↭MITCHIE's POV↭
"Eh, I dunno. Pero look oh, they have the same eyes, magkaiba nga lang."
"Gaga! Anong they have the same eyes pero magkaiba? Bobita ka talaga!"
"Che! Sa ating dalawa mas bobo ka! Repeater ka na diba? Eww~"
"Ah realtalk pala ah! Oo repeater ako! Eh ikaw? Sumasama sa mga prof para lang lumaki ang grades! Eww~"
Bumuntong hininga ako at nagpatuloy na sa paglalakad. Malapit na ang oras ng klase ko kaya kailangan ko ng magmadali. Ayokong ma-late sa klase. Ayokong pagtoonan ng pansin ang mga naririnig ko. Masaya ako para kay Mune. Yon ang sinasabi ng isip ko pero iba naman ang sinisigaw ng damdamin ko.
I shook my head para maalis sa isip ko ang ideyang yon. Mitch kalimutan mo na yang nararamdaman mo, okay? Wala kang dahilan para maramdaman yon.
Kasabay kong pumasok ang Prof namin kaya hindi pa ako late. As usual nagsimula na ang klase. Discuss. Oral. Quiz. Like the usual thing na nangyayari sa loob ng classroom. At gaya ng dati wala na naman si Nathan. Hindi naman sa may pakealam ako sa kanya, it's just that simula nong inalis na niya ang 'nerdy look' niya hindi na siya masyadong pumapasok sa school. Mas lumala naman nong hindi na naman nagpapakita si Mei.
There's a part of me saying Cheny's gang mates are not lying. But the other says it's not true. Mei's still alive. She's not dead. I ask him once before but he says the same like his friends.
No. That can't be true. Hindi maaari.
"Miss Arashi."
Nag-angat ako ng tingin kay Prof. Saglit siyang tumingin sa akin at ibinalik agad sa papel sa harap niya.
"Yes, Maam?"
"Your partner will be Miss Ki--- I mean Miss Park."
Halos malaglag ang panga ko dahil sa narinig ko. Wala sa sariling napatingin ako kay Faith. Nakatingin rin siya sa akin at nakataas ang kilay at naka-cross arms pa.
I gulp. Siya? Magiging partner ko? Teka, partner? Para saan?
Ibinalik ko ang paningin ko kay Prof. "Maam?"
"Yes, Miss Arashi? Is there any problem?"
"A-ah..." umiling ako. "No-nothing maam."
"Good. This will be your midterm project. Deadline is deadline. I will not accept late projects. Understood?"
Lahat sumagot ng 'oo' at tumango. Malamang. Wala naman kaming ibang magagawa kundi ang sumang-ayon at sundin ang kung anuman ang sasabihin niya. Nakakatakot pa naman ang babaeng yon.
Nidismiss na niya kami at vacant na ang next subject kasi hindi pumasok ang next Professor. Ang sabi lang ni Mayor may inasikaso raw na importante. Ewan kung totoo yon. Basta yon na.
I decided na lalabas nalang ako ng classroom at pupunta sa library para mag-aral pero mukhang maaantala pa kasi papalapit sa akin si Faith. She walk confidently as if she owns the whole place. Ibang-iba sa Faith na unang nakilala at nakita ko. Gumilid naman ang iba namin kaklase na nadadaanan niya. Gaya lang kapag dadaan sina Mune at ang iba pa.
BINABASA MO ANG
Engage To A Mafia Heir
ActionCheerful, caring, sweet, thoughtful, kind, beautiful, smart, gorgeous. A perfect lady indeed. But behind the perfect lady is a lonely and sad lady who silently shouts for help. A payment. Para kay Mitch, isa siyang pambayad utang ng mga magulang niy...