"I am verry excited!"
"Nicky Nicky ikaw? eksayted kadin ba?"
"Eksayted siyempre!"
"Mom! Dad! Baguio baguio!"
"Malapit na tayo Ira, dont shout"
"But dad I am excited"
"Herald let Ira shout haha"
"Thanks mom!! Wuhu!!baguio here we come!!"
"Mang Dado? Whats happening? Bakit ang bilis niyong mag patakbo?"
"Ma'am wala pong preno!"
"What!!!"
"What's happening mom!"
"Ira hold mom anak"
"Mahuhulog tayo!! wahh!!! Noh!!!"
Mahuhulog na kami.
"Noh!!"
-------
Ezra's POV
"Noh!!!!!!" Napabangon ako kagad. Pinag papawisan.
Grabe, anong klaseng panaginip yun.
Nakakatakot.
Diko kasi mamukahan yung mga tao, yung bata lang ang namumukahan ko. Siya yung lagi kong na aalala at napapanaginipan.
Tumayo ako at lumabas para uminom. Sakto ding may nakita akong nakaupo sa sala nanunuood mag isa?
Bumaba ako para tignan. Ay si tita Eramina pala.
"Oh Ezra bakit gising kapa?" Tanong niya nung makita ako at ni-pause ang pinapanood.
"Uhaw lang po tita" sagot ko tsaka deretso kuha ng tubig at umupo sa tabi niya pag katapos. Bigla akong nag karoon ng pakiramdam na gusto ko siya yakapin. Ano bayan.
"Had a bad dream?"
Tumango lang ako. Ewan, pero parang naiintindihan ko yung sinabi niya at pamilyar sakin yung mga katagang iyon.
"Ezra, alam mo ganyan din yung anak ko nun, si Ira, palaging pumupunta sa kwarto namin kasi nag kaka badreams daw pero ang totoo gusto niya lang kami katabi! Haha her silly excuses I miss it" tawa niya kaya tumawa din ako.
"Ang kulit siguro ni Ira tita noh?" Tumingin siya sakin
"Oo, kasing kulit mo" bigla akong natahimik.
"You know what Ezra, para kang si Ira ang anak ko" nag buntong hininga siya.
"Mag kamuka kayo, you even have the same eyes, the same facial expression and the same age, alam mo pina paalala mo sakin ang anak ko" humihikbi na naman siya.
Kaya niyakap ko siya. Humihikbi padin.
Mahal niya talaga ang anak niya. Sino ba naman kasi ang nanay di mahal ang anak diba? Ako? Mahal din kaya ako ng magulang ko? Eh nasaan ba sila?
Humiwalay na siya sa yakap.
"Sorry, if I was comparing you to my Ira, diko lang kasi mapigilan *huk* she was to young to be taken by God" iyak niya ulit.
Tumingin ako sa TV. Nanduon ang isang bata at sila tita at tito.
Baka pinapanood niya yung mga araw na kompleto sila, at masaya sa ginagawa nila nuon.
"Sorry po kung pinapaalala ko po ang anak ninyo sa muka ko" nakokonsensya na ako.
"Iha, don't be, ganito talaga ako emotional, pero masasanay din ako" nag kwentuhan lang kami.
YOU ARE READING
Trouble Maker (Ezra And Shan)
Teen FictionAng story na ito ay matatagpuan sa @HumbleRis na account..