↭ALVIN's POV↭
"Alvin..." E and A grunted.
Sabay kaming napatingin sa kanila. They both look pale and weak. Lumapit sila sa akin at parang pusa na lumingkis sa akin. Nagtatakang tiningnan naman sila ng iba.
Anong nangyayari dito sa dalawa?
"Are you both okay?" I ask them.
"I don't know, Vin." they both answered in chorus and in weak soft voice.
"You look pale. What happened?" tanong naman ni Hairo sa kanila.
None of them answered. Parang batang sumiksik sila sa magkablang gilid ko at umuklo. What the hell is happening? Kanina pa kami nrito pero bakit ngayon lang ito nangyari sa kanila? Wala naman kaming ginawa masyado dito sa Underground Pavement ng office ni Mami. Dito kami dinala ni Mama nong umalis kami sa office. Umalis naman saglit sila Mama kasi may kukunin lang raw sila kaya naiwan kami rito.
"Hey E, A. Ayos lang ba talaga kayo?" tanong ni Angelika.
"Ang putla nila." komento naman ni Faith.
"Hey, ang init niyong dalawa!" I exclaimed after I touch their forehead. "Hai, help me. Ihiga natin sila sa couch. Bilis!"
Tinulungan ni Hairo na ihiga ang dalawa sa couch. Kumuha naman ng magagamit si Faith, gamot naman ang kinuha ni Angelika.
What the hell is happening? Bigla nnalang lalagnatin, sabay pa! What the?!
Dumating na sina Faith at Angelika, inasikaso na nila ang dalawa. Napahawak naman ako sa sintido ko habang nakatingin sa dalawang hinang-hina. Should I call Mami and tell her what's happening? Ah no, bad idea. Mas mag-aalala siya. How about Mommy? Aish, busy nga pala sila. What to do, Alvin?
"What's happening here?" I heard Mama's voice kaya napaharap ako sa kanya.
Kakarating lang nila. May dalang tatlong paper bag at isang karton si Pap. Nagtataka silang napatingin sa dalawa na nasa couch.
"Ma, I don't know why pero naging ganyan nalang sila bigla." I said.
Lumapit si Mama sa dalawa, inilagay naman ni Papa sa mesa ang mga dala niya at lumapit din sa dalawa.
Kinabahan ako nang biglang sumeryoso si Mama. Tumingin siya sa amin ni Hairo.
"Let them rest in the room and Mitch, dear, please take care of them."
"Yes, Tita." sabi ni Faith.
"Ma, what's ha---"
"Something happen. Move now, Vin."
Wala na akong nagawa pa kundi ang aumunod.
- - - - -
Black envelops. Black letters. A bracelet.
It all have the same seal. The seal we still don't know. Lahat iyon nakalatag sa mesa sa harapan namin.
Nakatanaw lang kaming tatlo sa mga bagay sa mesa. Kapwa nagtataka.
BINABASA MO ANG
Engage To A Mafia Heir
ActionCheerful, caring, sweet, thoughtful, kind, beautiful, smart, gorgeous. A perfect lady indeed. But behind the perfect lady is a lonely and sad lady who silently shouts for help. A payment. Para kay Mitch, isa siyang pambayad utang ng mga magulang niy...