Shan's POV
Nasa tambayan kami ni Adrian, Talon (teylon) ako at si ate Dhane.
Sa loob padin ng campus to.
Nag uusap kami tungkol sa malapit ng Ball na magaganap, next month, 1 week nalang magaganap na ito.
"I'm not sure if i'm comming" sabi ko, mag sasayang lang ako ng oras.
"Shan, it'll be our last year of being senior high school, don't kill the joy" sabat naman ni ate Dhane.
"Ate Dhane's correct Shan" pag sang ayon ni Talon, pinsan ko at kaibigan din. Kahit lahat pa sila, di ako pupunta, if I say no, no.
"It'll be boring as usual" I said as a matter of factly. Boring naman talaga. Manunuod ako ng kanta, sasayaw, kakain, makikinig sa slow music, pwede ko lahat gawin yan sa condo ko.
"Boring kasi wala si Jana? Shan, move on, dina babalik si Jana sayo ok? She's married!" Talon exclaimed, bigla nalang umiinit ang ulo. Eh sa ayaw ko eh, ayaw ko.
Biglang nag init ang dugo ko kaya tumayo ako at napahawak sa kwelyo niya. Bakit kailangan pa niyang idamay si Jana.
"Don't ever mention her name TALON" diniinan ko ang pag kakasabi ng pangalan niya.
"Guys stop that" awat ni ate Dhane kaya binitawan ko na si Talon, he's my friend afterall.
"You know nothing about us so shut the f*ck up T" walang ekspresyon kong sagot.
"I know everything, Shan, I know everything" sagot niya habang umiling.
"Let this slide" ate Dhane said.
"Ewan ko sayo Shan, di na ikaw yung dati naming kilala, kung pinang hahawakan mo padin ang sinabi niya sayo, baka patay kana dipa siya bumabalik" litanya niya.
Pinanuod ko ang bawat galaw niya? Huminto sya sa harapan ng pinto at nag salita ng nakatalikod padin.
"Im sorry for being like this Shan, pinsan kita and I know what you feel, stop locking your self at your past, and use your brain" *blag* he brag the door so hard before leaving.
"Dipa kayo aalis?" Tanong ko sa mag kapatid, mukang wala naman na kaming dapat pang usapan.
"Ahh ehh, may tatanungin pako eh" napakamot nalang si ate Dhane sa batok.
"Kung about sa ball na naman, please, slide it" I don't want to hear no more.
"No no no, kasi ano, nung nag lunch ako sa labas mga 3pm, Ezra was outside ng gate 1" she inform me, well wala akong pakialam sa psycho girl nayun.
"Shan, you are the one who found her, konsensiya mo at konsensya namin to kung may mangyare sa kanyang masama" sabi niya. Tama siya, konsensiya ko kapag may nangyari sa kanyang masama, pero diko kasalan yun.
"Diba angel siya? Malamang, walang mang yayare dun" sabat ni Adrian, tama.
"Adrian!" Sigaw ni ate Dhane.
"What? Diba yun ang sabi niya?" Adrian defended.
"Ewan ko sa inyo, tara na nga Adrian" hinila niya si Adrian at nag simula na silang maglakad papunta sa pintuan.
"Bye Shan" at umalis na sila.
Bigla kong naalala ang sinabi ni T.
"Ewan ko sayo Shan, di na ikaw yung dati naming kilala, kung pinang hahawakan mo padin ang sinabi niya sayo, baka patay kana dipa siya bumabalik"
****Flash back****
Mag sasaktong 2 years na kami noon, susunduin ko siya sa bahay nila, para i-celebrate ang birthday ko at ang aniversary namin pero walang tao? I push the doorbell kaso, wala talaga eh, then lumabas ang yaya nila, at may inabot na letter.
Pag bukas ko.
'To Shan,
Hey I am sorry for lying, for not telling you I will be staying here in overseas for good, I love you but I need to make a desicion, a hard one, I promise you I won't love anyone. It's you only on my heart, happy two years of love aniversary babe and happy birthday please don't cry, please forgive me, kung ano man ang mababalitaan mo sakin, it's not true, ikaw lang ang mamahalin ko, at ikaw lang ang papakasalan ko, please wait for me, I love you forever Shan, you'll always be here in my heart I love you goodbye'Napa salampak nalang ako sa harap ng bahay nila. She's leaving without me knowing it. That wad the last I love yous and first goodbye.
*end of flashback*
It was my 13th birthday nung sinagot niya ako.
And it was my 15th birthday nung iniwan niya ako.I am now 17 at malapit ng mag 18, malapit ng mag 3years ang pag hihintay ko sa kanya.
One year ang gap namin.
Tama kayo sa nabasa kanina na sabi ni T, shes's married.
Kasi nakita ko nalang din sa post niya sa lahat ng social media accounts niya, married na siya last year.
Pero pinang hahawakan ko padin ang letter na iniwan niya. Laging nasa unan ko yun. Sabi niya what ever news na makita ko hindi totoo yun, and she said ako lang and I am willing to wait for her.
Senior High na kami.
Grade 12.
Kung walang k+12 dapat 2nd year college na kami.
Mag hihintay ako sa kanya kahit gaano ka tagal.
Tumingin ako sa wrist watch ko. It says 6:35 pm, gutom nadin ako kaya napag pasiyahan ko nalang umuwi, sana wala na yung psycho girl nayun sa gate 1.
Sana lang
YOU ARE READING
Trouble Maker (Ezra And Shan)
Teen FictionAng story na ito ay matatagpuan sa @HumbleRis na account..