↭ALVIN's POV↭
"Silang dalawa nga, Kelly! We saw it! They both have the same cat eyes!" Mami said while walking back and fort in front of Mama who's just sitting on her swivel chair with her hands clasp together.
Nandito kami ngayon sa underground pavement ng office ni Mami. Tinawagan ni Mommy si Mama Kelly kahapon nang magising siya mula sa pagkakahimatay kahapon. Mommy really wanted to talk to Mama Kelly about this matter since yesterday but Mama was busy kaya ngayon lang sila nagkausap.
Kasama namin si Mami, si Papi at Dad. Ang kambal na Lee at si Faith lang ang wala rito kasi isa si Faith sa issue'ng ito. Hairo decided to lure her for a while and of course sumama ang kakambal niya. Ayaw niya raw kasing masolo ni Faith ang twinnie niya, baka maagaw raw. Tsk. So childish.
"Kelly." Mom said in a low tone. "Baka isa sa kanila ang baby ko." her voice cracked.
"How sure you are, Jan?" Mama ask Mommy.
Mama really have this cold voice that makes me shiver and have goosebumps. Her voice shouts authority and power. Yung tipong, kahit boses lang niya ang maririnig mo mapapasunod ka na sa gusto niya. How much more kung makita mo ang asul niyang mga mata? Or much worst, her Devil Eyes? That's suicide.
"I can feel it." Mommy said softly.
Napailing nalang ako. This is the reason why we decided not to tell them about their eyes. Ganito sila aasta. We're planning to tell them the truth pero dapat sigurado na kami. Hindi yong puro theory lang.
Tumayo ako at tumalikod. Hindi na ako nagpaalam pa sa kanila kasi mukhang busy naman sila. Yes, konektado ako sa issue'ng yon, pero para sa akin hindi sapat na dahilan ang sabihing 'I can feel it'. We should be practical you know, hindi naman ibig sabihin na 'ramdam' mo yong koneksyon eh siya na. What if hindi siya? What if feel lang pala yon? What if hindi tama ang feel na sinasabi niya? I am not saying this because I don't want to meet my sister but I just want to be sure. We haven't seen her for years, we don't have any proof that she's really my sister, but only her eyes.
I want to be sure kung siya nga talaga. Hindi naman sa ayaw ko sa Faith Miru na yon, pero nagiging praktikal lang ako.
--
"Mune! Dito!"
Napatingin ako sa pinanggalingan ng boses na tumawag sa akin. And there I saw a lady with blue and green eyes whose smiling and waving at me. Her smile can really light up the whole place. So pure and genuine. I can't help but smile at her as I walk towards them.
I sat beside Faith who's still smiling from ear to ear. Kaharap ko naman si Hairo na iba kung makatingin sa akin. Yung parang kakainin niya ako ng buhay? Yong ganon. Katabi naman niya ang kakambal niyang busy sa pagkain ng ice cream. Napangiti nalang ako.
Mukhang natalo na naman ang prinsipe sa katigasan ng ulo ng prinsesa kaya hindi niya katabi ang 'Baby' niya. Kaya iba siya kung makatingin sa akin. Tsk. Tsk.
"Anong kakainin mo, Mune?" tanong sa akin ni Faith.
Napatingin naman ako sa kanya at napaisip. Hmm. "French fries nalang ata at hmm.. Anong bang masarap?"
BINABASA MO ANG
Engage To A Mafia Heir
ActionCheerful, caring, sweet, thoughtful, kind, beautiful, smart, gorgeous. A perfect lady indeed. But behind the perfect lady is a lonely and sad lady who silently shouts for help. A payment. Para kay Mitch, isa siyang pambayad utang ng mga magulang niy...