↭MITCHIE's POV↭
"Hairo, hijo. Thank you for being here." nakangiting sabi ni Mommy nang makalabas kami ng hospital.
Kakadischarge ko lang at dumating si Hairo nang makalabas ang doktor kanina na siyang nag-discharge sa akin. Tinulungan niya akong dalhin ang mga gamit ko, well, wala naman talaga akong dalang kahit ano. Ayaw nila akong pabuhatin ng kahit bag man lang, baka raw kasi mabinat ako and such. Psh.
Inilagay na ni Hairo sa backseat ng kotse niya ang mga bag ko at isinarado ang pinto bago hinarap si Mommy.
"No worries, Tita." sabi naman niya na hindi mababakasan ng ngiti sa labi.
Napaingos ako. Bakit hindi siya ngumngiti sa iba? Minsan ko lang siyang makitang ngumiti at tumawa. Parang billion ang halaga ng tawa at ngiti niya kaya madalang ko lang makita. Hindi naman mawala ang ngiti sa labi ni Mommy.
"Panatag na ako ngayon na mabuting tao ang mapapangasawa ng anak ko."
"Mom!" I said in embarassment.
"What? I'm just telling the truth, dear. Hairo is a good young man."
"Thank you, Tita." sabi naman ni Hairo as he wrap his hand on my small waist and pull me closer to him that made my face flush. "Your daughter is safe with me. I assure you that."
Mom giggled. "I know, hijo. I know." she smile widely. "Oh pano, dear. Mag-iingat ka, okay? Call me if something happens."
I smile. "Okay, mommy."
She hug me and bid her goodbyes to us before she enter on the backseat of her car and leave. Nakatanaw lang ako sa sasakyan hanggang sa mawala na sila sa paningin ko.
Its weird but somehow, I love it. The way mom shows her affection to me made me happy. I wished this to happen everyday. And now, it's happening. And I am loving every bit of it.
"Let's go?" aya niya sa akin saka binuksan ang passenger's seat.
I smile as I nod and enter his car. His car smelled just like him. The manly scent of him that I like the most. His car is so neat and organize. Parang hindi lalaki ang may-ari kasi sobrang ayos. Minsan na kasi akong sumakay sa kotse ni Cheny dati at sobrang magkaiba ito. May mga upos ng sigarilyo ang sahig ng sasakyan niya at amoy sigarilyo pa. Minsan meron ding bote ng alak sa passenger's seat kahit sa dashboard meron. At ang baril niyang nakatiwangwang lang sa dashboard at upuan. Ang baboy. Yuck.
But wait, why am I comparing Hairo to a guy like Cheny? That guy is the total opposite of Hairo and Mune. They are neat while Cheny is the worst. Tsk.
"Do you want to go somewhere first before we go back to your dorm?" he ask as he started the engine.
Napatingin ako sa kanya at umiling. "Nah." I sigh and look outside the window. "I miss Mei."
I heard him sigh too as he started driving. "I miss her too. All of us missed her. But she chose to stay away."
"Siguro masakit nga para sa kanya ang nangyari. I know how it feels not to be a part of a family. My mom and dad made me feel unwanted since I remembered. Kaya I know what she feel."
BINABASA MO ANG
Engage To A Mafia Heir
ActionCheerful, caring, sweet, thoughtful, kind, beautiful, smart, gorgeous. A perfect lady indeed. But behind the perfect lady is a lonely and sad lady who silently shouts for help. A payment. Para kay Mitch, isa siyang pambayad utang ng mga magulang niy...