

"She's here. May nakakita sa kanya sa harap ng building ng kompanya mo." I smirked as I told him what my informants told me when they called me earlier.

"What the hell? She's been there all along?"

Tumango ako kahit na hindi niya naman ako nakikita. "Yup."

"I want the whole information. Pumunta ka dito sa Subic. Now."

Binaba na niya ang tawag. Inayos ko ang mga gamit ko at pumunta sa parking area para puntahan siya.

This will be fun.

Eliza's POV

"Ate, ayoko nga. Alam mo namang mainit ako sa mata ng pamilya nila mommy."

"Come on Eliza. Namimiss ka na ng mga pamangkin mo."

"Ate, you know how much I miss them so much right? But it doesn't seem so right being their with you."

"Is it because of what happened before?"

Hindi ako sumagot pero nakuha niya ang dahilan kung bakit ayaw kong magpakita sa kanila. Napabuntong-hininga na lang ako.

"Ate, its all in the past now."

"But you don't act or live it that way. You keep yourself stucked in that chapter of our life."

Hindi ako sumagot dahil tama siya. Maaring hindi ako makamove on sa sakit. Kahit naman siguro sinong nasa posisyon ko yun ang mararamdaman.

"Fine. If you don't want to go here as my sister, go here upon the orders of me as your leader. Inuutusan kitang pumunta dito. Ngayon na."

Wala na siyang magagawa. She used her powers as the leader. Kahit kailan talaga napakatuso ng ate niya. Napakatuso at napakatalino.

"Fine. Just text me the address. Pupunta ako."

Mr. and Mrs. Gangster BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon