Chapter 45: Wish

2.4K 45 8
                                    

↭ALVIN's POV↭

I don't know what's happening pero busy lahat ng tao sa mansion. Lahat mabibilis ang kilos. Lahat may ginagawa. Inilibot ko ang paningin ko sa buong mansion habang naglalakad pababa ng hagdan. Hinanap ng mata ko si mommy o si daddy man lang pero they're nowhere to be found. Kaya nang dumaan sa akin ang butler namin tinawag ko siya.

"What's happening?" I ask him as my eyes roam around the mansion.

"Young master, ipinapahanda po ng mga magulang mo ang buong mansion para sa pagbabalik ng younglady." Magalang niyang sagot sa akin.

Napataas naman ang kilay ko sa sinabi niya. "What do you mean?"

"The younglady Faith Miru, we are preparing for her comeback."

"What the fuck!"

Mabilis akong nagpaalam sa kanya at tinakbo ang pagitan ng library kung saan inaasahan ko na nandon sina mommy at daddy, and I'm right. Mom was doing something over some papers while dad is busy with his laptop. I fake a cough to get their attention and sit in front of dad's table.

"What's the fuss about, dad? Is it true? Is my twin really coming back? How? When? Who ---"

"Easy right there, son. One question at a time, okay?" Natatawang pagpigil sa akin ni dad.

His eyes are sparkling with joy. It's been a long time since I saw him talking this happy. Hindi kumikinang ang mga mata niya tulad ngayon na parang ang saya-saya niya. Pero I've seen it before nong kompleto pa kami. Nong panahon na kasama pa namin ang kakambal ko.

"Son, we've done nothing, but the Empress, she do all the work. She just show us that she didn't care. Well, that's what she is." Dad stop and chuckle. "Alam mo bang nadisband na ang Black Rose Gang dati?"

Nanlaki ang mga mata ko nang sabihin niyon. Kahit nakaupo napaatras pa din ako at maang na napatingin sa kanya. Nabaling naman ang paningin ko kay mommy na biglang suminghap at nagpahid ng luha pero nakangiti.

"My twin and I decided to leave Kelly's mansion before when the war started. The 2nd Mafia War between Shigatsu Mafia and Kojishin Mafia."


(A/N: Refer TGLtiaMH Chapter 38: Disband. Sa book 1 yan. Yung story ng Legendary gang na BRG.)

Mataman akong nakinig sa kwento nila. Ang pagkabuwag ng gang. Hindi ko alam kung ano ang dapat na maramdaman ko. Basta nakinig lang ako sa kanila.

"She's our leader. Leader na may madaming lihim at mahilig gumawa ng mga bagay na kahit nakakasakit sa kanya, gagawin niya para lang sa kapakanan namin." Mom smiled reminiscingly. "She's the craziest leader we have met. She's cold and tough yet she's weak. She's a monster. She's a devil. Name it, that's what she is. But she's weak when it comes to her loveones."

"Her other self is the total opposite of what she looks. Her innocent angelic face hides a demon inside. Mahirap galitin kasi nakakatakot. We've seen the devil side of her before and we don't want to see it again, but I guess sooner or later it will be shown. Lalo na't magsisimula na naman ang labanan. The 3rd Mafia War. The third and the last War."

--

Lutang pa rin ako habang naghihintay sa pagdating ng mga pinsan ko. Ang malaman ang mga nangyari noon at mga impormasyon na nalaman ko ay lumukob sa buong isip ko.

Engage To A Mafia HeirTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon