Chapter 18: The Plan

2.2K 44 0
                                    

↭MITCHIE's POV↭


What's up with the sudden change? I should be happy right? I should be. But why can't I feel any happiness after we talk? Why do I feel nervous? Why?

It's been weeks after mom visited me. I don't know what gotten to her noong binisita niya ako dito. She said she just checked on me dahil nabalitaan niya ang mga nangyari sa akin. She said she's so worried about my safety.

Tsk. If I know siya ang may pakana non lahat.

I knew it was her. Siya ang may pakana ng lahat. The first warning, the first attempt of an assassin, the gang's attack, and lastly, the death of my schoolmate. I saw the tattoo on his shoulder. The tattoo of my parent's men.

But, what is it now?

'I'm so glad you already have friends, Mitchie. Just stick with them, okay? Call me if something bad happen.'

What are you up to now, mom?


"Mitch, have you seen Nathan?" rinig kong tanong ni Mei sa akin.


Tumingin ako sa kanya at ngumiti ng nakakaloko. Agad naman siyang pinamulahan at napaiwas ng tingin. Natawa ako dahil sa inakto niya.

God! My friend is really inlove! Oh my!


"W-wag ka ngang ngumiti ng ganyan!"

Mas nangiti ako. "Why Mei? Ano ba ako ngumiti?"

"You're teasing me!" she said then pouted.


Natawa na talaga ako ng tuluyan. Oh my gosh. Grabe hindi ko na kaya! Akala ko talaga walang plano mag-boyfriend ang babaeng to. Dalawang lalaki lang kasi ang palagi kong nakikitang malapit sa kanya. Ang pinsan niya at si Hairo.

Siguro si Jonathan ang dahilan kung bakit minsan nawawala siya at sinasabing may pupuntahang importante. Gosh kinikilig ako!


"No, I'm not. Anyway, hindi eh. Bakit? Namimiss mo no? Yieeee!" sinundot-sundot ko pa ang tagiliran niya kaya napatalon siya at napaiwas sa akin.

"Tigilan mo nga yan! Tsaka hindi ko siya namimiss no." umiwas siya ng tingin.

"Oh yeah yeah and Mei, pigs can fly." I said sarcastically.


Sumimangot siya kaya napatawa na naman ako. Kumapit ako sa braso niya at hinila siya papalabas ng library. Inutusan kasi ako ni Prof Marvin na ibigay ang isang document sa librarian and along the way I saw this lady na pakalat-kalat lang kaya sinama ko na.

Hinahanap niya kasi ang love of her life. Hindi ko naman siya nakita kanina kasi naka-separate ang boys at girls sa P.E namin. Hindi ko pa siya nakikita after P.E namin kasi dumeretso ako sa Girl's Locker Room eh.

Pabalik na kami sa building namin nang may tumawag sa pangalan ng kasama ko. Agad naman kaming napalingon sa pinanggalinganan non at napangisi ako. Speaking of the devil. Heto na ang hinahanap niya!

Agad na yumakap si Jonathan kay Mei sabay halik sa pisngi nito. Kyaaah! Kinikilig ako!


"At last I found you, babe." sabi ni Jonathan kay Mei nang harapin ang kaibigan ko.

Engage To A Mafia HeirTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon