↭LIZZA's POV↭
"Arrgghh! Fuck it! Fuck!"
Gusto kong sapakin siya pero hindi ko nalang ginawa. Kanina pa siya ganyan. Nagwawala at nagsisisigaw na parang wala ng bukas. Galit siya? Oo galit siya. Sobra. Alam ko matagal na siyang galit pero kinikimkim niya lang ito at tinatago.
Napabuntong hininga ako at napailing. Bakit ba nangyari to? Bakit nga ba? Simple lang.
Hindi ko na kayang pigilan pa na hindi makialam sa mga gagawin niya. Ayoko mang mangyari to pero kailangan. Mas mahalaga ang buhay ng pamilya at kaibigan ko kesa sa kanya.
"I should've kill him! Damn it!"
Napasabunot siya sa buhok niya at tumingala sabay hinga ng malalim. Trying to calm himself down.
Nandito kami ngayon sa headquarters. Dito ko siya dinala after niyang mag-eskandalo sa hallway kanina. I sigh nang maalala ko ang nangyari kanina.
He really didn't care.
Why the hell would he care? Kung ano ang utos sa kanya yon ang gagawin niya. He will kill me once I stop him. But hell! I'm not afraid of death. Death is part of my everyday life. Why would I be scared if death is with us?
I heard him talking to someone over the phone. It involves Mitchie. Again. I know who he really is. But I didn't thought of him as the culprit of hurting Mitchie! I know him but damn!
"Fuck! I will really kill him. That bastard de----"
"Calm down, Alvin!" I shouted that made him stop. "Calm down, okay?! You can kill him but not now! For hell's sake. Stop being so narrow-minded, Vin. Don't make a scene!"
"But L! We all know what that asshole did to Faith! He ---"
"I know! Oh goodness! Kung gusto mo siyang patayin then do the honor kapag inutos na ng Prinsipe at ng Empress!"
Natahimik siya at yumuko. Huminga ako ng malalim at pumikit ng mariin. Shit!
Kaya ayokong nagagalit eh! Beside of not having what I want, ito ang isa pang pinakaayokong mangyari. Damn it!
Napahawak ako ng mahigpit palda ko at blouse. Naramdaman ko namang umupo sa tabi ko si Alvin at may ibinigay sa akin na isang bagay na palagi ko at nilang dala. In case of emergency.
"Sorry, L." he hug me and rested my head on his chest. And kiss it. "Sorry. Breath, baby. Breath."
--
Tatlong araw mula ngayon Christmas break na. It means, uwian na naman. Walang pasok hanggang matapos ang New Year. Kaya heto, busy kami kasi may dalawa pa kaming iti-take na exam. At sa pagbalik namin next year, enrollment na for second sem.
Pumasok na ako sa classroom namin nang nakangiti. Binabati ang mga kaklase ko at umupo na sa upuan ko. Napansin ko naman na nagbabasa si Mitchie ng notes niya habang naka-headset. Mula sa kinauupuan ko naririnig ko ang tugtog niya na 'Goodbye' ng Secondhand Serenade. Nangiti nalang ako at kinuha din ang notes ko para magbasa.
Habang nagbabasa napansin ko na panay ang titig sa akin ng katabi ko pero hindi ko ito sinulyapan. Why bother? Tsk.
BINABASA MO ANG
Engage To A Mafia Heir
ActionCheerful, caring, sweet, thoughtful, kind, beautiful, smart, gorgeous. A perfect lady indeed. But behind the perfect lady is a lonely and sad lady who silently shouts for help. A payment. Para kay Mitch, isa siyang pambayad utang ng mga magulang niy...